Hệ lụy từ dự án treo Đà Nẵng (Bài cuối): Bao giờ dân được an cư?

Diendandoanhnghiep.vn Để nỗi lo an cư lập nghiệp không còn đè nặng lên đời sống người dân tại các dự án treo, chỉ có thể là giải tỏa đền bù hoặc trả lại quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Nhiều quyền lợi của người dân tại các dự án treo bị ảnh hưởng, việc dự án mãi kéo dài không thực hiện vô hình chung tạo nên nhiều áp lực cho cộng đồng dân cư tại khu vực.

Di dời để... an cư lập nghiệp

Hiện tại, hầu hết người dân tại các dự án treo di dời ga đường sắt, đồi Trung Sơn (TP Đà Nẵng),... đều mong muốn sớm được giải quyết di dời để ổn định cuộc sống. Bởi lẽ, gần 20 năm qua các hộ dân này đã sống trong cảnh khó khăn bởi các quyền lợi của mình không được thực hiện.

Việc được giải quyết di dời mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc sinh hoạt, sản xuất kinh tế đối với từng hộ dân. Ngoài ra, những mối đe dọa đến tính mạng người dân sẽ giảm đi so với việc sống trong những ngôi nhà đã cũ, ngập úng.

Để người dân ổn định cuộc sống, việc giải tỏa đền bù mang ý nghĩa rất quan trọng.

Để người dân ổn định cuộc sống, việc giải tỏa đền bù mang ý nghĩa rất quan trọng.

“Nhân dân luôn đồng thuận với chủ trương của chính quyền, tuy nhiên chúng tôi cần được quan tâm nhiều hơn. Cứ “giữ chân” nhân dân ở lại với các dự án treo như thế này không phải là một phương án tốt, chúng tôi muốn được sản xuất, làm việc và sinh sống mà không phải lo lắng thêm nữa”, bà Nguyễn Thị Đỗ - người dân tại thôn Trung Sơn , xã Hòa Liên nói.

Đối với khu vực dự án cải tạo đồi Trung Sơn, nhân dân tại đây đồng thuận với kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh về việc di dời ra khỏi khu vực ngập úng. Tại Kết luận, TP Đà Nẵng đã thống nhất di dời người dân tại đây vào dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐT 601 trên nguyên tắc các hộ dân từ nguyện di dời.

Thông qua đó, Đà Nẵng sẽ áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo chính sách mới nhất. Đồng thời, địa phương sẽ bố trí tái định cư đối với 23 hộ dân còn lại tại đây về Khu tái định cư phía Tây Nam Dragon City park (chưa có đất thực tế).

Là đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại khu vực, Ban GPMB huyện Hòa Vang thông tin đã tiến hành kiểm kê tài sản đối với 17/23 hồ sơ, còn lại 4 hồ chưa kiểm kê và 2 hộ đồng ý kiểm kê nhưng chưa tiến hành. Trong đó,  hiện vẫn có 2 hộ còn vướng mắc về quy chủ và thiếu diện tích thu hồi.

Từ dự án Dragon City Park nhìn sang dự án treo đồi Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Từ dự án Dragon City Park nhìn sang dự án treo đồi Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Đại diện Ban GPMB huyện Hòa Vang cho biết: “Ban GPMB huyện đã có công văn gửi đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng đề nghị quy chủ và đề nghị kiểm tra đo đạc lại diện tích đối với 2 hộ trên”.

Ngoài ra, vị này cho con hay phía đơn vị cũng đang chờ xin chủ trương UBND thành phố về hệ số giá đất bồi thường theo giá đất mới tại thông báo kết luận số 410/TB-VP ngày 06/8/2021 của ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Hội đồng bồi thường đã có tờ trình 482/HĐBTTH vào ngày 13/10/2021 trình sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị tham mưu UBND TP Đà Nẵng phê duyệt hiệu số điều chỉnh giá đất và đơn giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất.

Bên cạnh đó, Ban GPMB huyện Hòa Vang đã có phiếu xin ý kiến lãnh đạo huyện để vận dụng đơn giá đền bù. Trong đó gồm họp xét tính pháp lý nhà đất để bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư, áp giá bồi thường, thẩm định, bàn hành quyết định phê duyệt phương án chi tiết, thông báo kế quả bố trí tái định cư chi tiết từng hộ đúng theo kế hoạch bố trí tái định cư theo quy định, chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ các khoản khác”, người này thông tin thêm.

Địa phương chủ động lên phương án

Để sớm triển khai dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng đã chủ động tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, làm cơ sở xin chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi nhà tài trợ đầu tư. Được biết, Sở này đã phê duyệt đề cương, dự toán tư vấn lập nhiệm vụ và đã có quyết định về việc này.

Ngoài việc xây dựng quá trình, Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở xin chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi nhà tài trợ đầu tư thực hiện dự án và tái phát triển đô thị. Đồng thời, gửi Công văn số 2346/SGTVT-KH đề xuất UBND thành phố báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa dự án di dời Ga Đà Nẵng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai.

a

19 tổ dân phố tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) muốn sớm thoát khỏi cảnh "ngoắt ngoải" kéo dài suốt gần 20 năm.

Tại dự án di dời ga đường sắt, Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề xuất ưu tiên bố trí nguồn kinh phí (vốn ODA, đầu tư công...) để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, đề nghị các đơn vị liên quan thẩm định đưa dự án này vào danh mục kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Sau tất cả đề xuất, phía TP Đà Nẵng vẫn đang chờ quyết định trực tiếp từ Trung ương. Nếu dự án này sớm có quyết định bố trí vốn và triển khai, đây sẽ là cú huých lớn cho địa phương cũng như tháo gỡ những khó khăn cho nhân dân.

Ông Thân Đức Minh – Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho rằng khi chưa có quyết định hủy bỏ thì tất cả các công trình có trong dự án di dời ga đường sắt như nhà cửa cũng không được thực hiện quyền và nghĩa vụ như trong luật đất đai. Như vậy, người dân tại 19 tổ của phường đành phải đợi đến khi có quyết định chính thức.

“Chỉ đến khi nào d án di dời ga đường sắt chính thức bị hủy bỏ thì người dân mới được thực hiện và được thực hiện theo luật đất đai quy định”, ông Minh chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ lụy từ dự án treo Đà Nẵng (Bài cuối): Bao giờ dân được an cư? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713956885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713956885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10