Đảo danh mục cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh thị trường đang điều chỉnh mạnh như hiện nay, các nhà đầu tư (NĐT) cần quan tâm đến việc đảo danh mục cổ phiếu.

 VN-Index đã quay trở lại 1.200 điểm, nhưng khó vượt xa mức này.

VN-Index đã quay trở lại 1.200 điểm, nhưng khó vượt xa mức này.

>>> Cổ phiếu chứng khoán lội ngược dòng

Một loạt doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) bán niên với lợi nhuận tăng trưởng đột biến như BSR, VPB, TCB, DGC... nhưng giá cổ phiếu chỉ tăng được 1 phiên, sau đó điều chỉnh giảm hoặc đi ngang. Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp công bố KQKD kém khả quan, thậm chí lỗ nhưng giá cổ phiếu cũng không giảm quá mạnh. Điều này phản ánh tâm lý chờ đợi của NĐT.

Ở chiều bán, NĐT dường như không muốn bán rẻ khi áp lực bán ra không còn lớn. Tỷ lệ sử dụng margin đã ở mức tương đối an toàn. Ở chiều mua, dù với những thông tin tích cực nhưng dòng vốn mua lên cũng không đủ mạnh để át chế lực bán ra.

Về ngắn hạn, đây là giai đoạn quan trọng vì mùa báo cáo KQKD đang diễn ra. Để tạo ra xu thế mới trên thị trường, cần một lượng tiền đủ lớn.

Việc thị trường “hờ hững” với các diễn biến thông tin như vậy, thì khi bước sang vùng trũng thông tin vào tháng 8, 9, thị trường sẽ có nhiều bất lợi hơn. Quý 3 có thể mới là quý mà các doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi nhất, nên KQKD sẽ còn kém khả quan hơn nữa.

Với kịch bản này, VN-Index có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh nữa trong quý 3. Cổ phiếu của những doanh nghiệp nào có thông tin kém khả quan, hoặc ngành gặp bất lợi… rất dễ chịu áp lực điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, trong 1- 2 tuần tới, thị trường có thể vẫn đi ngang theo hướng giảm dần.

VN-Index đã tiếp cận 1.200 điểm nhưng không có đủ sức mạnh để vượt qua mức này và bắt đầu có xu hướng giảm trở lại. Theo đó, VN-Index có khả năng dần quay lại mốc đáy cũ là vùng 1.150 điểm trước khi tạo ra một xu hướng mới.

Trong bối cảnh này, đảo danh mục là điều nên làm trước. Nhiều ngành có thuận lợi nửa đầu năm nay nhưng bắt đầu gặp khó khăn. Một điều cần làm nữa là giảm mạnh tỷ lệ đòn bẩy, thậm chí là có lượng tiền để chờ cơ hội tốt sẽ đến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảo danh mục cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10