Đã rõ lập trường của Joe Biden về vấn đề Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn “Tôi sẽ không hủy bỏ ngay lập tức thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump đã ký với Trung Quốc cũng như không thực hiện các bước dỡ bỏ thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc”.

Đó là câu trả lời của Tổng thống đắc cử Joe Biden được New York Times dẫn lời trong cuộc phỏng vấn của Thomas Friedman, người phụ trách chuyên mục của NYT, khi đưa ra những câu hỏi về cái cách mà chính quyền mới sẽ tiến hành chính sách đối ngoại.

Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Joe Biden.

“Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào ngay lập tức, và thuế quan cũng áp dụng như vậy. Tôi sẽ không làm phương hại đến các lựa chọn của mình, ”Tổng thống đắc cử Biden nói với Friedman.

Joe Biden cho biết ông sẽ theo đuổi các chính sách nhắm vào “các hành vi lạm dụng” của Trung Quốc, chẳng hạn như “ăn cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn” và buộc “chuyển giao công nghệ” từ các công ty Mỹ cho các đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển sự nhất trí của lưỡng đảng ở trong nước và tập trung nỗ lực của chính phủ vào các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng và giáo dục để cho phép các công ty cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc.

"Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ chiến đấu như sau lưng là địa ngục bằng cách đầu tư vào Mỹ trước. Tôi nghĩ, chiến lược tốt nhất đối phó với vấn đề Trung Quốc là cái cách đưa chúng ta hoặc những người từng là đồng minh của chúng ta lên cùng một thuyền”.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Joe Biden cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông là “tìm kiếm một gói kích thích hào phóng” thông qua Quốc hội, ngay cả trước khi ông nắm quyền.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang để mắt đến việc “hướng Biden vào lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh” trong bối cảnh mối quan hệ với Bắc Kinh đang khiến thị trường tài chính, công nghệ nước Mỹ rơi vào trang thái khó khăn trong bốn năm qua.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã phản hồi lại bình luận của Biden bằng cách “nhắc khéo” Biden rằng, thương mại giữa hai nước phải có lợi cho cả hai bên.

Rất có thể

Rất có thể "chính sách Trung Quốc" sẽ không thay đổi nhiều sau cuộc bầu cử nước Mỹ.

Theo thỏa thuận Giai đoạn 1 được ký trong năm nay, Trung Quốc đồng ý tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ bao gồm nông sản, năng lượng… ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 gây ra sức ép với thỏa thuận và việc Trung Quốc mua hàng hóa Mỹ bị chững lại.

Thỏa thuận cũng ghi nhận mức thuế quan 25% đối với một loạt hàng hóa và linh kiện công nghiệp trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc được sản xuất bởi các nhà sản xuất Mỹ, và đòn “trả đũa” của Trung Quốc đối với hơn 100 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vậy là đã rõ, “chính sách Trung Quốc” dưới thời Joe Biden có thể không giống với thời của Donald Trump bằng các tư tưởng “chống Bắc Kinh” mãnh liệt nhưng tinh thần cảnh giác với thách thức từ Trung Quốc sẽ vẫn còn nguyên vẹn.

Các chuyên gia nhận định, chính sách của Washington với Bắc Kinh dưới thời Biden sẽ có sự khác biệt nhưng không thay đổi nhiều về bản chất. Cố vấn Trung Quốc của Biden, Ely Ratner, cho rằng Hoa Kỳ sẽ phải chấp nhận và thừa nhận rằng việc vươn lên củaTrung Quốc là điều tất yếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đã rõ lập trường của Joe Biden về vấn đề Trung Quốc? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10