Bất chấp nỗ lực giảm giá bán ô tô trong tháng 3/2020, thị trường ô tô Việt Nam vẫn kết thúc quý I năm 2019 với doanh số bán hàng sụt giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái...
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.154 xe, tăng 8% so với tháng 2/2020 và giảm 41% so với tháng 3/2019.
Trong đó, bao gồm 13.071 xe du lịch; 5.711 xe thương mại và 372 xe chuyên dụng. So với tháng 2/2020, doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại tăng 18% và xe chuyên dụng tăng 12%.
Báo cáo bán hàng của VAMA cũng cho biết, trong tháng 3, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Kết quả này phần lớn đến từ nỗ lực điều chỉnh chính sách bán hàng của các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô trong bối cảnh thị trường đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, nhiều mẫu xe mới nâng cấp với mức giá bán thấp hơn mẫu cũ lần lượt được tung ra thị trường trong tháng 3.2020.
Nhìn chung bước tăng trưởng của thị trường ô tô trong tháng 3/2020 chỉ là “cơn mưa rào giữa mùa nắng hạn”. Bởi nhìn toàn cục, sức mua ô tô tại Việt Nam đang bị “ghìm lại” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tháng 3/2020 đã là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt dưới mức 20.000 xe/tháng. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2015 đến nay.
Mức tăng trưởng doanh số khá “nhỏ giọt” trong tháng 2 và tháng 3 liên tiếp vẫn không đủ sức vực dậy cả thị trường ô tô Việt Nam trong quý cả quý I/2020.
Luỹ kế đến hết tháng 3, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 52.557 xe, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 38.249 xe giảm 35%; xe thương mại đạt 13.280 xe, giảm 26% và xe chuyên dụng đạt 928 xe, giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.VAMA cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Do xu hướng chung của thị trường là sụt giảm mạnh bởi tác động của dịch COVID-19 nên doanh số các hãng đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên so với tháng 2/2020 (tháng ngay sau Tết) doanh số bán xe của một số hãng vẫn có sự tăng nhẹ.
Có thể bạn quan tâm
16:35, 09/04/2020
11:33, 10/01/2020
09:33, 25/12/2019
15:23, 11/12/2019
10:24, 10/12/2019
Dẫn đầu thị trường là Thaco với 5 thương hiệu: Thaco Kia, Thaco Mazda, Peugeot, Thaco Truck và Bus Thaco. Trong tháng 3/2020, doanh số bán hàng của hãng đạt 5.409 xe, giảm 5% so với tháng trước và giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.Hãng xe đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số của VAMA là Toyota bán 5.143 xe trong tháng vừa qua, tuy nhiên mức doanh số này tăng 10% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự Toyota, TC Motor cũng là hãng xe tăng doanh số so với tháng trước khi bán được 5.086 xe, tăng 17% so với tháng trước, song lại giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ năm ngoái, các hãng xe khác như Honda, Ford, Mitsubishi cũng sụt giảm doanh số tương tự nhưng vẫn duy trì ở mức trên dưới 1.000 xe.
Cụ thể, trong tháng 3/2020, Honda bán được 1.968 xe, Mitsubishi 1.779 xe, Ford 1.356, Suzuki 1.078 xe, Isuzu 764 xe.Tuy nhiên, dự báo sang tháng 4 doanh số bán xe sẽ sụt giảm mạnh mẽ thậm chí bằng 0 nếu thời hạn cách ly xã hội trên toàn quốc được kéo dài. Đồng thời, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hầu hết các hãng xe cũng tạm dừng sản xuất để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên.