Thời hạn hoàn thành được ấn định vào cuối năm 2025 nhưng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B tại Đà Nẵng vẫn còn gặp hàng loạt vướng mắc gây trễ tiến độ.
Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B tại TP. Đà Nẵng có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 788 tỉ đồng, khởi công ngày 25/11/2023. Trong đó, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đông Sơn – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 làm nhà thầu thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025.
Theo thiết kế, quốc lộ 14B mới sẽ có mặt đường rộng 34m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, vận tốc xe cho phép 80km/giờ. TP. Đà Nẵng xác định dự án này có vai trò quan trọng, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải quốc gia và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực miền trung, Tây Nguyên. Cùng với đó, dự án cũng sẽ góp phần kết nối trục ngang và các tuyến cao tốc cũng như trục hành lang kinh tế Đông – Tây.
Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện nay dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B vẫn trong tình cảnh dở dang dù sắp hết hạn tiến độ. Trên toàn tuyến, phóng viên chỉ thấy lác đác công nhân, phương tiện cơ giới hoạt động, nhiều xe múc đứng bánh, bỏ không, các khu vực đã thi công đang trong cảnh nham nhở,... Từ đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến dự án, vỡ tiến độ khi thời gian hết năm 2025 chỉ còn đếm bằng ngày.
Thông tin từ ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) lũy kế sản lượng đến nay dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B mới đạt 149/436 tỉ đồng (hơn 34% hợp đồng). Theo ông Nam, dự án chậm tiến độ xuất phát từ nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.
Ông Nguyễn Hà Nam cho biết kế hoạch phải hoàn thành giải phóng mặt bằng được ấn định vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, vì gặp nhiều vướng mắc nên công tác giải phóng mặt bằng đã chậm so với kế hoạch ban đầu hơn 10 tháng.

“Khối lượng giải phóng mặt bằng lớn với 1.082 hồ sơ trên đoạn tuyến chỉ dài 7 km, trong đó nguồn gốc đất lâu đời phức tạp, khó xác minh, nhiều thửa đất trên hành lang an toàn của tuyến chưa được đền bù. Đồng thời, quá trình đền bù phải bổ sung nhiều chính sách để hỗ trợ cho người dân như đền bù công năng do chênh cốt nhà với mặt đường; đền bù phần đất nâng nền của người dân và các hỗ trợ khác,...”, ông Nam nói.
Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng dẫn chứng dự án khởi công rơi vào thời điểm tình hình nguồn cung vật liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cũ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các mỏ vật liệu trong khu vực được ưu tiên cho dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan và một số dự án trọng điểm khác đang được triển khai đồng thời trên địa bàn Đà Nẵng.
Đặc biệt, ông Nguyễn Hà Nam cũng thừa nhận năng lực nhà thầu còn hạn chế, chưa huy động đủ nhân vật lực theo cam kết, dẫn đến tiến độ thi công từng gói thầu bị chậm. Sở Xây dựng cũng nhận thức rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc phối hợp chặt chẽ hơn với UBND các xã Bà Nà, Hòa Vang, Hoà Tiến và Trung tâm phát triển quỹ đất để giải quyết 74 hồ sơ giải tỏa còn lại.
“Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, tăng ca, tăng kíp để hoàn thành các hạng mục công trình đảm bảo chất lượng. Đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản nhắc nhở, cảnh cáo, quyết định xử phạt hợp đồng và sẽ xem xét xử lý theo hợp đồng nếu không khắc phục trong thời gian tới”, ông Nam khẳng định.
Theo dự kiến của ngành chức năng, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong quý II/2026, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, Sở Tài chính Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND để sắp xếp bổ sung thêm vốn đền bù giải tỏa.