Cuộc chơi lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của T&T Group

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp các động thái gần đây đang cho thấy một hướng đi chiến lược mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của T&T Group.

Mới đây, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Total Eren (Cộng hòa Pháp) đã trao đổi biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và đại diện Tập đoàn Total Eren (Cộng hòa Pháp) trao biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và đại diện Tập đoàn Total Eren (Cộng hòa Pháp) trao biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Theo đó, hai tập đoàn sẽ cùng nhau xem xét các dự án điện mặt trời và điện gió trên đất liền của T&T Group đã vận hành thương mại và đang đầu tư xây dựng, nhằm mục đích cho phép Total Eren tham gia sở hữu một phần các dự án được lựa chọn trên cơ sở hợp lý và công bằng, phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất cùng nhau xác định, nghiên cứu các dự án mới, xem xét tính khả thi về kỹ thuật, tài chính và quy định của các dự án mới với mục đích cùng đầu tư các dự án khả thi và hợp tác phát triển ít nhất 2.000 MW, với tổng mức đầu tư dự kiến 3 tỷ USD.

Đây có thể được coi là một thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược của T&T Group. Tuy nhiên, không phải thời điểm này người ta mới được chứng kiến tham vọng làm chủ cuộc chơi năng lượng tái tạo của T&T Group.

Trước khi có cuộc bắt tay với Total Eren, T&T Group cũng đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với tập đoàn Orsted của Đan Mạch, một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi trên thế giới, vào hồi tháng 9 vừa qua.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này được coi là sẽ mang đến một chuỗi các dự án điện gió ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD (dự kiến đầu tư theo từng giai đoạn trong 20 năm).

T&T Group cũng đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với tập đoàn Orsted của Đan Mạch.

Hồi tháng 9, T&T Group cũng đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với tập đoàn Orsted của Đan Mạch.

Hai bên sẽ sử dụng kinh nghiệm và năng lực của mình để phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên nhằm mang lại hiệu quả tích cực cho các dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy hình thành và phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng hiệu quả và khung pháp lý về điện gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Trên thực tế, T&T Group là một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Việt Nam với nhiều hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực. Được thành lập năm 1993 với khởi điểm là một doanh nghiệp nhỏ, chuyên phân phối sản phẩm điện, tử điện lạnh của các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như National, Panasonic, Mitsubishi, Toshiba…

Sau đó họ đã có những bước chuyển mình sang các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản… Đặc biệt, trong những năm gần đây, T&T Group đang cho thấy sự mở rộng các lĩnh vực kinh doanh, và với hệ sinh thái ngày càng phát triển ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, năng lượng tái tạo, nông lâm sản sạch và bán lẻ.

Công ty Công nghệ và Thương mại T&T thời điểm ban đầu.

Công ty Công nghệ và Thương mại T&T thời điểm ban đầu.

Trên đà phát triển của mình, T&T Group cũng đã có sự hợp tác chiến lược với hàng loạt các đối tác nước ngoài khác nhau đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, xây dựng thành phố thông minh...

Giờ đây, với cái bắt tay cùng Total Eren, người ta có thể nhận thấy lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ là một mảng mà T&T Group sẽ có sự tập trung nguồn lực mạnh mẽ trong tương lai.

Trong khi đó, Total Eren được biết đến là một công ty năng lượng tái tạo đa ngành. Công ty được sáp nhập giữa tập đoàn Total, một trong sáu công ty dầu khí lớn nhất thế giới và công ty Eren để tạo thành một thực thể Total Eren từ năm 2017.

Total Eren đã tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới từ giai đoạn phát triển, xây dựng cho đến vận hành với tư cách là nhà sản xuất điện độc lập (IPP) của các dự án điện gió và mặt trời trên bờ, họ đang có tổng công suất hơn 3,5 GW được xây dựng hoặc hoạt động trên 20 quốc gia.

Các dự án năng lượng tái tạo của Total Eren có mặt trên 20 quốc gia.

Các dự án năng lượng tái tạo của Total Eren có mặt trên 20 quốc gia.

Total Eren cũng cho thấy họ đã rất quan tâm tới thị trường Việt Nam với nhu cầu năng lượng gia tăng trong quá trình phát triển kinh tế. Tổng Giám đốc Tập đoàn Total, Patrick Pouyanne đã từng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác về các dự án năng lượng tái tạo. Và ông cũng cho rằng, thoả thuận hợp tác giữa Total Eren với T&T Group chính là nhằm hiện thực hoá tham vọng đặt nền móng vững chắc ở Việt Nam của Tập đoàn Total.

Về phía T&T Group, thỏa thuận hợp tác với Total Eren có lẽ được coi là bước đi cần thiết trong tham vọng dẫn đầu cuộc chơi năng lượng tái tạo của Việt Nam. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group từng nói rằng: “Việc hợp tác với tập đoàn nước ngoài là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi”.

Có thể nói, với việc liên tục ký kết hợp tác với tập đoàn lớn trên thế giới, T&T Group đang cho thấy một chiến lược mới, một cuộc chơi lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, lĩnh vực của tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của T&T Group tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10