Cuộc "chơi lớn" của Saudi Aramco

Diendandoanhnghiep.vn Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh của Ả Rập Xê Út, báo cáo thu nhập ròng đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2020, giảm từ 88,19 tỷ USD vào năm 2019.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco đã báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2020 sụt giảm 44%, nhưng vẫn duy trì mức trả cổ tức 75 tỷ USD, trong bối cảnh Giám đốc điều hành Amin Nasser mô tả 12 tháng qua là một trong những “năm thử thách” nhất trong lịch sử của công ty.

Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh của Ả Rập Xê Út, báo cáo thu nhập ròng đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2020, giảm từ 88,19 tỷ USD vào năm 2019. Kết quả thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 48,1 tỷ USD nhưng vẫn là một con số ấn tượng nếu so sánh với các công ty toàn cầu khác.

“Trải qua một trong những năm thử thách nhất trong lịch sử, Aramco đã chứng minh giá trị độc đáo của mình thông qua sự nhanh nhạy đáng kể về tài chính và hoạt động”, Amin Nasser, Giám đốc điều hành Saudi Aramco cho biết trong tuyên bố của công ty hôm Chủ nhật.

Aramco cho biết doanh thu bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của giá dầu thô cũng như khối lượng bán ra, đồng thời tỷ suất lợi nhuận của ngành lọc dầu và hóa chất cũng trở nên suy yếu.

Công ty cũng cho biết họ dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu vốn trong năm tới, giữ trong hạn mức 35 tỷ USD - con số này từng ở mức 40 - 45 tỷ USD trong năm trước đó.

Dòng tiền tự do giảm gần 40% xuống còn 49 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức cổ tức luôn được trông chờ. Aramco cũng tuyên bố thanh toán 75 tỷ USD cho năm 2020, mặc dù lo ngại rằng họ sẽ phải trả thêm nợ để duy trì.

“Trước mắt, chiến lược dài hạn của chúng tôi nhằm tối ưu hóa danh mục dầu khí đang đi đúng hướng và khi môi trường vĩ mô được cải thiện, chúng tôi đang nhìn thấy nhu cầu ở châu Á tăng lên cũng như những dấu hiệu tích cực ở những nơi khác,” ông nói thêm.

Cổ phiếu của các công ty dầu khí hàng đầu phương Tây bao gồm Royal Dutch Shell và BP đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế toàn cầu và gây ra sự sụp đổ lịch sử về giá dầu. Exxon Mobil, công ty năng lượng lớn nhất của Hoa Kỳ, đã báo lỗ hàng năm đầu tiên. Nhưng dịch bệnh chỉ là một trong số nhiều tác động mà Aramco phải gánh chịu.

Các cơ sở của Aramco đã là mục tiêu của một số cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen - các cuộc tấn công đã leo thang trong năm nay, với Ả Rập Xê-út và Iran, những người ủng hộ quân nổi dậy, ở các phe đối lập trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Yemen.

Các vụ phóng tên lửa của Houthi ở các khu vực của Ả Rập Xê Út tấn công các cơ sở của Aramco hồi đầu tháng 3 đã đưa giá dầu lên mức cao nhất trong hơn một năm trở lại đây. Gần đây nhất, phiến quân đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cơ sở của Aramco ở thủ đô Riyadh hôm thứ Sáu, gây ra vụ hỏa hoạn mà Bộ năng lượng Ả Rập Xê Út cho biết đã nhanh chóng được kiểm soát - may mắn không có thương vong.

Khi được hỏi làm cách nào để trấn an các nhà đầu tư và cộng đồng toàn cầu rằng cơ sở hạ tầng của họ được bảo vệ tốt và đã được chuẩn bị để ngăn chặn các nguy cơ gây gián đoạn nghiêm trọng tới hoạt động của mình, Giám đốc điều hành Amin Nasser nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công nêu trên "không có bất kì tác động nào đến tình hình kinh doanh".

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tất cả đều trong tâm thế sẵn sàng,” Nasser nói với CNBC trong cuộc họp báo sau khi công bố thu nhập. “Bạn luôn có thêm bài học sau mỗi đợt tấn công, từ đó nâng cao khả năng phản ứng với các tình huống cấp bách, để rồi đảm bảo rằng bạn có tất cả những gì cần thiết để khôi phục các cơ sở nếu chúng bị tấn công.”

“Chúng tôi đã học được rất nhiều điều, chúng tôi đã có thể chứng minh với độ tin cậy 99,9% rằng chúng tôi có khả năng đảm bảo hoạt động của các cơ sở cũng như an toàn và an ninh cho người dân trong bất kì tình huống nào.”

Nasser cũng bày tỏ sự lạc quan của mình đối với triển vọng nhu cầu dầu mỏ vào năm 2021.

“Chúng tôi đã nhìn thấy sự cải thiện về giá cả và sự phục hồi tiềm tàng. Trung Quốc cũng đang ở rất gần mức trước đại dịch ”, vị CEO nói.

“Với việc triển khai vắc xin, chúng tôi tin nhu cầu sẽ tăng lên, vì vậy chúng tôi rất lạc quan về sự tăng trưởng vào năm 2021, đặc biệt là trong nửa cuối năm. Quan sát tình hình giá cả phản ứng theo thị trường, chúng tôi đang hướng tới một năm 2021 với nhiều hi vọng.”

Nasser có cơ sở khi dầu thô Brent chuẩn quốc tế hiện ở mức 64,53 USD / thùng, tăng khoảng 25% so với đầu năm và tăng 73% so với một năm trước. Một số nhà phân tích dầu đã nâng dự báo giá của họ cho năm 2021 dựa trên các hoạt động triển khai vắc xin, trong đó Goldman Sachs dự đoán giá sẽ tăng lên 80 USD / thùng vào quý 3 năm nay - một điều không thể tưởng tượng được khi giá dầu WTI lần đầu tiên trong lịch sử đã giảm gần một năm trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc "chơi lớn" của Saudi Aramco tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029949 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029949 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10