Đà Nẵng: Thu ngân sách chỉ bằng 90% so với cùng kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Cục Thuế Đà Nẵng cho hay thu ngân sách nội địa 2 tháng đầu của địa phương đã đạt 25,5% dự toán Trung ương giao, tuy nhiên vẫn chỉ bằng 90% so với cùng kỳ

>>Đà Nẵng: Số doanh nghiệp đăng ký mới giảm so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế Đà Nẵng, đến cuối tháng 2/2022 tổng thu nội địa đạt 3.846,7 tỷ đồng, bằng 25,5% dự toán Trung ương giao (15.108 tỷ đồng). Trong đó có 11/17 khoản thu, sắc thuế đạt khá từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước do Trung ương quản lý đạt 25,4%.

Tại khu vực doanh nghiệp Nhà nước do địa phương quản lý 20%, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước 21,6%, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 23,2%, thuế thu nhập cá nhân 35,8%, phí, lệ phí 33,2%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 76,5%, thu tiền sử dụng đất 32,3%, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước 21,3%. Ngoài ra, các sắc thuế còn lại như thuế bảo vệ môi trường, thu khác ngân sách… cơ bản vẫn bảo đảm tiến độ.

a

Đến cuối tháng 2/2022 tổng thu nội địa tại Đà Nẵng đạt 3.846,7 tỷ đồng, bằng 25,5% dự toán Trung ương giao.

Thông tin từ Cục Thuế Đà Nẵng, tiến độ thu ngân sách của địa phương này đạt khá nhờ các hoạt động kinh tế đang từng bước được khôi phục, thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước nhờ một số doanh nghiệp phát sinh nộp thuế tang. Đồng thời, thị trường bất động sản dần “ấm” lên nên thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản cũng tăng.

Ông Phạm Đức Thưởng – Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho hay, các sắc thu thuế chính đều thu đạt khá, tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp cũng như ảnh hưởng của nhiều yếu tố đến khôi phục kinh tế. Theo ông Thưởng, kết quả thu ngân sách hiện nay chỉ đạt 90% so với cùng kỳ năm 2021, do đó ngành thuế thành phố xây dựng các kịch bản, phương án thu phù hợp từng tháng, quý trong năm.

“Thành phố chú trọng các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp trước ảnh hưởng của COVID-19 để nuôi dưỡng nguồn thu. Trong kế hoạch, nếu các chính sách không có gì thay đổi thì Cục Thuế sẽ phấn đấu đạt mức tăng 3-5% so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, sau khi loại trừ các yếu tố giảm thuế sẽ được gia hạn trong năm nay thì thu ngân sách có thể sẽ chỉ đủ đạt mức Trung ương giao”, ông Thưởng nói.

Cũng theo ông Phạm Đức Thưởng, thu ngân sách từ các khối doanh nghiệp sản xuất vẫn còn khá thấp. Qua đó, thấy được mức độ phục hồi của thành phố vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Đặc biệt, các cơ sở, dịch vụ tại Đà Nẵng vẫn còn chưa tái khởi động. Ngoài ra, các chính sách năm 2022 sẽ được ban hành như giảm thuế xuất, giảm phí trước bạ, nguyên liệu may, phí bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu,... sẽ có tác động lớn đến việc thu ngân sách.

thu ngân sách từ các khối doanh nghiệp sản xuất vẫn còn khá thấp. Qua đó, thấy được mức độ phục hồi của thành phố vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Thu ngân sách từ các khối doanh nghiệp sản xuất vẫn còn khá thấp cho thấy mức độ phục hồi của thành phố vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

“Đơn vị sẽ nỗ lực trong công tác, nhiệm vụ được giao. Việc thu ngân sách đều dựa vào mức độ phục hồi của doanh nghiệp trên địa bàn, cho nên khi doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn thì việc thu ngân sách cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều”, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng nói thêm.

Được biết, thời gian qua Cục Thuế Đà Nẵng đã hỗ trợ hơn 1.000 trường hợp vướng mắc về việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khoán, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Cục Thuế cũng chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng cường tuyên truyền qua các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để người dân được biết.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Đà Nẵng đã thực hiện là phủ sóng hóa đơn điện tử từ tháng 4/2022 và phấn đấu đến ngày 1/7 sẽ hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử trong toàn ngành.Việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ tạo tiền đề tốt để ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian đến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Thu ngân sách chỉ bằng 90% so với cùng kỳ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10