Đa dạng kênh huy động vốn bất động sản

VI ANH 28/06/2024 12:18

Trong bối cảnh yếu tố tài chính là một vấn đề “sống còn”, nhiều doanh nghiệp địa ốc phải tìm đến các kênh huy động vốn mới nhằm thích nghi với chu kỳ mới thị trường bất động sản.

>>Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

Mới đây, Công ty cổ phần Fnest hợp tác với Công ty Chứng khoán VPS để bán các căn hộ, biệt thự chia nhỏ cho nhà đầu tư với giá chỉ từ 10.000 đồng/cổ phần.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc tìm đến các kênh huy động vốn mới nhằm thích nghi với chu kỳ mới thị trường bất động sản. Ảnh:VA

Nhiều doanh nghiệp địa ốc tìm các kênh huy động vốn nhằm thích nghi với chu kỳ mới thị trường bất động sản. Ảnh:VA

Doanh nghiệp đa dạng hoá kênh huy động vốn

Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin về hoạt động này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu Công ty Chứng khoán VPS ngừng các hoạt động liên quan, do mô hình này chưa có hành lang pháp lý cụ thể nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Có thể thấy, hình thức mua chung bất động sản cũng không phải là mới tại thị trường Việt Nam. Như trước đây, CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC) cũng đã giới thiệu về mô hình này thông qua việc chia một sản phẩm bất động sản thành 50 phần để bán cho các nhà đầu tư.

>>Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

Bên cạnh hoạt động chia nhỏ, nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng tìm kiếm giải pháp huy động vốn từ sàn chứng khoán. Điển hình như Tập đoàn Novaland (NVL) đã chốt phương án chào bán gần 1,2 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với mục tiêu thu được hơn 11.700 tỷ đồng. Hay như Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng (DIG) cũng chào bán 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Ngoài kênh chứng khoán, nhiều doanh nghiệp cũng chọn cách bán tài sản như là một hình thức để có thêm nguồn tài chính kinh doanh trong thời gian qua. Điển hình như Tập đoàn Đất Xanh từ giữa năm 2023 tới nay đã bán lại một loạt công ty con như Công ty cổ phần Sài Gòn Riverview, thu về 650 tỷ đồng hay thoái vốn tại các công ty như FBV và DBFS để thu về hơn 90 tỷ đồng.

Đối với các doanh nghiệp chưa lên sàn, kênh tài chính được lựa chọn là đẩy mạnh hoạt động M&A. Tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Danh Khôi đã công bố hợp tác với một công ty bất động sản hàng đầu tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Thị trường địa ốc sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ nay đến cuối năm. Ảnh:VA

Thị trường địa ốc sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ nay đến cuối năm. Ảnh:VA

Theo Chuyên gia phát triển dự án bất động sản Nguyễn Duy Hà, hiện tại vẫn là giai đoạn khá khó khăn cho các chủ đầu tư trong nước, khi dòng tiền còn bị ách tắc vì hàng tồn kho nhiều. Bên cạnh đó, không ít chủ đầu tư không có nguồn vốn lớn cùng với thị trường trở nên cô đọng hơn là lí do khiến các doanh nghiệp bất động sản phải tìm nhiều cách để huy động vốn nhằm chuẩn bị cho chu kỳ phục hồi của thị trường.

Đón đầu cơ hội mới

TS. Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DG Capital cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp đang đôn đáo tìm vốn, thậm chí chấp nhận bán bớt tài sản nhằm chuẩn bị nguồn lực đón đầu cơ hội mới, khi ba luật (Luật Đất Đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023) sẽ có hiệu lực sớm. Đây được xem là một bước đi quan trọng trong nỗ lực củng cố thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay.

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, vấn đề pháp lý được giải quyết đã tiếp thêm niềm tin cho thị trường bất động sản. Trong đó, những cơ hội sáng nhất sẽ dành cho những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, pháp lý và năng lực.

Trao đổi với DĐDN về triển vọng thị trường, ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu xét theo các số liệu của thị trường có thể thấy thị trường bất động sản đã bước ra khỏi “vùng đáy” và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Theo dự báo, thị trường sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ nay đến cuối năm.

Đặc biệt, “khi ba luật quan trọng chính thức có hiệu lực thì hàng loạt khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ, nguồn cung hồi phục, doanh nghiệp hoạt động trở lại, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, sẽ kéo theo hàng loạt ngành khác có liên quan như vật liệu xây dựng, các ngành dịch vụ cung cấp đầu vào...phát triển trở lại”, ông Dũng nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

    Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

    03:00, 28/06/2024

  • M&A bất động sản: Doanh nghiệp Việt có

    M&A bất động sản: Doanh nghiệp Việt có "hụt hơi" trên sân nhà?

    03:00, 28/06/2024

  • Quản trị rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản

    Quản trị rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản

    15:00, 27/06/2024

  • Có nên mở rộng phạm vi giao dịch bất động sản được công chứng?

    Có nên mở rộng phạm vi giao dịch bất động sản được công chứng?

    03:40, 27/06/2024

  • Giới hạn số lần mua bán với cá nhân kinh doanh bất động sản

    Giới hạn số lần mua bán với cá nhân kinh doanh bất động sản

    10:00, 26/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đa dạng kênh huy động vốn bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO