Đảng Cộng hòa đối mặt với nguy cơ chia rẽ trước thềm 6/1

Diendandoanhnghiep.vn Những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của đại cử tri đang đẩy nội bộ đảng Cộng hòa vào tình trạng chia rẽ hơn bao giờ hết.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Cộng hòa.

Hàng loạt Nghị sĩ tại nhiều bang trên khắp nước Mỹ đang đẩy mạnh các hành động nhằm phủ nhận kết quả bầu cử của đại cử tri Mỹ trước thềm 6/1 tới. Dự kiến, sẽ có khoảng 140 đảng viên Cộng hòa sẽ biểu quyết ngăn việc chứng nhận các lá phiếu của đại cử tri.

Trước đó, Thượng nghị sĩ bang Texas, ông Ted Cruz cùng 10 đồng nghiệp đảng Cộng hòa ra tuyên bố chung nhấn mạnh cuộc bầu cử hồi tháng 11 tại Mỹ cho thấy những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử và những hành vi bất hợp pháp. Do đó, họ sẽ bỏ phiếu phản đối việc chấp nhận kết quả bầu cử.

Tương tự, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley cũng tuyên bố sẽ phản đối công nhận kết quả bầu cử với lý do là một số bang đã không tuân thủ luật bầu cử của chính mình.

Giới quan sát cho rằng, những hành động mà Tổng thống Donald Trump và các đồng minh đang theo đuổi là một âm mưu nguy hiểm làm chia rẽ nội bộ đảng Cộng hòa và tước quyền của hàng triệu người dân trong bối cảnh đất nước này đang phải đối phó với đại dịch COVID-19.

Theo Jim Sleeper, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Yale, những nỗ lực của các Thượng Nghị sĩ khó có thể đảo ngược được chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vừa qua, ngược lại có khả năng đẩy đảng Cộng hòa rơi vào thế yếu trước đảng Dân chủ tại Thượng viện, một khi ông Joe Biden lên làm Tổng thống từ 46 của nước Mỹ.

“Trước mắt, những cử tri ủng hộ Tổng thống Trump vẫn còn chưa nguôi giận trước thất bại của ông. Do đó, phần lớn hành động ủng hộ các nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của các Nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ việc muốn xoa dịu cử tri để giành được lợi thế trước cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung ở Georgia diễn ra vào ngày 5/1 tới”, chuyên gia này phân tích.

Những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Mỹ

Những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Mỹ.

Được biết, Đảng Cộng hòa đang nắm 50 ghế/100 ghế và Đảng Dân chủ nắm 48 ghế tại Thượng viện. Nếu đảng Cộng hòa giành được một hoặc cả hai ghế, đảng này sẽ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ, cho phép họ chặn phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Jim cũng chỉ ra, về lâu dài, khi ông Joe Biden nhậm chức, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ sẽ lại đứng trước cuộc chiến vị thế tại Hạ viện và Thượng viện.

Lúc này, cử tri Mỹ đã không còn tập trung vào kết quả bầu cử Tổng thống. Như vậy, những hành động phản đối trước đó của các Nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ làm họ dễ bị yếu thế vì nước Mỹ khi đó đã có một Tổng thống của đảng Dân chủ.

Mặt khác, quyền từ chối kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại Mỹ chỉ được dành cho những trường hợp bất thường. Khi đó, lưỡng viện Hoa Kỳ sẽ cùng nhau xem xét và đưa ra kết luận cuối cùng.

Nhưng cho đến nay đảng Dân chủ đang nắm quyền tại Hạ viện. Do đó, về cơ bản, những hành động của các Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa chỉ mang lại sự hỗn loạn gia tăng trong nội bộ chính quyền Mỹ.

Hiện nay, hàng loạt nhóm ủng hộ Tổng thống Trump dự kiến biểu tình lớn vào ngày quốc hội xác nhận kết quả bầu cử bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng xấu tại Mỹ. Theo Wall Street Journal cảnh báo, nhiều khả năng sẽ có bạo loạn xảy ra trên đường phố Mỹ.

Chính vì vậy, các Nghị sĩ của đảng Cộng hòa và thậm chí cả Tổng thống Trump cần cân nhắc lại những hành động phủ quyết kết quả bầu cử của đại cử tri nếu không muốn nước Mỹ gánh chịu thêm những thiệt hại không đáng có.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảng Cộng hòa đối mặt với nguy cơ chia rẽ trước thềm 6/1 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10