Vì sao Berkshire Hathaway "chạy" khỏi vàng, rót vốn vào cổ phiếu dầu khí?

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã bất ngờ thông báo bán sạch cổ phiếu công ty khai thác vàng Barrick Gold.

Berkshire Hathaway đã rút vốn đầu tư khỏi vàng từ quý 3/2020.

Berkshire Hathaway đã rút vốn đầu tư khỏi vàng từ quý 3/2020.

Trong bối cảnh giá vàng giảm còn giá dầu tăng mạnh, Tập đoàn Berkshire Hathaway công bố từ quý 3/2020, tập đoàn này đã đầu tư hàng tỷ USD vào cổ phiếu ngành năng lượng là Chevron, Verizon và Marsh & McLennan.

Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2020, giá trị khoản đầu tư của Berkshire Hathaway vào Chevron là 4,1 tỷ USD, vào Verizon là 8,6 tỷ USD và vào Marsh & McLennan Cos. là 499 triệu USD.

Bên cạnh đó, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett còn thoái bớt vốn khỏi các ngân hàng JPMorgan Chase, PNC Financial Services Group và M&T Bank; đồng thời bán sạch cổ phiếu công ty khai thác vàng Barrick Gold và cổ phiếu dược phẩm Pfizer.

Berkshire Hathaway mới đầu tư vào cổ phiếu Barrick Gold trong quý II và Pfizer trong quý III/2020.

Trong thời gian qua, vàng đã giảm hơn 6% vào năm 2021 sau khi ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất trong mười năm vào năm 2020, nhờ tiến bộ trong các chương trình tiêm chủng chống COVID-19 và triển vọng có thêm các biện pháp kích thích của Hoa Kỳ.

Giá vàng tương lai hôm 16/2 đã giảm xuống dưới mốc 1.800 USD/ounce lần đầu tiên trong hơn một tuần, với các nhà đầu tư tập trung vào việc tăng mạnh đối với lãi suất trái phiếu chuẩn, có thể cạnh tranh với vàng để đặt mua, trú ẩn.

Chintan Karnani, trưởng nhóm phân tích thị trường tại Insignia Consultants, cho biết lý do duy nhất khiến giá vàng giảm hôm thứ Ba là do lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh. Ông nói thêm rằng có một số kỳ vọng rằng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ tiếp tục tăng trong phần còn lại của tháng.

Vàng giảm do lãi suất trái phiếu tăng cao.

Vàng giảm do lãi suất trái phiếu tăng cao

Thật vậy, lãi suất trái phiếu đã tăng cao, chạm mức cao nhất trong khoảng một năm, phản ánh điều mà một số nhà đầu tư Phố Wall gọi là "môi trường rủi ro tập trung vào hy vọng tiến triển" đối với gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD từ chính quyền Biden, cũng như số ca nhiễm COVID-19 giảm và việc triển khai vắc xin ngày càng thành công.

Trái ngược với bức tranh giảm giá của vàng, giá dầu và giá tiền ảo lại tăng mạnh. Trong tuần này, giá dầu đã phục hồi về ngưỡng chưa từng thấy kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020 và gây ra cú sốc nhu cầu trên toàn thế giới. Giá dầu Brent tương lai tăng 0,21% lên 63,48 USD/ thùng vào lúc 10:55 PM ET (3:55 AM GMT) và dầu WTI tương lai nhích 0,07% lên 60,09 USD/ thùng. Cả hợp đồng tương lai Brent và WTI đều đảo ngược một số khoản lỗ trước đó và duy trì trên mốc 60 USD/ thùng.

Đồng USD tăng  khiến giá dầu tính theo đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dầu đang giao dịch thấp hơn thông qua đồng đô la Mỹ mạnh hơn, đang tăng vọt với lợi suất (kho bạc) của Mỹ tăng cao hơn,” chiến lược gia trưởng về thị trường của Axi, Stephen Innes cho biết trong một lưu ý.

Tờ Wall Street Journal lập luận, giá dầu đã phục hồi ổn định trong những tháng gần đây khi nhiều nước phương Tây đạt được tiến bộ trong chương trình tiêm chủng vắc xin, từ đó thúc đẩy triển vọng phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm nay.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra hai dấu hiệu khả quan khác. Thứ nhất, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên và thứ hai, số liệu việc làm cũng như di chuyển của người dân Mỹ có cải thiện.

Về giá bitcoin, đồng tiền ảo này đã đạt mức giá cao nhất mọi thời đại mới là 50.000 USD trong tuần này và trong 24 giờ kể từ đó đã chạm mức 51.525 USD, thậm chí vượt ngưỡng 52.000 USD/BTC. Trong một lưu ý cho các nhà đầu tư, các nhà phân tích của JP Morgan lập luận rằng đợt tăng giá hiện tại của Bitcoin là không bền vững trừ khi sự biến động giảm đáng kể. Một phần của đánh giá này có thể đến từ chuyến tàu lượn siêu tốc vào tháng 1/2021, thời điểm BTC tăng 46% lên gần như đạt 42.000 USD trước khi giảm hơn 30% xuống dưới mốc giá 30.000 USD.

Đối với chiến lược gia Mike McGlone của Bloomberg, sự dao động giá Bitcoin hiện tại chỉ là tạm thời khi thị trường dự kiến sẽ bình tĩnh trở lại. Theo McGlone, việc áp dụng BTC theo thể chế ngày càng tăng sẽ buộc sự biến động của Bitcoin thấp hơn cả vàng.

Tuy nhiên nhìn chung, chính sự tăng giá hết sức hấp dẫn của dầu, đồng bạc xanh và cả giá bitcoin, trong khi triển vọng của giá vàng trở nên tiêu cực, quyết định "chạy" khỏi vàng của tỷ phú W. Buffett cũng là tín hiệu quan trọng đối với các quyết định kế tiếp của nhiều tổ chức, nhà đầu tư khác. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Berkshire Hathaway "chạy" khỏi vàng, rót vốn vào cổ phiếu dầu khí? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714123216 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714123216 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10