Kinh tế địa phương

Đắk Nông khẳng định nền hành chính phục vụ từ Chỉ số PAR INDEX, SIPAS

Minh Khuê 15/04/2025 12:25

Năm 2024, Chỉ số PAR INDEX, SIPAS Đắk Nông đã có những bước tiến đáng kể so với năm 2023. Năm 2025, Đắk Nông tiếp tục “soi” hạn chế hướng đến nền hành chính phục vụ...

dak-nong-ngay-khong-viet-va-ngay-khong-hen-sau-1-nam-nhin-lai_675a690806903.jpeg
Sáng kiến CCHC “ Ngày không viết” và “ Ngày không hẹn” sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả giá trị, trực tiếp đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân.

Theo công bố mới đây của Bộ Nội vụ cho thấy, kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Đắk Nông năm 2024 đạt 86,60/100 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,18 điểm, tăng 01 bậc so với năm 2023, nằm trong nhóm B. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 83,09%, cao hơn năm 2023 là 1,88%, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố (Năm 2023 đạt 81.21%, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố).

Lấy sự hài lòng người dân, doanh nghiệp làm thước đo

Nhìn nhận về kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Đắk Nông và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024, đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, do đó thường xuyên bám sát các Chương trình, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn về công tác CCHC của Chính phủ, Bộ Nội vụ và các Bộ ngành Trung ương có liên quan để kịp thời triển khai thực hiện tại địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phối hợp chặt chẽ để nắm bắt và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đã đề ra trong năm. Đặc biệt, công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện dưới nhiều hình thức. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công được đẩy mạnh nhằm mang lại lợi ích và sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Điều đáng nói, năm 2024 cùng với việc triển khai nhân rộng sáng kiến “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”, các cơ quan đơn vị, địa phương tích cực triển khai chiến dịch cao điểm 60 ngày “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, qua đó đã góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn ở cả 3 cấp, tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến. Công tác kiểm tra CCHC tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, góp phần phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị.

“Kết quả đánh giá, khảo sát sự hài lòng của lãnh đạo, quản lý (Lãnh đạo cấp Sở, UBND huyện, lãnh đạo cấp phòng thuộc sở) và Đại biểu HĐND tỉnh về công tác CCHC của tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể (xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố; tăng 27 bậc so với năm 2023)”, đại diện Lãnh đạo Sở Nội tỉnh Đắk Nông vụ nhấn mạnh.

10-31-32-06-04-2025-Ảnh chụp màn hình 2025-04-06 102953
kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Đắk Nông năm 2024 đạt 86,60/100 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,18 điểm, tăng 01 bậc so với năm 2023, nằm trong nhóm B.

Đối với Chỉ số SIPAS, kết quả khảo sát đã phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tăng lên so với năm 2023 ở đa số các nội dung được đánh giá của việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và việc cung ứng dịch vụ hành chính công. Người dân quan tâm đến các chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý kiến đối với các chính sách nhiều hơn.

Minh chứng, mức độ hài lòng đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của cơ quan nhà nước đạt 83,14%, cao hơn năm 2023 là 2,28%, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố (Năm 2023 đạt 80,86%, xếp thứ 42/63).Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công đạt 83,02%, cao hơn năm 2023 là 1,3%, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố (Năm 2023 đạt 81,72%, xếp thứ 36/63).

Năm 2024, người dân mong đợi nhiều nhất các nội dung có tỷ lệ cải thiện nhiều từ các năm trước như: Nâng cao năng lực của CBCCVC trong giải quyết công việc cho người dân (74,59%); Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của CBCCVC đối với người dân trong giải quyết công việc cho người dân (67,42%); Nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân (53,69%); Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giải quyết công việc cho người dân (53,69%).

Mặt khác, người dân đã trải nghiệm nhiều nhất đối với các dịch vụ giải quyết TTHC theo hình thức trực tiếp 47,34%; khám, chữa bệnh tại bệnh viện, phòng khám đa khoa tuyến tỉnh, huyện, xã; giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến toàn trình. Một số trải nghiệm có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với 2023 như: Hỏi chính quyền về chính sách, TTHC là 6,97% (năm 2023 là 50,18%); nêu ý kiến đánh giá với chính quyền về kết quả thực hiện chính sách, kết quả giải quyết TTHC là 2,46% (năm 2023 là 31,83%); nêu ý kiến phản ánh, kiến nghị với chính quyền về chính sách, TTHC là 3,69% (năm 2023 là 27,93%).

Tiếp tục “Khơi thông điểm nghẽn”

Bên cạnh kết quả đạt được về Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS, đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông nhìn nhận: vẫn còn những điểm “nghẽn” cần “khơi thông”. Cụ thể, sáng kiến, giải pháp hay về CCHC của tỉnh số lượng vẫn còn ít, chủ yếu tập trung tại các đơn vị đầu mối tham mưu CCHC cấp tỉnh, các sở, ngành khác hoặc cấp huyện hầu như không có sáng kiến đạt các yêu cầu của Bộ Nội vụ.

Trong năm vẫn còn một số nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoàn thành muộn so với thời hạn quy định. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng chậm xử lý các văn bản trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiến nghị.Chưa xử lý hoàn thành 100% phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC đã tiếp nhận.

Năm 2024, tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa đạt 100%; việc thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách, chưa đảm bảo 100%; tỷ lệ giảm chi trực tiếp ngân sách cho đơn vị sự nghiệp chưa đảm bảo.

Cùng với đó, tỉnh còn chậm hoàn thiện, triển khai khung Kiến trúc Chính quyền điện tử phiên bản 3.0. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình; thanh toán trực tuyến có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp...

Đồng thời, vẫn còn tình trạng tiêu cực của công chức trong giải quyết công việc cho người dân, tỷ lệ tăng lên so với năm 2023: “Có một số công chức gây phiền hà, sách nhiễu" là 19,10% (năm 2023 là 16,19%) và người dân trả lời là "Có nhiều công chức gây phiền hà, sách nhiễu" là 3,08% (năm 2023 là 2,70%).

17-08-38-06-04-2025-Ảnh chụp màn hình 2025-04-06 170720
Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 tỉnh Đắk Nông đạt 83,09%, cao hơn năm 2023 là 1,88%, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố (Năm 2023 đạt 81.21%, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố).

Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết, tỷ lệ cao hơn năm 2023: Có 15.61% người dân đánh giá vẫn có một số người dân phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức (năm 2022 là 14,5914%); 6.98% người dân đánh giá có nhiều người dân phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức (năm 2023 là 3,96%).

Trước thực tế trên, đại diện Lãnh đạo Sở nội vụ tỉnh Đắk Nông cho rằng: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế của Chỉ số CCHC năm 2024 theo từng Lĩnh vực, Tiêu chí, Tiêu chí thành phần không đạt điểm, không đạt điểm tối đa. Theo đó xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2025 theo từng nhiệm vụ được giao đảm bảo khoa học, thiết thực, hiệu quả.

Song song đó, xây dựng, thực hiện các giải pháp khắc phục các tồn tại trong việc cung ứng dịch vụ công mà Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính năm 2024 đã chỉ ra. Chú trọng đến các nội dung người dân đánh giá chưa tốt, hài lòng thấp và các khía cạnh, nội dung được người dân mong đợi cải thiện thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông khẳng định nền hành chính phục vụ từ Chỉ số PAR INDEX, SIPAS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO