Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt: Người dân tiếp tục chờ

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, dự án ga đường sắt quy hoạch tại quận Liên Chiểu đã được TP. Đà Nẵng hủy bỏ, tuy nhiên quyền lợi của người dân tại khu vực vẫn chưa rõ ràng.

>>Đà Nẵng: Bỏ quy hoạch ga đường sắt "treo" gần 20 năm

Sau 18 năm quy hoạch treo, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cũng đã được bãi bỏ và thay thế tại khu vực khác.

Sớm hoàn trả quyền lợi cho dân

Những ngày qua, thông tin từ việc dự án ga đường sắt được hủy bỏ khiến người dân tại khu vực các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) phấn khởi vui mừng. Bởi lẽ, 18 năm nay, người dân luôn trong cảnh chờ đợi dự án triển khai, hoặc bãi bỏ để thực hiện các quyền lợi trên thửa đất của mình.

Sau 18 năm, người dân trong khu vực phải chịu nhiều bất án bởi nhà cửa xuống cấp, hạ tầng khu vực không được nâng cấp, không thể tách thửa,... Đặc biệt, trận mưa lịch sửa ngày 14/10 vừa qua đã báo động tình trạng ngập úng đô thị nghiêm trọng tại khu vực.

Sau trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10 vừa qua, nhiều ngôi nhà tạm tại khu vực cần được sửa chữa, nâng cấp.

Sau trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10 vừa qua, nhiều ngôi nhà tạm tại khu vực cần được sửa chữa, nâng cấp.

Ông Mai Mạnh, Tổ trưởng tổ dân phố 124 (P.Hòa Minh) chia sẻ gần 20 năm qua tại nhiều cuộc họp của phường, quận, cuộc tiếp xúc cử tri,... người dân đều kiến nghị về vấn đề này. Theo ông, từng ấy năm qua người dân lâm cảnh đi không được, ở không xong bởi vì dự án cứ treo mà không thấy triển khai.

“Làm gì cũng khó vì ở trong vùng quy hoạch, chưa kể là bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực. Tại khu vực đường nhỏ, hẻm, kiệt người dân phải sống tạm bợ hàng chục năm. Không những vậy, do nhà ở tạm bợ, không được cấp sổ vì vướng quy hoạch nên người dân không được cấp sổ tạm trú, không có sổ tạm trú thì dân không được hưởng lợi, từ hỗ trợ dịch bệnh đến hỗ trợ thiên tai”, ông Mạnh cho biết.

Sau 18 năm treo, TP. Đà Nẵng đã có quyêt định bỏ quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu và thay thế tại vị trí khác.

Sau 18 năm treo, TP. Đà Nẵng đã có quyêt định bỏ quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu và thay thế tại vị trí khác.

Còn ông Cao Văn Thương, Tổ trưởng tổ 45 (P.Hòa Khánh Nam) thông tin sau đợt mưa lũ lịch sử, nhà một số người dân trong khu vực bị hư hỏng nặng được mạnh thường quân hỗ trợ tiền để sửa sang lại nhưng không triển khai được do còn đang vướng quy hoạch. Vì vậy, việc sớm bỏ quy hoạch và hoàn trả quyền lợi cho người dân chính là mong mỏi lớn nhất, cấp thiết nhất.

“Người dân cần được sửa chữa nhà cửa để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Cùng với đó, các quyền lợi về giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cũng cần được tháo gỡ như vay vốn, tách thửa,...”, ông Thương nói.

Tiếp tục chờ điều chỉnh quy hoạch

Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh Nam, địa phương vẫn đang chờ tổ chức công bố quyết định hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt. Vị này cho biết đã có nhiều người dân đến hỏi thủ tục và xin sửa chữa nhà cửa cũng như các kiến nghị khác.

“Dự báo sẽ có rất nhiều người có nhu cầu này vì nó rất chính đáng và bức xúc. UBND phường khuyến cáo người dân muốn xây dựng, sửa chữa nhà cửa, tách sổ… cần phải đảm bảo đầy đủ pháp lý và đúng quy định, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các công trình trái phép và không phép”, ông Thân Đức Minh nói.

Được biết, phường Hòa Khánh Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dự án ga đường sắt và nhiều dự án khác. Trên 50% diện tích phường nằm trong quy hoạch các dự án nên người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Các quyền lợi trên chính thửa đất của nhân dân cần sớm được hoàn trả để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế,...

Các quyền lợi trên chính thửa đất của nhân dân cần sớm được hoàn trả để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế,...

Do đó, địa phương mong muốn thành phố sau khi hủy quy hoạch cũ cần sớm có quy hoạch chỉnh trang đô thị để người dân có điều kiện sửa sang làm nhà ở và thực hiện các quyền theo Luật Đất đai. Đồng thời, có phương án làm cho khu vực khang trang đảm bảo mỹ quan đô thị.

Lãnh đạo quận Liên Chiểu cho hay địa phương đang giao cho các ngành để công bố quyết định hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt đến các phường cũng như thông tin cho người dân các quyền lợi của bà con sau khi hủy bỏ quy hoạch, và phải theo Luật Đất đai 2013 và các nghị định, hướng dẫn.

Được biết, sau khi hủy bỏ quy hoạch, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khẩn trương lập quy hoạch phân khu (hiện đang trình Bộ Xây dựng phê duyệt).

Cùng với đó, trong quá trình lập quy hoạch phân khu thì tính toán lồng ghép việc quy hoạch tái thiết đô thị tại quy hoạch nhà ga này. Sau khi quy hoạch phân khu được duyệt thì thành phố sẽ chỉ đạo xúc tiến các quy hoạch tiếp theo để triển khai thực hiện.

Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của TP.Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003. Việc quy hoạch dự án này nhằm di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố. Dự án được quy hoạch trên diện tích hơn 70ha, ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố với hơn 2.000 hộ dân trong vùng quy hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt: Người dân tiếp tục chờ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10