Kinh tế địa phương

Đắk Nông đặt mục tiêu 98% hồ sơ thủ tục hành chính trở lên được trả đúng, trước hạn

Nguyễn Minh 20/02/2025 08:37

Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông năm 2025 đặt ra mục tiêu từ 98% số hồ sơ thủ tục hành chính trở lên của các cấp được giải quyết, trả kết quả đúng hạn, trước hạn...

z5869259482741_1fbf478aeb4e8fa7fdaa0cad39f6f20b.jpg
Tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC, làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp để năng cao kỹ năng xử lý công việc.

Đây là một mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính quyền tỉnh Đắk Nông phải hoạt động hiệu lực, hiệu quả và có trách nhiệm với tinh thần phục vụ cao.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác CCHC với các địa phương diễn ra vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã xác định CCHC tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cả 6 lĩnh vực cải cách: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử; Chính phủ số đều được đôn đốc triển khai và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và đang được toàn Đảng, toàn dân quan tâm, ủng hộ.

Thực tế, kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2025 do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông,Hồ Văn Mười ký quyết định số 1629/QĐ - UBND ngày 30/12/2024 với chủ đề “Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC nhằm nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS).

Tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các Sở, ban, ngành và cấp huyện, thành phố từ đó tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đồng thời, mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đồng hành với tỉnh trong công tác khảo sát, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và cấp huyện, thành phố với sự cam kết của người đứng đầu chính quyền tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười: “Chúng tôi cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển với tinh thần Doanh nghiệp thành công – Đắk Nông phát triển”.

Theo đó, ngoài công tác Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công, tỉnh chú trọng công tác Cải cách TTHC; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số các cấp.

Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu từ 98% trở lên số hồ sơ TTHC của các cấp được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; 100% hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn phải thực hiện xin lỗi theo đúng quy định.

Mục tiêu tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC cao hơn năm 2024.

Mục tiêu 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và rà soát, đơn giản hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. 100% hồ sơ TTHC phát sinh giữa các cơ quan, tổ chức có đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần. 100% TTHC được cập nhật kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Mục tiêu tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên trên tổng số giao dịch thanh toán có phát sinh phí, lệ phí TTHC. 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được tổ chức tiếp nhận, xử lý, công khai kết quả xử lý theo đúng quy định.

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành làm cơ sở tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC; hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ TTHC sai sót, quá hạn. Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC, làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp để năng cao kỹ năng xử lý công việc.

z6092109294599_513032cbb0ecfb6c1408247f1beb87bf.jpg
Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu từ 98% trở lên số hồ sơ TTHC của các cấp được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Mục tiêu 100% văn bản điện tử gửi, nhận trên môi trường mạng được ký số đầy đủ theo quy định (trừ văn bản mật thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử các cấp chính quyền đạt: 100% tại cấp tỉnh, cấp huyện và từ 80% đến 100% tại cấp xã. 100% chế độ báo cáo được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, có tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ theo quy định. 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý...

Tiếp tục ứng dụng các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nội bộ của các sở, ban, ngành, địa phương và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử để trao đổi, chia sẻ dữ liệu.

CCHC chất lượng và hiệu quả

Nhằm bám sát, đảm bảo hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ Kế hoạch, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác CCHC năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa căn cứ Kế hoạch và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2025; trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, phân công tổ chức thực hiện và bố trí kinh phí để thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC đối với công tác CCHC, gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC ở phạm vi cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là cơ sở để đánh giá, xếp loại CBCCVC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương... UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức, thực hiện công tác CCHC tại UBND các xã, phường, thị trấn theo quy định.

z5869259482742_c9aa5fa766c1ecd9bb56ed5ad2680d93.jpg
Tỉnh giao Sở Nội vụ, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng yêu cầu, tiến độ.

Đáng chú ý, tỉnh giao Sở Nội vụ, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng yêu cầu, tiến độ; tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện gửi Bộ Nội vụ theo quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin và tuyên truyền về CCHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cải cách chế độ công vụ.

“Khi có thay đổi về nội dung, nhiệm vụ kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp” Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nêu rõ.

Cùng với đó, tỉnh cũng yêu cầu Sở Tư pháp, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách thể chế.

Văn phòng UBND tỉnh, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách TTHC.

Sở Tài chính, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách tài chính công; bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, xây dựng chuyên trang, chuyên mục đăng tải các tin, bài về CCHC để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CBCCVC và Nhân dân về công tác CCHC...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông đặt mục tiêu 98% hồ sơ thủ tục hành chính trở lên được trả đúng, trước hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO