Dân Đà Nẵng kêu trời vì đường trăm tỷ nham nhở

Diendandoanhnghiep.vn Đường ĐT 601 kết nối vùng Tây Bắc Đà Nẵng được đầu tư hơn 643 tỷ đồng để nâng cấp nhưng tới hiện tại vẫn còn nham nhở dù đã quá hạn thi công.

Không hoàn thiện đúng tiến độ, người dân địa phương phải gánh thêm nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Dân đau đầu, chính quyền lo lắng

Là tuyến đường huyết mạch của vùng Tây Bắc Đà Nẵng, đường ĐT601 dài hơn 35km đi qua 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) rồi kết thúc ở vị trí giáp ranh với huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế). Sau một thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đường ĐT 601 đã xuống cấp nghiêm trọng gây mấy an toàn giao thông cũng như ảnh hưởng đến tình hình phát trển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Để khắc phục các hiện trạng trên, TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương nâng cấp đường ĐT 601 với tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng từ ngân sách và Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) chuyển sang. Được biết, dự án trên có tổng chiều dài 35,681 km khởi công vào tháng 5/2020 do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Tuyến đường ĐT 601 được đầu tư 643 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa khởi công từ tháng 5/2020.

Tuyến đường ĐT 601 được đầu tư 643 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa khởi công từ tháng 5/2020.

Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 601 đã vượt xa thời gian dự kiến hoàn thành nhưng vẫn ngổn ngang, nham nhở khắp nơi. Nhiều khu vực bùn lầy nham nhở khiến các phương tiện không thể lưu thông. Người dân địa phương lại kêu trời bởi các hoạt động kinh tế - xã hội đã khó lại thêm khó.

Ông Võ Chung – người dân thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) cho biết theo chủ trương của thành phố người dân nơi đây rất ủng hộ và mong rằng sớm có con đường khang trang để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình thi công tuyến đường này lại ảnh hưởng đến đời sống của người dân khá nhiều nên việc trễ hạn hoàn thành khiến người người lại càng lo lắng.

“Suốt 2 năm qua người dân dọc tuyến ĐT601 phải chịu nắng bụi, mưa bùn lầy rất khó chịu. Mấy năm qua, người dân quen gọi đây là con đường đau khổ bởi nhiều người đã gặp tai nạn, té ngã tại đây”, ông Võ Chung cho hay.

Thi công trễ tiến độ đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, phát triển kinh tế.

Thi công trễ tiến độ đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, phát triển kinh tế.

Ông Thái Văn Hoài Nam – Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc thông tin về người dân địa phương đang rất bức xúc đến tiến độ thi công của dự án suốt thời gian dài. Theo ông Nam, việc thi công chậm, bụi và bùn lầy đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhân dân nên việc bức xúc là không tránh khỏi.

“Ngày nào cũng nhận tin nhắn phản ánh từ người dân về việc lầy lội, ngập úng trên đường ĐT 601. Tình trạng thậm chí còn trầm trọng hơn ở khu vực từ UBND xã Hòa Bắc đến thôn Tà Lang – Giàn Bí. Mưa lũ thời gian qua cũng đã khiến nhiều khu vực bị chia cắt”, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc nói.

Ngoài ra, ông Thái Văn Hoài Nam cho biết địa phương chỉ còn 3 hồ sơ vướng mặt bằng. Để tiến độ được đẩy nhanh, đã nhiều lần UBND xã Hòa Bắc gửi văn bản đến Chủ đầu tư đề nghị sớm hoàn thiện tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời.

“Vì đường hư hại nên người dân phải di chuyển theo cao tốc La Sơn – Túy Loan rồi rẽ xuống xã Hòa Bắc. Tuy nhiên, như vậy lại tốn thêm nhiều thời gian, chưa kể cao tốc này sắp đưa vào hoạt động nên rất khó cho người dân địa phương. Với hiện trạng ĐT 601 hiện nay thì không có cách nào cho xe đến được 2 thôn Tà Lan – Giàn Bí”, ông Nam nói thêm.

