Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô

Diendandoanhnghiep.vn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chủ động nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định thương hiệu là một trong những trung tâm đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam.

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã có ảnh hưởng rất lớn tới nhiều ngành nghề trong xã hội đặc biệt đó là ngành Công nghệ ô tô. Năm 2022, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô, và là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành này. Trong những năm qua, ngành Công nghệ ô tô đã có sự phát triển mạnh mẽ, không chỉ thể hiện qua số lượng, chất lượng mà ccòn dễ dàng nhận thấy những ứng dụng công nghệ mới đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành.

Thầy và trò khoa Công nghệ ô tô trong giờ học thiết kế và mô phỏng khung thân vỏ xe điện

Thầy và trò khoa Công nghệ ô tô trong giờ học thiết kế và mô phỏng khung thân vỏ xe điện

Một chiếc xe ô tô của thời điểm hiện tại không chỉ đơn thuần được tạo thành từ những công nghệ cơ khí và điện,  mà còn là sự kết hợp của công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo vào thiết kế ứng dụng, chế tạo và vận hành với mục đích an toàn hơn, tiện nghi hơn và tăng cường những trải nghiệm mới cho người sử dụng.

Trong thiết kế xe hơi, các hệ thống phần mềm được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành tối ưu và an toàn nhất. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ truyền động, vô lăng điều khiển và nhiên liệu…thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và các hệ thống tự động điều khiển trên xe ô tô đã kiểm soát tất cả hoạt động của các bộ phận trên một chiếc xe, từ hệ thống kiểm soát phun nhiên liệu cho đến điều khiển lái tự động, kiểm soát hành trình và các hệ thống hỗ trợ người dùng thông minh khác, đặc biệt các công nghệ AI trên ô tô hiện nay. Tại Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu phát triển dòng xe tự hành, dòng xe điện và hybrid đang là một xu hướng được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Toyota, Vinfast đầu tư mạnh mẽ.

Sinh viên thực hành trên hệ thống điều khiển điện, điện tử trên ô tô

Sinh viên thực hành trên hệ thống điều khiển điện, điện tử trên ô tô

Theo thống kê, phần lớn các công nghệ sử dụng trong xu hướng chế tạo sản xuất xe hơi hiện nay đều xuất phát từ các ứng dụng của ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử. Các hệ thống cơ điện tử trên xe được ứng dụng trên tất các các bộ phận cơ cấu, hệ thống và tổng thành trên xe ô tô. Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật cơ điện tử trên ô tô cũng như nắm bắt được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô trong và ngoài nước, khoa Công nghệ ô tô mở ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô. Đây là một ngành mới đầu tiên tại Việt Nam và điều đó đã khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo của khoa Công nghệ ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Với tổng số hơn 30 phòng thực hành thí nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị thí nghiệm được đầu tư đồng bộ tiệp cận với những công nghệ mới của ngành cùng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, thực tế và năng lực nghiên cứu khoa học, sinh viên học ngành công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về cơ điện tử, thiết kế, phân tích, thực hành lắp ráp các mạch điện tử điều khiển trên xe, có khả năng mô hình hóa và mô phỏng hệ thống cơ điện tử ô tô qua các phần mềm chuyên ngành, chẩn đoán sửa chữa hệ thống cơ điện tử trên ô tô.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên trên sa bàn thực hành chẩn đoán hệ thống phanh ABS

Giảng viên hướng dẫn sinh viên trên sa bàn thực hành chẩn đoán hệ thống phanh ABS

Ngoài những kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô còn được đào tạo những kỹ năng về công nghệ thông tin, có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, có kỹ năng thuyết trình, làm việc theo nhóm với thái độ và tác phong chuyên nghiệp, có khả năng tự định hướng, lập kế hoạch, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động trong ngành Công nghệ Cơ điện tử ô tô.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu ô tô tại Việt Nam như Toyota, Thaco, VinFast, Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, Huyndai-Kefico…; các trung tâm R&D liên quan tới phương tiện giao thông thông minh, phát triển xe điện và xe tự hành. Ngoài ra, sinh viên còn có thể làm việc trong các trường cao đẳng, đại học hoặc nghiên cứu thiết kế trong các viện, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước.

Sinh viên khoa Công nghệ ô tô được chú trọng đào tạo kỹ năng thông qua các cuộc thi, nghiên cứu khoa học

Sinh viên khoa Công nghệ ô tô được chú trọng đào tạo kỹ năng thông qua các cuộc thi, nghiên cứu khoa học

Với mục tiêu đưa người học làm chủ công nghệ kỹ thuật cơ điện tử trên ô tô theo đà phát triển khoa học kỹ thuật thời đại mới, có thể thích ứng nhanh và đảm trách tốt mọi công tác quản lý - điều hành, xử lý - ứng dụng, hội nhập chính là một trong những chiến lược sự trong sự phát triển của khoa Công nghệ ô tô giai đoạn 2020-2025.

Việc lựa chọn ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô để học tập và phát triển chính là một sự lựa chọn sáng suốt cho người học bởi ngoài việc được học tập trong một nhà trường có uy tín và bề dày truyền thống đào tạo thì cơ hội về việc làm và đam mê nghiên cứu phát triển của bản thân sẽ luôn luôn rộng mở cho các em trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử ô tô tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10