Đầu cơ đất phân lô bán nền: Nhà đầu tư có thể mất trắng

Diendandoanhnghiep.vn Đầu cơ đất nông nghiệp rồi phân lô bán nền tiềm ẩn nguy cơ lớn cho quy hoạch, cơ sở hạ tầng và nhà đầu tư có thể mất trắng với các giao dịch dân sự.

>> Lâm Đồng dẹp nạn phân lô tách thửa đất

NỞ RỘ ĐẦU CƠ ĐẤT PHÂN LÔ BÁN NỀN

Thời gian qua, tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp nhỏ mua gom đất của người dân ở các vùng ven, thông thường là đất trồng cây lâu năm, đất vườn, sau đó lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và phân lô tách thửa để bán.

Một khu đất phân lô tại Thị xã Sơn Tây, Hà Nội (ảnh: Cao Nguyên)

Theo phản ánh, tình trạng trên đã diễn ra khá phổ biến ở vùng ven TP Hà Nội. Chỉ cần tra cứu với cụm từ “đất nền phân lô Hà Nội”, nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm thấy những mẩu tin rao bán các khu đất phân lô vùng ven.

Đơn cử tại Thị xã Sơn Tây, 2 tháng nay đã xuất hiện thông tin quảng bá về “93 lô Siêu Phẩm Đồng Trạm - Cổ Đông”, được giới thiệu vị trí đắc địa ngay trên trục đường Hồ Tây - Ba Vì với Doanh Trại Quân Đội lục Quân.

Theo thông tin giới thiệu, hiện khu đã được san gạt mặt bằng và một số hạng mục hạ tầng còn đang được xây dựng, với giá bán chỉ từ 24 triệu đồng/m2, với các lô có diện tích từ 60 – 90m2.

Cách khu đất trên không xa, một “dự án” khác cũng đang được rao bán rầm rộ là "Quần thể dự án 120 lô Cổ Đông" nằm trong ngõ Cổ Đông 1. Theo thông tin giới thiệu, các lô đất tại đây được tách thửa với diện tích từ 70 – 100m2, được chào bán dao động 18 – 22 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, điểm chung của các khu đất trên đều được giới thiệu có sổ đỏ và 100% đất thổ cư, có thể bàn giao sổ đỏ ngay khi công chứng.

Ghi nhận về hiện tượng trên, đại diện UBND xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) cũng xác nhận, việc tách thửa, phân lô bán tràn lan như hiện nay khiến chính quyền cơ sở "đau đầu" trong công tác thu thuế phi nông nghiệp và quản lý dân cư.

Đất nền phân lô được rao bán rầm rộ

Đất nền phân lô được rao bán rầm rộ

Hay tại Thanh Hóa, loạt "dự án ảo" bởi doanh nghiệp mua đất của các hộ dân sau đó tiến hành phân lô, quảng cáo bán rầm rộ cũng liên tục được phản ánh. Mặc dù phía huyện Triệu Sơn khẳng định trên địa bàn không có các dự án Land Ruby Sao Vàng tại xã Thọ Sơn, song mặt bằng quy hoạch chia lô và phối cảnh dự án nhà ở đã được rao bán khắp nơi.

NGƯỜI MUA CÓ THỂ... "TRẮNG TAY"

Chia sẻ riêng với Diễn đàn doanh nghiệp, một chuyên gia bất động sản khẳng định, đây là một bộ phận nhỏ, không đại diện cho toàn bộ thị trường nhưng mang đến gánh nặng lớn cho nền kinh tế.

Vị chuyên gia cho biết, việc phân lô bán nền nếu phù hợp với quy hoạch của địa phương điều đó là không sai, nhưng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô và làm gia tăng dân số, tạo áp lực, phá vỡ quy hoạch cơ sở hạ tầng thì cần xem xét lại.

“Đơn cử như trước đây, cơ sở hạ tầng, cấp thoát nước dành cho thôn làng chỉ thiết kế cho 1.000 hộ dân, nhưng sau khi phân lô bán nền 1 khu đất khiến dân số tăng lên thì ngay lập tức sẽ tạo nên điểm nghẽn về cấp nước thoát nước, điện bị quá tải chưa tính cục bộ giao thông tại địa phương đó” – vị chuyên gia phân tích.

Vị chuyên gia nhận định, đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, bởi lẽ các hoạt động san lấp hạ tầng hay phân lô tách thửa thì cơ quan quản lý địa phương gần như phải nắm được.

Bên cạnh đó, về góc độ mua bán đầu tư, vị chuyên gia cho rằng đây là phương án đầu tư nhiều rủi ro. Trong đó, nhiều trường hợp người sở hữu đất chưa tách sổ được hoàn toàn đã rao bán, hứa hẹn sẽ tách sổ sau khi giao dịch.

Các lô đất trước hết sẽ được giao dịch bằng các hợp đồng dân sự. Trong trường hợp này, nếu cơ quan chức năng không đồng ý phân lô, như vậy, người mua chỉ giao dịch về dân sự, người mua cọc tiền rồi bùng và người mua có thể mất trắng.

Một số trường hợp khác, nếu người bán mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng, người mua cũng khó lòng đòi lại đất hay đòi lại tiền.

“Thực tế, phân lô bán nền chỉ là một bộ phận nhỏ, không đại diện cho toàn bộ thị trường, nhưng ở góc độ kinh tế, nguồn tiền đổ vào đầu tư đất nền là một nguồn tiền chết, làm cho nền kinh tế bị trì trệ.

Bản chất đất đai là tư liệu sản xuất, trước đây là dùng để trồng trọt, sản xuất và hiện tại là tư liệu sản xuất để tạo nên các khu công nghiệp, dịch vụ…tạo nên giá trị gia tăng cho xã hội. Nhưng bây giờ đất chỉ là mua miếng đất, sau đó để hoang lại là gánh nặng cho nền kinh tế.

"Nhưng ở góc độ xã hội, đây là câu chuyện khác nữa của quản lý nhà nước về quản lý đất đai. Phân lô bán nền, đẩy giá đất lên cao sẽ tác động xấu đến thị trường, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư tại các địa phương” – vị chuyên gia khẳng định.

Ông cũng đưa ra nhận định, các cơ quan quản lý cần có những cảnh báo về những cạm bẫy, rủi ro đối với người mua, minh bạch thông tin về quy hoạch như khu dân cư, khu công cộng để tránh việc loạn tin giả, tạo sóng trên thị trường.

KỲ II: Quản chặt hoạt động mua bán bất động sản quy mô nhỏ

 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu cơ đất phân lô bán nền: Nhà đầu tư có thể mất trắng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10