Kinh tế địa phương

Đắk Nông xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại...

Nguyễn Minh 20/03/2025 12:58

Chủ đề: “Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đang tạo động lực CCHC Đắk Nông bứt phá...

Ngay từ đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu triển khai một số mô hình, sáng kiến CCHC...
Ngay từ đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu triển khai một số mô hình, sáng kiến CCHC...

Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) Quý I và phương hướng, nhiệm vụ công tác Quý II/2025 của tỉnh Đắk Nông cho thấy, Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2025 được triển khai toàn diện ở các lĩnh vực với 38 nhiệm vụ, 74 hoạt động. Đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện 26/74 hoạt động (đạt 35% theo Kế hoạch).

Tạo bước tiến từ mô hình, sáng kiến CCHC

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Giám đốc Sở nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: Ngay từ đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu triển khai một số mô hình, sáng kiến CCHC để triển khai thực hiện như: Xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí tổ chức đánh giá chính quyền cấp xã đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”; xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Chiến dịch trọng điểm để nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh;... Đồng thời, chỉ đạo các các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất các thủ tục hành chính (TTHC) để thực hiện mô hình, sáng kiến CCHC ''Ngày không viết'' và ''Ngày không hẹn'' tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, ngoài công tác Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công thì tỉnh chú trọng việc xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số và cách thủ tục hành chính (TTHC).

Minh chứng, trong Quý I/2025, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định, công bố mới 78 TTHC; sửa đổi, bổ sung 108 TTHC; thay thế 37 TTHC; bãi bỏ 95 TTHC thuộc các lĩnh vực như: Tài nguyên môi trường, tài chính, y tế, xây dựng… Phê duyệt quy trình nội bộ thực hiện tại cổng dịch vụ công đối với 06 TTHC cấp tỉnh, 01 TTHC cấp huyện.

Đồng thời, tỉnh niêm yết, công khai kết quả giải quyết TTHC, thông tin về TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng dịch vụ công của tỉnh; đồng thời, kịp thời công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp kịp thời bằng nhiều hình thức (trên kios tra cứu thông tin, trên trang dịch vụ công trực tuyến và bảng thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Thực hiện niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tốt việc tra cứu của người dân, doanh nghiệp.

Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua nhiều hình thức (hòm thư góp ý, Cổng dịch vụ công trên Zalo, tổng đài điện thoại), qua đó, giải đáp kịp thời hoặc chuyển thông tin đến các đơn vị có liên quan để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức theo quy định.

Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,3%; Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong 28.569 hồ sơ; số hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn28.106 hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn98,59 %; Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong24.299 hồ sơ; số hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn23.957 hồ sơ; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn98,44 hồ sơ; Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong19.299 hồ sơ; số hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn18.998 hồ sơ; Tỷ lệ giải quyết phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC67,35%...

Trong quý I, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC cho 3.011 lượt tổ chức, cá nhân, trong đó: 1.195 lượt hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm, 774 lượt gọi đi và 1.042 lượt trả lời gọi đến. Kết quả đánh giá trên Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tiếp nhận 1.244 lượt, trong đó hài lòng 1.243 lượt (chiếm 99,92%), bình thường 01 lượt (chiếm 0,08%), không hài lòng 0 lượt (0%).

Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện 25/25 TTHC thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử, đã thực hiện tiếp nhận 29.245 hồ sơ TTHC (trực tiếp 9.309 hồ sơ; trực tuyến 17.444 hồ sơ), trong đó có 25.922 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 14 hồ sơ trễ hạn, còn lại đang giải quyết. Triển khai 22/42 mô hình Đề án 06, hiện tại đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai Mô hình KIOSK tại Bộ phận một cửa phục vụ giải quyết TTHC...

UBND tỉnh chỉ đạo các các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất các thủ tục hành chính (TTHC) để thực hiện mô hình, sáng kiến CCHC ''Ngày không viết'' và ''Ngày không hẹn'' tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh chỉ đạo các các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất các thủ tục hành chính (TTHC) để thực hiện mô hình, sáng kiến CCHC ''Ngày không viết'' và ''Ngày không hẹn'' tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, trong Quý I, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh đã bố trí 20 máy chủ vật lý với 120 máy chủ ảo hóa, bảo đảm hạ tầng để duy trì, hoạt động ổn định với 34 hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ người dân trưởng thành cài đặt ứng dụng DAKNONG-C đạt 3,7% .

Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã kiện toàn và phân công công chức, viên chức chuyên trách, kiêm nhiệm chuyển đổi số, an toàn thông tin tại cơ quan, đơn vị. Thành lập 71/71 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, 713/713 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn với khoảng 4.078 thành viên.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã triển khai tới 100% cơ quan, đơn vị nhà nước cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với 100% cơ quan khối chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã; tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi trung bình đến nay khoảng 98% (trừ văn bản Mật). Việc triển Cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin các chuyên ngành, lĩnh vực đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả.

Hệ thống thông tin trong các cơ quan nhà nước của tỉnh được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ là 84/89, đạt 94%. Triển khai Hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng (SOC) cho 20/20 máy chủ vật lý và 120/120 máy chủ ảo hóa tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, cài đặt phần mềm phòng chống mã độc tập trung 1.420 máy tính (chiếm khoảng 36,1%) và kết nối với hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia.

Thách thức cần hoá giải

Thực tế, trong Quý I, dưới sự lãnh đạo của các cấp Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trong công tác CCHC theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ quan Bộ, ngành, Trung ương, tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười cho rằng: Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến một số TTHC thiết yếu còn thấp như: Cấp đổi giấy phép lái xe (0,7%), cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V) (4,5%). Một số thủ tục không phát sinh hồ sơ dịch vụ công như: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ (0%).

Mặt khác, đường truyền phục vụ vận hành hệ thống CSDL dân cư chưa ổn định, do đó việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin công dân thực hiện chưa thực sự hiệu quả, có thời điểm không truy cập được hoặc phải thao tác nhiều lần. Hệ thống phần mềm CSDL dân cư thường xuyên được bảo trì để tối ưu hóa hệ thống đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Việc thực hiện một số nhiệm vụ như thực hiện: Mô hình sử dụng KIOSK y tế thông minh trong khám chữa bệnh; cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; ... theo Đề án 06 cơ bản thực hiện còn chậm so với quy định.

c003b48a5bc1eb9fb2d0.jpg
Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,3%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn 98,59 %...

Vì vậy, trong quý II, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười giao Sở Nội vụ thực hiện triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, Sở sẽ tiếp tục triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2025. Tổ chức Hội nghị đánh giá công tác CCHC năm 2024 ngay khi Bộ Nội vụ có tổ chức công bố; thực hiện sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống VBQPPL trên địa bàn tỉnh; cập nhật kịp thời các văn bản của các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức thực hiện; xây dựng hệ thống pháp luật tại địa phương được thống nhất, hợp pháp. Tổ chức thực hiện và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch.

Tiến hành rà soát, công bố danh mục TTHC sau khi sáp nhập các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời công khai đầy đủ danh mục TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh. Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp được nhanh chóng, hiệu quả. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ TTHC và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ TTHC; thực hiện TTHC toàn trình, thanh toán trực tuyến điện tử. Thường xuyên theo dõi tình hình giải quyết TTHC trên qua Dịch vụ công trực tuyến của từng cơ quan, đơn vị để đưa ra giải pháp nâng cao tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của từng TTHC...

Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tạo sự đột phá thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực. Tiếp tục nâng cấp hạ tầng đảm bảo đáp ứng ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Nông xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO