Cuộc “làm mới” chính mình của Nokia

Diendandoanhnghiep.vn Sự quen thuộc đôi khi tạo ra sự nhàm chán, ngay cả trong thế giới kinh doanh, và đó là điều đã xảy ra với Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động từng gây thất vọng trong quá khứ…

Nokia giờ đây dường như đã khác. Họ đã liên tục tái tạo chính mình với sự bùng nổ vào năm 2021 và có khả năng là một trong những nhà đổi mới hàng đầu của công nghệ 5G hiện nay.

Nokia, một trong những nhà đổi mới hàng đầu của công nghệ 5G.

Nokia, một trong những nhà đổi mới hàng đầu của công nghệ 5G.

5G - cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo

5G, hay tiêu chuẩn không dây thế hệ thứ năm, không chỉ là làn sóng kết nối không dây tiếp theo và được thiết lập để cung cấp nhiều năng lượng hơn là chỉ giúp cho việc chơi game di động nhanh hơn. Đối với các nhà lãnh đạo công nghệ và công nghiệp, 5G không kém gì phương tiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

5G không kém gì phương tiện của cuộc cách mạng công nghiệp.

5G không kém gì một cuộc cách mạng công nghiệp.

Wilson Chow, đối tác Lãnh đạo Công nghệ Toàn cầu tại PwC Trung Quốc cho rằng: "5G mở ra những khả năng vượt xa tầm với của 4G. Bên cạnh việc cung cấp tốc độ gấp 100 lần đến 1.000 lần năng lực của các mạng di động ngày nay, 5G sẽ cung cấp độ tin cậy cực cao, độ trễ thấp, giảm sử dụng năng lượng và kết nối lớn".

PWC ước tính rằng, chỉ riêng nước Mỹ sẽ chứng kiến tổng mức tăng kinh tế ít nhất là 1,3 nghìn tỷ USD từ 5G, nhưng thêm vào đó là những thứ không thể đong đếm bằng tiền là sự chuyển đổi xã hội, công nghiệp và kinh tế mà tất cả loài người sẽ trải qua.

Cùng với việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị và cảm biến nhúng Internet of Things (IoT), kết nối không có độ trễ của 5G đang thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi và liên tục mở ra nhiều trường hợp sử dụng hơn cho các ứng dụng tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI); tự động hóa quy trình bằng robot (RPA); thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR); hoạt động từ xa; và hơn thế nữa.

Và cuộc “refress” của Nokia!

Trước đây, hầu hết người ta đều chỉ quen với việc chứng kiến “Nokia là một nhà sản xuất điện thoại di động”, nhưng chợt một ngày chúng ta bị sốc khi nhận ra, Nokia đã biến mình từ “những chú vịt xấu xí của điện thoại di động thành thiên nga 5G”. Họ không còn là một chiếc điện thoại mệt mỏi và hết hạn sử dụng nữa, giờ đây họ đã đóng vai trò quan trọng trong một trong những chuyển động biến đổi công nghệ đáng chú ý nhất.

Nokia đã và đang dần dần vươn lên để cạnh tranh với các nhà dẫn đầu thị trường, phần lớn liên quan đến trọng tâm 5G của họ.

Nokia đang vươn lên để cạnh tranh với các nhà dẫn đầu thị trường, với trọng tâm 5G .

Trên thực tế, Nokia đã từ bỏ bộ phận điện thoại di động vào năm 2014, bán toàn bộ thương vụ cho Microsoft Mobile. Và khi không bị ảnh hưởng bởi việc sản xuất điện thoại di động, họ đã có thể tái định hướng trọng tâm của mình hướng tới các giải pháp mạng 5G.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, 5G là tấm hộ chiếu thành công của Nokia, khi công ty đã và đang dần dần vươn lên để cạnh tranh với các nhà dẫn đầu thị trường, phần lớn liên quan đến trọng tâm 5G của họ. 

Trong 2 năm qua, Nokia đã mở rộng thêm 40% lực lượng kỹ sư 5G của mình lên hơn 18.000 kỹ sư Phát triển và nghiên cứu (R&D) và cũng tăng cường đầu tư vào R&D 5G khi cắt giảm 717 triệu USD những chi phí khác trong vòng 2 năm tới để chuyển nguồn vốn này vào đổi mới mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Kết quả là, đến giữa năm 2020, họ đã có được tổng cộng 79 hợp đồng 5G thương mại trên khắp thế giới, bao gồm 29 mạng 5G trực tiếp và đang chạy các chương trình thử nghiệm nâng cao trên các sản phẩm truy cập vô tuyến 5G với các nhà cung cấp dịch vụ di động quốc tế như Verizon, China Mobile, SK Telecom và Deutsche Telekom AG. Gần đây, họ đã ký hợp đồng 5G 5 năm với T-Mobile và là nhà cung cấp thiết bị băng tần C của AT&T.

Để có được sự trở lại này, nhiều chuyên gia cho rằng đó là do quyết định sáng suốt chuyển từ sản xuất điện thoại di động sang triển khai 5G của Nokia, với rất nhiều công việc khó khăn và đầu tư R&D tập trung vào mục tiêu 5G.

Nhưng, có lẽ Nokia sẽ không dừng lại những mái chèo của mình, dù họ đã tiến xa đến mức này. Bước tiếp theo có vẻ như là họ muốn đi trước trong việc cung cấp đám mây như một dịch vụ, nhằm mục đích giành chiến thắng trong cuộc đua hỗ trợ dữ liệu lớn và đám mây. 

Triển vọng của Nokia?

Nhờ những tiến bộ to lớn này trong việc đổi mới và các hợp đồng 5G, Nokia đã đạt được lợi nhuận 37,34% cho đến nay, so với mức trung bình 19,26% của cổ phiếu Máy tính và Công nghệ. Nokia được cho là đã ngang bằng với ba “gã khổng lồ” 5G là Ericsson, Huawei và Samsung, và thậm chí còn đang vượt lên dẫn trước.

Tương lai tươi sáng đang chờ Nokia ở phía trước.

Tương lai tươi sáng đang chờ Nokia ở phía trước.

Mới đây, công ty đã thông báo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ điều chỉnh tăng quý 1 dựa trên hiệu suất phi thường của Quý 2. Báo cáo thu nhập quý 1 đã dự đoán rằng doanh thu thuần sẽ tăng lên từ 20,6 tỷ euro đến 21,8 tỷ euro (24,32 tỷ USD và 25,74 tỷ USD) và họ sẽ có tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ 7% -10%.

Nhìn về phía trước, tương lai của Nokia còn phụ thuộc vào khả năng chuyển các nỗ lực R&D của mình thành các giải pháp khác biệt và cạnh tranh hơn trong lĩnh vực hạ tầng mạng và 5G. Bên cạnh đó, còn là việc liệu các đối thủ cạnh tranh như Ericsson, Huawei, Samsung , Cisco Systems và Arista Networks, có duy trì phong độ hay không?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc “làm mới” chính mình của Nokia tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713911426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713911426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10