Trò chuyện cùng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 trẻ tuổi nhất

Diendandoanhnghiep.vn Phẩm chất, đức tính của doanh nhân được thể hiện qua bản lĩnh ý chí, sáng tạo vượt khó, tinh thần tự hào dân tộc của Doanh nhân

>>Doanh nhân Việt Nam nêu cao tinh thần dân tộc vì quốc gia hùng cường, thịnh vượng

Nhân lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò chuyện với doanh nhân Tạ Sơn Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Rikkeisoft, là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu có tuổi đời trẻ nhất lần này.

Doanh Nhân Tạ Sơn Tùng - CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Rikkeisoft nhận Doanh Nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Doanh nhân Tạ Sơn Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Rikkeisoft nhận Doanh Nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

- Xin chúc mừng ông là Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu trẻ nhất năm 2022. Là doanh nhân vừa trải qua lễ tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 do VCCI tổ chức, cảm xúc của ông ra sao?

Lần đầu tiên tham gia Chương trình Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, tôi nhận thấy rằng, các tiêu chí Ban tổ chức đã đánh giá toàn diện được phẩm chất và đức tính của một đại diện doanh nghiệp. Tôi cho rằng phẩm chất, đức tính này được thể hiện qua quá trình lập nghiệp, bản lĩnh ý chí, sáng tạo vượt khó, tinh thần tự hào dân tộc của doanh nhân trẻ hiện nay. 

Tôi đánh giá cao quá trình ban hành bộ tiêu chí đến cách thức các bước triển khai đến khâu trao giải mà VCCI làm. Một trong những tiêu chí tôi ấn tượng nhất là đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh. Đây cũng là hai giá trị tiên quyết mà tôi cũng như đội ngũ lãnh đạo Rikkeisoft không ngừng trau dồi và phát huy. Cụ thể hơn, đạo đức doanh nhân là những giá trị thực tiễn, giá trị kinh tế cho xã hội, đem ngoại tệ cho nước nhà, tuân thủ pháp luật, minh bạch hoạt động kinh doanh. 

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, xu hướng toàn cầu hóa, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chính tiêu chí đạo đức doanh nhân giúp phát huy sự minh bạch, rõ ràng trong các hoạt động kinh doanh. Các đại diện của doanh nghiệp nhận ra đâu được là yếu tố gây dựng nền móng vững chắc cho một doanh nghiệp kể cả khi tăng trưởng nóng. 

Ngoài ra, văn hóa kinh doanh tạo nên thương hiệu doanh nghiệp. Là một đơn vị đang trên hành trình gây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam, Rikkeisoft thấu hiểu yếu tố này quan trọng hơn bao giờ hết. Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp. VCCI và Chương trình “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 giúp Rikkeisoft có cơ hội chia sẻ và lan tỏa những giá trị nội tại tốt đẹp tới những đơn vị khác. Điều này khiến Rikkeisoft rất ấn tượng và trân trọng. 

- Vai trò của VCCI trong các hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam những năm qua được ông cảm nhận như thế nào? 

Nhiều năm qua, VCCI vẫn luôn giữ vững niềm tin và uy tín từ doanh nghiệp khi đóng vai trò là cầu nối kết nối doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, với thị trường trong nước và quốc tế. Vai trò cầu nối được thể hiện rõ nhất qua những chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên môn phù hợp với bối cảnh và xu thế chung của xã hội.

60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được VCCI tôn vinh

60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được VCCI tôn vinh

Đặc biệt, theo dõi và cơ hội tham gia các hoạt động nhiều năm qua, VCCI còn là đại diện tiếng nói cho cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực để đóng góp ý kiến, tham mưu cho Chính phủ. Từ đó, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm, sáng kiến thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

Với mục tiêu chung vì cộng đồng doanh nghiệp bền vững, VCCI đồng hành cùng doanh nghiệp đa dạng ngành nghề để tham gia xây dựng chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển năng lực phối hợp giữa các doanh nghiệp.

Đồng thời, hi vọng trong thời gian tới VCCI có thể dành ưu tiên cao cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin trong thời gian tới, thúc đẩy các chương trình thiết thực kết nối doanh nghiệp với các khách hàng nước ngoài, các chính phủ của các quốc gia để doanh nghiệp công nghệ Việt có cơ hội tìm hiểu và khai phá mạnh mẽ hơn các thị trường Quốc tế.

>> Tôn vinh 6 doanh nhân tiêu biểu đóng góp xuất sắc trong phòng, chống COVID-19 tại Việt Nam

- Rikkeisoft là doanh nghiệp công nghệ, vậy vai trò, thách thức của doanh nhân trong xu hướng doanh nghiệp số hiện nay là gì, thưa ông?

