Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát

Diendandoanhnghiep.vn Truyền thông Nhật Bản cho biết, Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau quá trình cấp cứu trong bệnh viện do bị ám sát khi đang phát biểu ở Nara.

>> Đang phát biểu ở Nara, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bất ngờ bị ám sát

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa qua đời do bị ám sát

Trước đó, ông Abe bị bắn vào lúc 11h30 ngày 8/7 tại một sự kiện công khai ở tỉnh Nara, Nhật Bản. Sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông bị ngừng tim hô hấp, bất tỉnh và không có dấu hiệu sinh tồn.

Cảnh sát tỉnh Nara đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi, được xác định là cư dân địa phương tại hiện trường và là cựu thành viên lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Nhân chứng cho biết, ông Abe vẫn đứng vững sau tiếng súng đầu tiên. Tay súng sau đó tiếp tục lại gần hơn một và bắn phát thứ hai.

Các quan chức từ Đảng Dân chủ Tự do của Cựu Thủ tướng Shinzo Abe cho biết cựu Thủ tướng Nhật bị tấn công từ phía sau, và ban đầu, vũ khí này dường như là một khẩu súng ngắn. Cảnh sát sau đó nói với đài truyền hình NHK rằng đó là một khẩu súng thủ công.

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường gần ga đường sắt Yamato-Saidaiji của Nara cho biết anh ta nghe thấy hai âm thanh giống như tiếng súng và nhìn thấy khói ở khu vực lân cận ông Abe.

Ngay sau khi có thông tin Cựu Thủ tướng Nhật Bản bị ám sát, quan chức các nước gửi lời chia buồn tới cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Chia sẻ bên lề hội nghị G20 tại Bali, Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi đây là sự kiện "rất đáng buồn", đồng thời cho biết đang chờ thêm thông tin từ Nhật Bản.

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được chuyển tới bệnh viện ở Kashihara, tỉnh Nara, hôm 8/7. Ảnh: AFP.

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được chuyển tới bệnh viện ở Kashihara, tỉnh Nara, hôm 8/7. Ảnh: AFP.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gọi vụ tấn công là "đòn giáng mạnh" vào người dân Nhật Bản, những người yêu mến và ngưỡng mộ ông Abe. Ông Trump cũng ngợi ca cựu Thủ tướng Nhật Bản là "người đàn ông và lãnh đạo thực sự".

Viết trên Twitter ngày 8/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi cuộc tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày là hành động “hèn hạ”, theo Reuters. “Tôi hoàn toàn kinh hoàng và đau buồn khi nghe tin về cuộc tấn công hèn hạ nhằm vào ông Shinzo Abe”, ông Johnson tuyên bố.

“Tôi vô cùng đau buồn về cuộc tấn công nhằm vào ông Shinzo Abe, người bạn yêu quý của tôi”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên Twitter. “Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi được gửi tới ông ấy, gia đình và nhân dân Nhật Bản”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà “sốc” khi nghe tin. “Ông Abe là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên mà tôi gặp chính thức khi trở thành Thủ tướng Nhật”, bà tuyên bố và cho biết: ông ấy rất tận tâm với công việc của mình, cũng như rất hào phóng và tốt bụng. Tôi nhớ rằng ông ấy đã hỏi thăm khi chúng tôi mất thú cưng. Đây là cử chỉ nhỏ, nhưng nói lên con người của ông.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10