Bất động sản

Đất đấu giá cao bất thường: Thận trọng xuống tiền

Diệu Hoa 14/08/2024 05:00

Các chuyên gia cho rằng, điều nguy hiểm sau khi giá đất Thanh Oai đấu giá lên 100,5 triệu đồng/m2 thì rất nhiều môi giới, nhà đầu tư lấy thông tin đó để so sánh, tăng giá bán các dự án làm bất động sản Hà Nội thêm nóng.

Khu đất đấu giá
Khu đất đấu giá tại Thanh Oai có mức giá trúng cao gấp nhiều lần mặt bằng chung. Ảnh: DH

Đấu giá đất cao vượt ngưỡng trung bình

Sáng 10/8 diễn ra phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội). Sau khi kết thúc, lô đất có giá trúng cao nhất là hơn 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường cũng có giá trúng từ 63-80 triệu đồng/m2, cao gấp 5 đến 6,4 lần so với giá khởi điểm.

1 (1)

Trên thực tế, giá rao bán đất nền tại xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) đã có xu hướng đi lên trong những năm qua. Theo công cụ Lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất trung bình ở địa phương này tăng khoảng 80% trong vòng 4 năm qua – từ mức phổ biến là 15 triệu đồng/m2 năm 2020 lên mức 27 triệu đồng/m2 năm 2024.

Như vậy, so với mặt bằng giá rao bán phổ biến là 27 triệu đồng/m2 trong quý 2 vừa qua, mức giá trúng đấu giá từ 63 – 100 triệu đồng/m2 cho những lô đất tại xã Thanh Cao trong phiên đấu giá ngày 10/8/2024 cao hơn gấp 2,3 đến 3,7 lần.

Cũng theo Batdongsan.com.vn ở các xã lân cận thuộc huyện Thanh Oai, mức giá rao bán đất phổ biến ở khu vực này dao động từ 20 đến 30 triệu đồng/m2.

Theo ông Trần Minh - Nhà tư vấn đầu tư và quản lý bất động sản cá nhân cho rằng, buổi đấu giá có 68 lô đất nhưng gần 2.000 người tham gia, giá khởi điểm thấp, ai tham gia phải đóng 145 triệu đồng/lô để được đấu giá. Có thể thấy, người có nhu cầu cả để ở hay đầu tư thì họ cũng bỏ tiền vào để được đấu giá nên không thể nói là giá ảo.

Tuy nhiên, với những đội đấu giá chuyên nghiệp, họ coi đấu giá là một nghề kiếm tiền. Họ sẽ đi đấu giá theo đội, đẩy giá lên bán chênh và không bán được ở thời gian vào tiền tiếp sau khi trúng đấu giá thì họ bỏ cọc.

Ông Minh cũng cho rằng có trường hợp nhà đầu tư đã ôm nhiều đất khu vực quanh khu đấu giá nên họ đấu giá lên cao rồi chấp nhận mất cọc để xung quanh hình thành mặt bằng giá mới. Khi đó, họ bán đất được giá cao hơn.

Thận trọng xuống tiền

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho biết điều nguy hiểm là sau khi giá đất Thanh Cao đấu giá lên 100,5 triệu đồng/m2 thì rất nhiều môi giới, nhà đầu tư ở Hà Nội lại lấy thông tin đó để so sánh, tăng giá bán các dự án khu vực khác, làm cho giá bất động sản Hà Nội thêm nóng.

4c727ca46ab5ceeb97a4.jpg
Xuất hiện thông tin nhượng lại đất đấu giá Thanh Oai. Ảnh: DH

Theo ông Minh, Thanh Oai là một huyện ngoại thành, chưa phát triển mạnh về hạ tầng và dịch vụ như các huyện gần trung tâm hơn như Gia Lâm, Đông Anh, hay Hoài Đức. Điều này dẫn đến giá đất ở Thanh Oai thường rẻ hơn, phù hợp với những người muốn mua đất với giá thấp hoặc đầu tư dài hạn.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, từ quý II/2025 trở đi, đất nền mới bắt đầu vào xu hướng chính của phục hồi. Còn các đợt sóng hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ tại một số khu vực.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm kinh tế của khu vực (thậm chí vĩ mô hơn là kinh tế đất nước), quy hoạch hạ tầng và dân số cùng sự kết nối với các địa phương khác.

Cũng theo vị chuyên gia, sau giai đoạn thị trường khó khăn, tâm lý chung của người mua và nhà đầu tư bất động sản sẽ thận trọng hơn so với thời điểm trước đó. Chính vì vậy, ông khuyến nghị người mua và nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm hiểu biến động giá trước khi quyết định xuống tiền với bất cứ sản phẩm nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đất đấu giá cao bất thường: Thận trọng xuống tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO