Đà Nẵng “chật vật” thu hút FDI

Diendandoanhnghiep.vn Đà Nẵng vẫn còn khó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) do nhiều nguyên nhân có chủ quan lẫn khách quan.

Tính đến ngày 30/6/2023, Đà Nẵng mới thu hút 27,341 triệu USD vốn FDI, đạt 26% so với cùng kỳ năm 2022 là 105,541 triệu USD.

>> Doanh nghiệp Nhật Bản cần gì để đầu tư tại Đà Nẵng?

<p/>Các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi với lãnh đạo các Sở, ngành của TP. Đà Nẵng tại Hội thảo Kết nối hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản tổ chức tại Đà Nẵng ngày 14/7/2023.<p/>Ảnh: N.T

Các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi với lãnh đạo các Sở, ngành của TP. Đà Nẵng tại Hội thảo Kết nối hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản tổ chức tại Đà Nẵng ngày 14/7/2023. Ảnh: N.T

Nhiều nguyên nhân tác động

Số dự án cấp mới toàn địa bàn Đà Nẵng là 67 dự án với tổng vốn đăng ký 10,638 triệu USD. Trong đó ngoài khu công nghiệp 64 dự án (tổng vốn đầu tư đăng ký 9,206 triệu USD) và trong khu công nghiệp 3 dự án (tổng vốn đầu tư đăng ký 1,432 triệu USD).

Trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng đã xác định thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tuy nhiên số liệu nói trên cho thấy công tác thu hút vốn đầu tư của địa phương đến nay đã không đạt như kỳ vọng. Theo lý giải của bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. Đà Nẵng tại kỳ họp HĐND vừa qua thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vừa có chủ quan và khách quan.

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết các dự án cấp mới thời gian qua đều thuộc quy mô nhỏ lẻ. Các tập đoàn lớn đang cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn bởi tâm lý các nhà đầu tư là hạn chế đầu tư mới để hạn chế rủi ro, bảo toàn vốn và chủ yếu tập trung cho việc khôi phục hoạt động các dự án đang tạm dừng.

Bên cạnh đó, do diện tích địa phương nhỏ, quỹ đất kêu gọi đầu tư khá hạn chế nên TP. Đà Nẵng đang chủ yếu kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp công nghệ cao, quỹ đất ngoài khu công nghiệp hầu hết có quy mô nhỏ không đủ sức thu hút các tập đoàn FDI lớn. Đồng thời, việc kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần có sự chọn lọc kỹ về công nghệ, xem xét kỹ quy mô và tác động môi trường.

Ngoài ra theo bà Trần Thị Thanh Tâm, còn một số quy định Trung ương còn thiếu tính thống nhất về chính sách đất đai, xác định giá đất khi lựa chọn nhà đầu tư, hành lang pháp lý về đấu thầu một số lĩnh vực chuyên ngành, pháp luật xã hội hóa chưa đầy đủ, đồng bộ. Đồng thời, Đà Nẵng trong quá trình triển khai lập quy hoạch phân khu, chờ kết quả… cũng ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư.

Cũng theo vị này, giai đoạn hiện tại quỹ đất sạch nằm ngoài các khu công nghiệp cũng đang có sẵn nhưng quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định khá dài, trong khi đó quỹ đất trong khu công nghiệp hiện không còn nhiều đã ảnh hưởng đến mời gọi đầu tư. Đặc biệt, việc kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp mới còn chậm.

“Thành phố phải nỗ lực thúc đẩy hoàn thành các thủ tục để thực hiện đấu giá những dự án thượng mại là khu thể thao, giải trí và thương mại Hòa Xuân, Khu đất thương mại dịch vụ phía Đông Nam ký túc xá sinh viên… Nếu đến cuối năm 2023 hoàn thành công tác đấu giá và nhà đầu tư nước ngoài tham gia trúng đấu giá dự án, dự kiến sẽ thu hút được trên 200 triệu USD”, bà Trần Thị Thanh Tâm thông tin.

>> Quảng Nam xây dựng tuyến đường sắt đô thị Chu Lai - Đà Nẵng để phát triển kinh tế

Cần giải pháp nào?

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết đang có một số nhà đầu tư nước ngoài lớn quan tâm đến Cảng Liên Chiểu, đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, một số dự án trung tậm thương mại (đã có đất sạch), một số dự án sản xuất đầu tư vào khu công nghệ, khu công nghệ cao lĩnh vực sản xuất điện tử. Vì vậy, địa phương cần chú trọng trong công tác xúc tiến đối với các dự án này.

Đồng thời, Đà Nẵng cần sớm hoàn thành quy hoạch phân khu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục quy hoạch, lập phương án và đấu giá đất, chủ động xây dựng phương án đấu giá để sẵn sàng kêu gọi nhà đầu tư. Đặc biệt, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các quy đinh pháp luật, nghiên cứu tính toán hệ số % tính giá đất thương mại dịch vụ so với đất ở để giảm áp lực về tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Công Tiến, Phó Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng cho hay đơn vị đã tham mưu thành phố chỉ đạo Ban Quản lý tiếp tục phối hợp với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhất là các thị trường trọng điểm. Trong đó, tranh thủ kết hợp với các chuyến đi công tác nước ngoài của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và ngoài nước nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao, ưu tiên thu hút các dự án lớn về công nghệ cao, có sức lan tỏa, có quy mô trên 100 triệu USD, suất đầu tư bình quân đạt tối thiểu 15 triệu USD/1 ha và có suất doanh thu/ha cao hơn 15 triệu USD/1 ha.

“TP. Đà Nẵng xác định các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư gồm công nghệ sinh học, công nghệ cơ khí chính xác và tự động hóa, công nghệ vật liệu mới và nano. Các thị trường trọng điểm trong thu hút đầu tư gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, Singapore… Các đối tượng ưu tiên thu hút là tập đoàn kinh tế, công ty xuyên quốc gia, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Tiến thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng “chật vật” thu hút FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714244016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714244016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10