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời báo chí, chủ đầu tư dự án là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết công tác GPMB của dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 đến hết Quý IV/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đền bù giải tỏa. Trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng, Ban QLDA sẽ triển khai hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.

Trên thực tế triển khai, mặt bằng thi công hiện vẫn còn gặp khó khăn do công tác nhận bàn giao mặt bằng chia thành nhiều đợt, phạm vi bàn giao mặt bằng có đoạn còn chưa liên tục, chưa đủ chiều dài, đủ điều kiện để thi công, dọc hai bên đường là đường dây điện, hệ thống hạ tầng ngầm,…do nhiều đơn vị đang khai thác quản lý cần phải di dời, hoàn trả trước khi thi công đường. Ngoài ra, khi triển khai thi công đường ĐT601 cũng là lúc thi công đường ống dẫn nước thô Nhà máy nước Hòa Liên nên phải chờ thi công xong đường ống dẫn nước rồi mới tiếp tục thi công các hạng mục đường ĐT 601”, chủ đầu tư dự án cho hay.

Phía Chủ đầu tư dự án cho rằng việc thi công hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc dẫn đến trễ tiến độ.

Phía Chủ đầu tư dự án cho rằng việc thi công hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc dẫn đến trễ tiến độ.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng cho rằng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và các đợt bão lụt lớn liên tiếp trong tháng 9 đến tháng 12 năm 2020, đặc biệt là cơn bão số 9. Theo đó, trước mùa mưa bão, dự án đã phải tạm dừng thi công nhiều lần, tháo dỡ, hạ cần các thiết bị khoan, cẩu... và thực hiện các biện pháp phòng chống, sơ tán nhân công thiết bị đến nơi an toàn.

Sau mưa bão trên tuyến đường xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng cần phải xem xét xử lý kỹ thuật điều chỉnh bổ sung thiết kế để khắc phục sửa chữa. Các yếu tố trên cũng đã gây trở ngại không nhỏ trong quá trình thực hiện dự án. Đến nay đã thực hiện được khoảng 45% sản lượng công việc chủ yếu trên địa bàn xã Hòa Bắc”, thông tin từ Chủ đầu tư.

Đối với tiến độ thi công dự án, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay dự án đã được Thành phố cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành đến 30/3/2022 (trên địa bàn xã Hòa Bắc) và đến 30/9/2022 (trên địa bàn xã Hòa Sơn, xã Hòa Liên). Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Ban QLDA đã vừa phối hợp thực hiện đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa, vừa tổ chức triển khai di dời hạ tầng, thi công đường, tiếp nhận được mặt bằng đến đâu sẽ triển khai thi công ngay đến đó.

Địa phương lo lắng nếu tình hình cứ kéo dài người dân sẽ không có đường để lưu thông.

Địa phương lo lắng nếu tình hình cứ kéo dài người dân sẽ không có đường để lưu thông.

Về việc các khu vực bị sình lầy, ứ đọng nước đang gây khó khăn cho lưu thông trên tuyến, Chủ đầu tư xác định chủ yếu là những vị trí đang thi công đắp đất nền đường và các vị trí trên đường cũ chưa đảm bảo mặt, đặc biệt là tại các vị trí cầu, cửa xả hạ lưu cống từ đường cao tốc. Do đó, BQLDA đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi túc trực để khắc phục sửa chữa các đoạn đường bị sình lầy, tìm mọi cách khơi thông nước ứ đọng trên đường, tranh thủ ngay sau khi thời tiết thuận lợi hơn, ưu tiên tiến hành sửa chữa đường để đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên, do các đợt mưa lớn kéo dài nên có lúc, có thời điểm công tác khắc phục chưa kịp thời, chưa hiệu quả (còn chủ quan) gây khó khăn cho lưu thông”, Chủ đầu tư nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân Đà Nẵng kêu trời vì đường trăm tỷ nham nhở tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10