Đà Nẵng cần hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp khó khăn do COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX sáng ngày 08/12, nhiều đại biểu đã kiến nghị thành phố cần có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19.

Trao đổi tại kỳ họp, Đại biểu (ĐB) Trần Thắng Lợi (quận Sơn Trà) cho rằng, năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thách thức bởi ngay từ đầu năm dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp (DN) địa phương chịu tác động nặng nề trong cả hai đợt dịch bùng phát, trong đó Đà Nẵng là tâm dịch của đợt bùng phát thứ hai. Ngoài ra, do những tác động của thiên tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian qua. 

Do đó, ĐB Trần Thắng Lợi đề nghị thành phố cần có hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho DN bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Bên cạnh đó, cần có cơ chế để doanh nghiệp tiếp cận nhanh những chính sách về miễn, giảm, giãn thuế, phí, lãi suất ngân hàng, tiếp cận đất đai, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu... để DN có thể trụ vững và vượt qua giai đoạn khó khăn.

 “Tính từ ngày 01/01 đến ngày 15/11 đã có 1.029 DN và đơn vị trực thuộc đã giải thể, 1.936 DN và đơn vị trực thuộc tạm ngừng hoạt động.Chỉ riêng trên địa bàn quận Sơn Trà, hầu hết các khách sạn, nhà hàng ăn uống, các công ty lữ hành, vận tải và dịch vụ, hỗ trợ du lịch đều tạm ngưng hoạt động kinh doanh. Hiện đã có 371 DN giải thể, bỏ kinh doanh, 264 DN tạm ngưng kinh doanh, 411 hộ kinh doanh nghỉ hẳn và bỏ kinh doanh, 9.264 lượt hộ tạm nghỉ kinh doanh. ĐB Lợi thông tin.

ĐB Trần Thắng Lợi cho rằng các doanh nghiệp chịu tác động nặng nề trong cả hai đợt dịch bùng phát trong đó Đà nẵng là tâm dịch của đợt bùng phát thứ hai.p/Ngoài ra, do những tác động của thiên tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.

ĐB Trần Thắng Lợi: Các DN chịu tác động nặng nề trong cả hai đợt dịch COVID-19 bùng phát, trong đó Đà Nẵng là tâm dịch của đợt bùng phát thứ hai.

Cũng theo ĐB Lợi, tình hình COVID-19 trong năm 2021 sẽ còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát và khả năng tiếp tục kéo dài. Cho nên thành phố cần tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa có biện pháp thích ứng, chung sống an toàn với dịch, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

“Cần xem việc chống dịch hiệu quả trong bối cảnh mới là giải pháp căn cơ để kinh tế thành phố phát triển bền vững. Thành phố cần có chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ kịp thời cho DN bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để DN có thể trụ vững và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Trong đó, cần khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nghiên cứu xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển khối kinh tế tư nhân, nhất là hỗ trợ các DN nhỏ và vừa khôi phục, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh tái cơ cấu hiệu quả các ngành kinh tế, khuyến khích phát triển sản xuất những mặt hàng, lĩnh vực có tiềm năng,...”. Ông Trần Thắng Lợi đề xuất.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho các ngành công nghiệp chủ lực của thành phố, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn đẩy nhanh tiến độ quy hoạch đầu tư các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, cũng cần đẩy mạnh kích cầu du lịch qua nhiều kênh khác nhau.

ĐB Nguyễn Đức Trị đề nghị thành phố Đà Nẵng cần có khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các DN trên địa bàn để thấy bức tranh thực chất, toàn diện về “sức khỏe” của cộng đồng DN sau COVID-19 để có chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển.

ĐB Nguyễn Đức Trị đề nghị thành phố Đà Nẵng cần có khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các DN trên địa bàn để thấy bức tranh thực chất, toàn diện về “sức khỏe” của cộng đồng DN sau COVID-19, từ đó có chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển.

Đặc biệt, ĐB Lợi cho rằng thành phố cần tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quy mô lớn của các DN có vướng mắc, chậm triển khai trong nhiều năm nhằm tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, khởi công dự án, khơi thông nguồn lực, tránh lãng phí.

Song song, tính cấp thiết trong đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là hỗ trợ nhà đầu tư về tiếp cận cơ chế, chính sách, vốn, nhất là đất đai... để nắm bắt thời cơ thu hút nguồn vốn.

Cùng trao đổi tại kỳ họp, ĐB Nguyễn Đức Trị (quận Cẩm Lệ) cũng đồng thuận với ý kiến của ĐB Trần Thắng Lợi. Ngoài ra, ĐB Trị cũng đề nghị thành phố cần có khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các DN trên địa bàn để thấy bức tranh thực chất, toàn diện về “sức khỏe” của cộng đồng DN sau COVID-19, qua đó có chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển.

“Thành phố cần có những nhận định, dự báo chính xác về tăng trưởng GRDP để thu ngân sách trong năm 2021. Thời gian qua, việc xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có phần chững lại. Do đó, trong thời gian đến thành phố cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền thành phố, Đại học Đà Nẵng và cộng đồng DN để đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.ĐB Nguyễn Đức Trị nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng cần hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp khó khăn do COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10