Như chúng ta đã biết xu hướng doanh nghiệp số là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội, đã và đang làm thay đổi căn bản các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, doanh nhân theo các cách thức như: thay đổi nền tảng kinh doanh; thay đổi phương thức kinh doanh; và thay đổi phương thức giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Doanh nhân Tạ Sơn Tùng có độ tuổn nhỏ nhất tại lễ tôn vinh Doanh Nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Doanh nhân Tạ Sơn Tùng là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 trẻ tuổi nhất

Số hóa cũng mang lại thách thức rất lớn với công đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam. Nhưng chính thách thức đó đã khiến doanh nhân là làm thế nào để thích ứng nhanh với sự thay đổi trong xu hướng hiện nay, đồng thời cần biết tuỳ chỉnh sao cho phù hợp với đặc tính và mục tiêu của doanh nghiệp.

Muốn thích ứng nhanh với xu thế chuyển đổi số mới này doanh nhân Việt Nam cần chuẩn bị đầy đủ cả về trí tuệ, năng lực, phẩm chất để hội nhập thành công, đặc biệt là sự nhanh nhạy với xu thế và khát vọng chinh phục. Đặc biệt, với những doanh nghiệp trẻ như chúng tôi Rikkeisoft và các lãnh đạo doanh nhân trẻ khởi nghiệp, cần thái độ dám chấp nhận rủi ro, có đầu óc sáng tạo, có tính độc lập, có bản lĩnh và quyết đoán, không cam chịu số phận và luôn muốn thay đổi hoàn cảnh.

- Mục tiêu và định hướng sắp tới Rikkeisoft là gì, thưa ông?

Rikkeisoft xác định hướng tới những mục tiêu cùng với sứ mệnh của mình: Rikkeisoft luôn giữ vững sứ mệnh nâng tầm giá trị Việt, đưa các sản phẩm công nghệ do người Việt tạo ra xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ thế giới. Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được biết tới và đánh giá cao bởi các khách hàng, bạn bè trong và ngoài nước.

Tiếp đó, Rikkeisoft hướng trọng tâm vào công nghệ cao và chuyển đổi số, đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực IT, cùng mục tiêu IPO và đạt 1 vạn nhân sự vào năm 2025. Công ty con Rikkei AI nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ cao, ứng dụng trí tuệ nhân tọa, blockchain, IoT…Công ty con Rikkei Digital, tư vấn giải pháp, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Học việc đào tạo CNTT Rikkei Academy là Trung tâm đào tạo nguồn lực công nghệ thông tin chất lượng cao cho thị trường trong nước quốc tế trong thời gian tới. Hướng tới mục tiêu “Để nông dân biết code”.

Có được kết quả như ngày hôm nay, nhưng Rikkeisoft không quên là phải có trách nhiệm đối với cộng đồng. Sứ mệnh mà chúng tôi luôn theo đuổi đó là nâng tầm giá trị Việt, làm thế nào để công nghệ, sản phẩm do người Việt tạo ra xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ công nghệ thế giới, tài năng của các kỹ sư Việt Nam, con người Việt Nam được biết tới và đánh giá cao bởi các khách hàng trong và ngoài nước.

Một ước mơ khác của tôi đó là đưa được nhiều người Việt ra nước ngoài, có cơ hội làm việc tại nước ngoài chắc chắn sẽ giúp các kỹ sư Việt Nam học hỏi được nhiều tri thức, cũng như nhiều trải nghiệm đáng giá trong cuộc sống để có thể quay về cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Chúng tôi tự hào đã tạo cơ hội cho hơn 600 kỹ sư ra nước ngoài làm việc và hiện gần ¾ trong số họ đã quay về làm việc tai Việt Nam. Ngoài ra, hằng năm, Rikkeisoft vẫn duy trì việc tài trợ học bổng cho các sinh viên ngành CNTT tại nhiều trường đại học; tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước, với mong muốn sẽ nuôi dưỡng thế hệ trẻ.

Xin cảm ơn ông!

Được biết, Công ty cổ phần Rikkeisoft (Rikkeisoft) được thành lập bởi doanh nhân sinh năm 1988 ông Tạ Sơn Tùng. Trong 10 năm qua với Rikkeisoft là một chặng đường chưa quá dài, nhưng cũng không hề ngắn. Là thời gian đủ để tập thể Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Rikkeisoft cùng thử sức với những mục tiêu lớn, đồng thời gặt hái nhiều bài học quý giá. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để Rikkeisoft khẳng định con đường chúng tôi kiên định là con đường đúng.

Là doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ, tự hào là doanh nghiệp phần mềm Việt Nam tiêu biểu tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm liên tiếp. Vào tháng 8/2019 Rikkeisoft cán mốc 1.000 nhân sự, và hiện tại có hơn 1560 nhân sự. Rikkeisoft hiện có 3 chi nhánh trên cả nước: tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Rikkeisoft còn có đại diện tại Nhật Bản, Rikkei Japan, công ty con của Rikkeisoft được thành lập vào tháng 3 năm 2016 tại Tokyo, Nhật Bản. Tiếp đó, doanh nghiệp đã mở rộng thêm các chi nhánh: Osaka (2020), Nagoya (2021) và Fukuoka 2022. Hiện tại Rikkeisoft có hơn 150 nhân viên đang làm việc tại Nhật Bản.  Rikkeisoft cũng tự hào là Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất lọt top 100 Best Ventures Nhật Bản (2020).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trò chuyện cùng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 trẻ tuổi nhất tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10