Đang “ăn nên làm ra”, Jack Ma bất ngờ tuyên bố rời khỏi Alibaba

Diendandoanhnghiep.vn Trong lúc Alibaba đang "ăn nên làm ra", Tỷ phú Jack Ma - ông chủ Alibaba bất ngờ đưa ra thông tin sẽ rời khỏi tập đoàn này.

Tỷ phú Jack Ma - nhà sáng lập tập đoàn Alibaba cho biết, sẽ rời tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc từ ngày 10/9 tới để dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục.

Ông cho biết, việc rút khỏi tập đoàn Alibaba không phải là kết thúc mà là khởi đầu một giai đoạn.

Tỷ phú Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma

Jack Ma - Chủ tịch của Alibaba hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 21,9 tỷ USD. Hiện tại Alibaba có quy mô 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên tòan thế giới.

Trước khi chính thức đưa ra tuyên bố này, ông từng nhiều lần mập mờ nhắc đến việc rời khỏi Alibaba để làm thầy giáo: "Một ngày nào đó và sớm thôi, tôi sẽ quay lại với nghề giáo. Đây là những gì tôi nghĩ tôi có thể làm tốt hơn công việc CEO Alibaba”, Jack Ma cho hay.

Ngày 10/9, ngày Jack Ma chính thức rời khởi Alibaba cũng là ngày ông tròn 54 tuổi. Hiện giá trị tài sản của ông theo ước tính của Forbes là 36,6 tỷ USD.

Được biết, trước khi thành lập Alibaba, Jack Ma chỉ là một giáo viên tiếng Anh với thu nhập 20 USD/tháng.

Năm 1999, Jack Ma cùng 17 người khác đã lên kế hoạch thành lập Alibaba, một đế chế Internet của Trung Quốc cũng như thế giới sau này.

Tuy nhiên phải tới tận năm 2002, họ mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên. Tới năm 2003, Alibaba cho ra đời Taobao - dịch vụ cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng. Taobao đánh dấu kỷ nguyên của hãng Internet này khi nó qua mặt được cả eBay Trung Quốc.

Năm 2005, Yahoo! mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại.

Trong năm 2013, chỉ riêng tại thị trường Trung Quốc, Alibaba có đến 231 triệu khách hàng cùng số tiền được giao dịch qua các dịch vụ của hãng này lên tới 248 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch 7/9, giá trị cổ phiếu của Alibaba là 420,8 tỷ USD.

Ông Jack Ma đã 2 lần sang Việt Nam với cương vị Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vào các năm 2006 và 2017.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017, ông đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cho biết, rất quan tâm đến quyết định mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 với các mục tiêu như 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

Ông cho rằng, đây là những mục tiêu đầy thách thức mà để đạt được mục tiêu này thì cần có chính sách đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này cũng góp phần giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp, giảm tham nhũng.

Theo ông, với tỷ lệ dân số trẻ lớn thì trong 5 – 10 năm tới, Việt Nam đối diện vấn đề lớn về tạo việc làm mà theo ông Jack Ma, giải pháp tốt nhất là phát triển thương mại điện tử. Cùng với đó, Việt Nam cần thúc đẩy logistic, vận chuyển hàng hóa, cải cách bộ máy hải quan, kiểm định thương mại, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia và hình thức B2C (thương mại trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng).

Chủ tịch Alibaba cũng khẳng định, Tập đoàn mong muốn hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, phát triển các hình thức thanh toán online và trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đang “ăn nên làm ra”, Jack Ma bất ngờ tuyên bố rời khỏi Alibaba tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713855512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713855512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10