Cứu lao động là cứu doanh nghiệp và nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng nghỉ việc không lương, thất nghiệp diễn ra rất trầm trọng. Thủ tướng nói: "chúng ta bàn nhiều thứ nhưng cuối cùng vẫn là đời sống của nhân dân, của công nhân"...

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chúng ta bàn nhiều thứ nhưng cuối cùng vẫn là đời sống của nhân dân, của công nhân...

Thủ tướng đặt ra những câu hỏi: làm sao Việt Nam phục hồi nhanh sau dịch? Làm sao các doanh nghiệp, các địa phương và người dân thấy được tình hình này để tự cứu mình, tự tái cơ cấu, vươn lên chứ không phải tinh thần ỷ lại?

Vấn đề mà Thủ tướng đặt ra có liên quan mật thiết đến bát cơm của người lao động và tương lai nền kinh tế. Rằng, mọi quá trình kinh tế, con người/nhân sự là trung tâm. Nếu doanh nghiệp sa thải hàng loạt lao động lúc này, thì khi cần tăng tốc, phục hồi sau dịch lấy đâu ra nguồn lực kịp thời?

 

Chia sẻ với DĐDN, anh Khánh - một kỹ sư điện lạnh cho biết, Công ty sắp “tắt máy” 15 ngày, lương bị cắt giảm 30%. Cái mà anh lo nhất lúc này là không biết Ngân hàng có cho “khất” khoản nợ cố định hàng tháng đến khi công việc, thu nhập trở lại bình thường?

Công ty Khánh thuộc hạng có “số má” trong lĩnh vực sản xuất gỗ công nghiệp, công suất hàng năm đạt 202.261 m3, chủ yếu xuất khẩu sang Châu Âu, từ năm 2017 tổng doanh thu luôn vượt con số 1.000 tỷ đồng.
Nhưng sắp hết ¼ của năm 2020, nhà máy hoạt động cầm chừng vì Châu Âu đang đóng cửa khẩu tập trung chống dịch, sản phẩm không bán được, ùn ứ, tồn kho, càng sản xuất, nguy cơ lỗ càng cao.

Lao động là chủ thể của mọi nền kinh tế

Lao động là chủ thể của mọi nền kinh tế

Báo cáo của Bộ LĐTB&XH cho thấy, khoảng 880 nghìn đến 1,3 triệu lao động bị giảm giờ làm, thậm chí mất việc. Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, từ tháng 1 đến giữa tháng 3, có khoảng gần 10.000 lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Làn sóng mất việc lần này không loại trừ một ai, bất phân tay nghề, trình độ, bằng cấp. Bởi thế, nói đúng hơn đây là cuộc khủng hoảng việc làm hơn là sự thất nghiệp mang tính chọn lọc tự nhiên.

Cứu người lao động là cứu doanh nghiệp, cứu doanh nghiệp là cứu nền kinh tế. Rất may, Thủ tướng nói rõ: “Về vấn đề cho doanh nghiệp vay không lãi suất để trả lương cho người lao động, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước thực hiện”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cứu lao động là cứu doanh nghiệp và nền kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714570611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714570611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10