Đàm phán bất thành, Trump sẽ áp thuế quan với tất cả hàng hóa Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Nikkei, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tiến tới vòng thuế quan tiếp theo đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nếu cuộc đàm phán sắp tới giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đạt được kết quả như kỳ vọng, nhiều khả năng Trump sẽ áp thuế bổ sung 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tiến tới vòng thuế quan tiếp theo đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tiến tới vòng thuế quan tiếp theo đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

"Nếu trong cuộc gặp song phương sắp tới, tôi và ông Tập Cận Bình không đạt được một thỏa thuận nào, thì tôi sẽ áp thêm 267 tỷ USD lên các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc", Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal và nhấn mạnh rằng, thỏa thuận duy nhất sẽ là việc Trung Quốc phải mở rộng cho cuộc cạnh tranh đến từ Mỹ. Các nước khác có quan tâm hay không sẽ phụ thuộc vào họ.

Phát biểu này của Tổng thống Mỹ được xem là gây áp lực lên Bắc Kinh để quốc gia này phải nhượng bộ Mỹ trong cuộc đàm phán lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina, bắt đầu vào ngày 30/11- 1/12/2018.

Tổng thống Mỹ cho biết việc áp thuế bổ sung có thể được thực hiện đối với sản phẩm máy tính xách tay và iPhone của Apple nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một phần trong danh mục còn lại chưa bị đánh thuế. Trước đó, Apple từng đánh giá thuế quan bổ sung của chính quyền Trump sẽ ảnh hưởng lên Apple Watch, AirPods và một số sản phẩm khác.

Trước động thái trên của Tổng thống Trump, cổ phiếu Apple đã giảm gần 2% sau vài giờ bắt đầu giao dịch của phiên hôm nay.

Trước đó vào cuối tháng 9 vừa qua, Mỹ đã áp dụng mức thuế 10% cho 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Dự kiến đầu năm 2019, chính quyền Tổng thống Trump sẽ tăng mức thuế này lên 25%. Mặc dù phía Bắc Kinh đề nghị Washington dừng việc tăng thuế vào ngày 1/1/2019, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ rất khó để ông chấp nhận yêu cầu này.

Chính quyền Trump đã yêu cầu Trung Quốc giải quyết sự mất cân bằng thương mại với Mỹ, cùng với đó là những cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và yêu cầu quốc gia này phải xem xét lại sáng kiến "Made in China 2025". Cuộc gặp mặt sắp tới giữa ông Trump và ông Tập được xem là cơ hội giảm căng thẳng giữa 2 nước, nhưng không được kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán bất thành, Trump sẽ áp thuế quan với tất cả hàng hóa Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714588344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714588344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10