Giám đốc điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: Đã đến lúc đối xử tốt hơn với nhân viên

Diendandoanhnghiep.vn “Cách chúng ta làm việc sẽ khác” - Đó là lời mà nhà giám đốc quỹ đầu tư lớn nhất thế giới viết trong bức thư gửi các CEO, vừa được công bố vào đầu tuần này.

>>Alex Rodrigues chia sẻ bí quyết trở thành CEO công ty triệu USD

Larry Fink là giám đốc điều hành quỹ đầu tư BlackRock. BlackRock đang quản lý khoản vốn khoảng 10.000 tỷ USD cho các cá nhân, nhà đầu tư, tổ chức như quỹ hưu trí và quỹ tài trợ của các trường đại học. Số tiền đó tương đương với hơn 10% GDP của thế giới. Vì thế những lời ông nói có sức ảnh hưởng to lớn.

Bức thư hằng năm của Fink dược gửi cho các CEO của các doanh nghiệp mà BlackRock đầu tư vào, đa phần là các công ty lớn.

Trong bức thư, ông nói rằng đa phần các công ty hiện nay đều duy trì chế độ làm việc 5 ngày/tuần, không chú trọng đến sức khoẻ tinh thần của nhân viên cũng như không trả cho họ mức lương xứng đáng. Giờ đây điều đó sẽ không còn nữa.

Có thể nói Fink là vị giám đốc điều hành có ảnh hưởng nhất thừa nhận rằng nhân viên đang nắm giữ nhiều quyền lực hơn trong thời kỳ hậu đại dịch, khi mức lương đang dần tăng lên và số đơn nghỉ việc cũng nhiều hơn.

Trong thư ông viết: “Không có mối quan hệ nào bị thay đổi bởi đại dịch sâu sắc hơn mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và nhân viên. Các CEO phải đối mặt với một mô hình khác biệt hơn nhiều so với trước kia”.

 >>CEO Hanno Renner: Lập start-up không phải để làm ông chủ của người khác

Kể từ năm 2018, các lá thư của Fink gửi cho các CEO đã nhấn mạnh thuật ngữ “chủ nghĩa tư bản của các bên liên quan”, cho rằng các công ty đại chúng không nên đơn giản là tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà còn phải làm nhiều hơn nữa cho người lao động và xã hội.

“Đó là chủ nghĩa tư bản, phát triển nhờ các mối quan hệ cùng có lợi giữa bạn và nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và cộng đồng mà công ty của bạn dựa vào để phát triển thịnh vượng”.

Trong vài năm qua, Fink đã sử dụng lá thư của mình để thúc đẩy các công ty ứng phó với những rủi ro của biến đổi khí hậu. Vào năm 2021, ông nói rằng ông đã bắt đầu chống lại các nhà quản lý và giám đốc không cho thấy sự tiến bộ trong lĩnh vực này.

Ở một thái cực khác, phóng viên kinh tế toàn cầu Peter S. Goodman của New York Times vừa xuất bản một cuốn sách có tên “Davos Man” vào tuần trước. Trong đó ông nhận xét những lời nói từ các tỷ phú, bao gồm cả Fink, chỉ là chiêu “tung hoả mù” để che đậy những việc mà họ đã làm để thao túng nền kinh tế toàn cầu mà thôi.

Nhận định này không phải là không có lý. Các tỷ phú thường đưa ra những lời ủng hộ cho việc tăng thuế người giàu. Thế nhưng nước Pháp sau khi đưa ra một luật tăng thuế người giàu, ngay lập tức người ta thấy một cuộc di cư ồ ạt sang các nước khác, thuế thấp hơn, của các tỷ phú khiến Pháp phải thay đổi luật này sau vài năm ngắn ngủi. Nói và làm là 2 việc khác nhau.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: Đã đến lúc đối xử tốt hơn với nhân viên tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10