Đà Nẵng gặp khó trong giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2021, TP Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công dẫn đến nhiều nhiệm vụ đề ra chưa đạt được kết quả cao.

>>Đà Nẵng giữ vững chuỗi lao động sản xuất

Sáng 11/3, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc Kỳ họp thứ 5 (Kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm xem xét, thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng đáp ứng nhu cầu phục hồi phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND sẽ nghe và cho ý kiến về một số báo cáo về công tác hỗ trợ, tặng quà cho các đối tượng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công tác hỗ trợ cho lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện, giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2021 mà thường trực HĐND, UBND thành phố đã quyết định theo thẩm quyền giữa 2 Kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết kỳ họp cũng sẽ xem xét, thông qua các Nghị quyết về việc đề nghị xem xét, quyết định các nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng, danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng bổ sung năm 2021 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, các đại biểu cũng cho ý kiến thông qua Đồ án Quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn để đảm bảo điều kiện trình Thủ tướng cùng một số Nghị quyết liên quan đến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

a

HĐND TP Đà Nẵng khai mạc Kỳ họp thứ 5 (Kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 11/3.

“HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư một số dự án nhóm B trên địa bàn thành phố và một số nội dung thuộc thẩm quyền HĐND thành phố. Kỳ họp lần này có nhiều nội dung rất quan trọng, cấp bách đòi hỏi phải được HĐND thành phố kịp thời thông qua để các ngành, địa phương triển khai trong thời gian đến”, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc.

Thông tin tại kỳ họp, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết tại kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của thành phố sau điều chỉnh là 8.159,696 tỷ đồng (cao hơn 1.224,586 tỷ đồng so với số Trung ương giao). Trong đó, vốn trong nước 7.471,896 tỷ đồng và vốn nước ngoài 687,8 tỷ đồng.

a

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc kỳ họp. 

UBND thành phố đã khẩn trương giao kế hoạch vốn năm 2021 ngay từ cuối năm 2020, lên kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2021 để tạo sự chủ động trong triển khai và thực hiện, giám sát, kiểm tra, đồng thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắt lớn nhất trong việc giải ngân kế hoạch vốn được giao. Đồng thời, thành phố đã thành lập 02 tổ công tác liên ngành, phân công Lãnh đạo UBND thành phố phụ trách địa bàn và lĩnh vực, thủ tục đầu tư nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, tài chính..., nhất là việc tăng cường kiểm tra thực tế, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng…”, ông Hồ Kỳ Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, Đà Nẵng đã đẩy mạng tăng cường phân cấp, phân quyền trong quyết định đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Trong năm 2021, trước thách thức lớn do dịch bệnh COVID-19, địa phương đã chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm duy trì, cải thiện tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

“Tình hình thực hiện và giá trị giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 của thành phố đạt kết quả tích cực như tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đạt 7.167,840 tỷ đồng, đạt 103,4% kế hoạch được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 87,8% kế hoạch do HĐND TP giao. Kế hoạch vốn còn lại năm 2021 chưa giải ngân 991,856 tỷ đồng đã được HĐND thành phố cho phép kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch vốn còn lại của năm 2021 sang hết ngày 30/12/2022”, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng nói.

a

Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng cho hay công tác giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai và dịch bệnh.

Ngoài ra, đối với nguồn vốn trung ương là 363,269 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương trong nước 253,791 tỷ đồng với số có nhu cầu kéo dài sang năm 2022 là 251,908 tỷ đồng và vốn nước ngoài là 109,479 tỷ đồng không có nhu cầu kéo dài. Như vậy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của thành phố Đà Nẵng đạt cao hơn mức Trung ương giao theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ và Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu trên 95% kế hoạch TW giao).

Điểm mặt những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, ông Hồ Kỳ Minh cho rằng do tình hình thời tiết không thuận lợi do bão, mưa lớn kéo dài trong các tháng cuối năm 2020 đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch triển khai năm 2020 (phải kéo dài kế hoạch vốn qua năm 2021) và năm 2021. Trong các tháng đầu năm các đơn vị gặp các khó khăn khách quan khác như ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Âm lịch truyền thống, sau thời gian nghỉ Tết các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn cung lao động, giá nguyên vật liệu tăng cao...

Đồng thời, với giải ngân vốn năm 2021 thì trong các tháng đầu năm thành phố phải tập trung giải ngân số vốn chuyển nguồn từ các năm trước chuyển sang là hơn 5.000 tỷ đồng. Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên phải tạm dừng thi công các công trình, nguồn thu ngân sách thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tác động trực tiếp đến nguồn chi đầu tư năm 2021 nhất là các tháng cuối năm và liên đới ảnh hưởng nguồn chi cho đầu tư của năm 2022,...”, ông Minh nói thêm.

Trước những khó khăn, vướng mắc về giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP Đà Nẵng đã chủ động ban hành một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022. Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị điều hành, các ban quản lý dự án, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung hoàn thành sớm nhất các thủ tục đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, đảm bảo điều kiện bố trí vốn theo quy định. Cam kết tỷ lệ giải ngân, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu giải ngân chi tiết từng tháng…

Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, đặc biệt chịu trách nhiệm về tỷ lệ giải ngân các dự án do các đơn vị, chủ đầu tư khác thực hiện trên địa bàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố trong việc tổ chức, triển khai các nhiệm vụ và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 được giao.

Đà Nẵng cũng sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền nhằm nhanh chóng hoàn thành thủ tục đầu tư, sớm triển khai dự án. Đặc biệt, Đà Nẵng cũng ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng gặp khó trong giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10