Đà Nẵng giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể để cải thiện PCI

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP. Đà Nẵng giao các đơn vị cụ thể chủ trì thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số đối với các chỉ số, chỉ tiêu thành phần, triển khai giải pháp,... để cải thiện chỉ số PCI 2023.

>>Nhiều nguyên nhân gây “tắc” thu hút đầu tư tại Đà Nẵng

Trả lời phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng thông tin tại Báo cáo phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Đà Nẵng năm 2022, nguyên nhân thành phố giảm thứ hạng được nhận định chỉ số Cạnh tranh bình đẳng dù đã có sự cải thiện tích cực ở một số chỉ tiêu tuy nhiên tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý cho rằng việc thuận lợi trong tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính, tiếp cận thông tin, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) vẫn là đặc quyền dành cho các doanh nghiệp lớn.

Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý cho rằng việc thuận lợi trong tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính, tiếp cận thông tin, miễn giảm thuế TNDN vẫn là đặc quyền dành cho các doanh nghiệp lớn năm 2021 chỉ dao động từ mức từ 11,54% đến 25,82%, nay đã tăng lên mức dao động từ 33,33% đến 42,59%.

a

Năm 2022, chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất của Đà Nẵng sự tụt giảm về điểm số, đặc biệt là sự tụt giảm mạnh về thứ hạng so với năm trước đó.

Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự là chỉ số thành phần có điểm số liên tục được cải thiện trong những năm gần đây (tăng 0,88 điểm từ năm 2018). Tuy nhiên, thứ hạng của chỉ số thành phần này lại liên tục giảm.

“Điều này cho thấy mặc dù có sự cải thiện về Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự qua các năm nhưng vẫn còn thấp trong tương quan với các tỉnh thành khác. Ngoài ra, khảo sát PCI 2022 cũng cho thấy doanh nghiệp có cảm nhận kém tích cực hơn đối với 02 chỉ tiêu “Phán quyết của toà án là công bằng” và “Hệ thống pháp luật có cơ chế giúp DN tố cáo hành vi sai phạm của CBNN”, văn bản trả lời của Sở KH&ĐT nêu.

Trong năm 2022, chỉ số Chi phí không chính thức của PCI Đà Nẵng giảm điểm nhẹ (giảm 0,08 điểm) nhưng tăng 01 bậc trong bảng xếp hạng (đạt vị trí thứ 22/63 địa phương). Theo đó, mặc dù phần lớn các chỉ tiêu đều được cải thiện so với năm 2021 nhưng có 03 chỉ tiêu có xu hướng kém tích cực hơn khiến chỉ số thành phần này giảm điểm, đó là “Công việc đạt được kết quả mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức”, “Hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp là phổ biến” và “Tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đất đai”.

Đồng thời, chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Đà Nẵng dù giảm điểm mạnh (giảm 1,31 điểm) nhưng vẫn tăng 01 bậc so với năm 2021. Điều này cho thấy năm 2022 cũng có nhiều địa phương bị đánh giá thấp đối với chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Văn trả trả lời thể hiện: “Mặc dù vậy, cần nhìn nhận một thực tế rằng doanh nghiệp có cảm nhận kém tích cực hơn ở nhiều chỉ tiêu đánh giá đối với thành phố Đà Nẵng ở chỉ số thành phần này, đặc biệt là các chỉ tiêu về tiếp cận đối với các thủ tục để được hỗ trợ trong khuôn khổ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chỉ tiêu liên quan tới chương trình hỗ trợ hội nhập kinh tế quốc”.

a

Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay địa phương đã nỗ lực trong việc cải thiện PCI trong năm 2023. 

Một nguyên nhân khiến PCI Đà Nẵng tụt hạng đến từ Chỉ số thành phần Chất lượng đào tạo lao động. Mặc dù vẫn duy trì thứ hạng cao trong nhiều năm qua nhưng điểm số đang có xu hướng giảm.

Cùng với đó, chi phí gia nhập thị trường là chỉ số thành phần có xu hướng giảm điểm và thứ hạng mạnh của Đà Nẵng trong 03 năm gần đây (từ năm 2020 đến 2022, giảm 2,02 điểm, tụt 46 bậc). Kết quả PCI 2022 cho thấy, nguyên nhân xuất phát từ hướng dẫn các thủ tục nói chung và các thủ tục liên quan đến việc cấp phép kinh doanh có điều kiện.

Đặc biệt, năm 2022, chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất của Đà Nẵng sự tụt giảm về điểm số, đặc biệt là sự tụt giảm mạnh về thứ hạng so với năm trước đó (giảm 39 bậc so với năm 2021).

Để cải thiện PCI năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng đã giao thủ trưởng tất cả các cơ quan, đơn vị cần xác định cải cách hành chính gắn với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo Nghị quyết số 02/NQ-CP là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành của đơn vị. Cụ thể, các cơ quan chuyên ngành thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi với người dân và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính sách và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Cùng với đó là các cơ quan, địa phương tập trung phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để khẩn trương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến kết luận thanh tra, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục đầu tư. Tăng cường tính minh bạch về tiếp cận thông tin, đặc biệt các thông tin về quy hoạch, kế hoạch, các chính sách ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu tư của thành phố. Song song là rà soát, thực hiện có hiệu quả đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn hiệu lực, đặc biệt là nhóm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thường niên đã được HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng thông qua.

Đối với một số đơn vị cụ thể, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 3946/UBND-VKTXH về việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Theo đó, UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số đối với các chỉ số, chỉ tiêu thành phần, có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Tại họp báo quý I/2024 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng cho hay UBND thành phố đã giao Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế thành phố thực hiện đánh giá các giải pháp cải thiện chỉ số PCI trong năm 2023 và đưa ra giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Theo đó, qua khảo sát Viện đã chỉ ra nguyên nhân và giải pháp để TP. Đà Nẵng xem xét.

“Hiện nay, Viện đã tham mưu thành phố có văn bản chỉ đạo đưa ra giải pháp chung và giải pháp cụ thể để các đơn vị triển khai. Sau đó, Viện sẽ triển khai tổng hợp kết quả mà các ban ngành đã triển khai đối với 10 chỉ số thành phần báo cáo đến UBND thành phố”, bà Hương nói.

Tương tự, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng cho hay địa phương đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp cải thiện chỉ số PCI. Tuy nhiên, vị này cho rằng Đà Nẵng nỗ lực thì các địa phương khác cũng có sự nỗ lực và nếu sự nỗ lực của Đà Nẵng chưa bằng các địa phương khác thì phải chấp nhận “cuộc chơi”.

“Còn lại, Đà Nẵng phải quyết tâm đạt được mục tiêu và thời gian qua địa phương đã nỗ lực để làm được việc đó”, ông Nam cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể để cải thiện PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10