Rà soát đất phân lô bán nền trái phép tại Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có công văn chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ về việc chấn chỉnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai.

Nhất là vấn đề liên quan đến hạn mức tối thiểu tách thửa đất, hiến đất làm đường giao thông, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ốt đất Cam Lâm

Đất nền Cam Lâm đang được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm

Công văn nêu rõ, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 3-10-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, công tác này trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với tình hình thực tế, chưa đáp ứng nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền không đúng quy định vẫn xảy ra; công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng chưa được thực hiện thường xuyên, các vi phạm xảy ra nhưng chưa được xử lý kịp thời. Cá biệt, có địa phương có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường đầu tư, định hướng phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát toàn bộ văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, thay thế, bảo đảm đúng thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, qua tổ chức thực hiện pháp luật cần kịp thời phát hiện các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, chồng chéo, chưa được quy định thống nhất, đồng bộ trong các văn bản, quy định pháp luật để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. 

Lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát, rà soát kỹ khi xem xét, giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể liên quan đến việc tách, nhập thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ và các loại đất khác sang đất ở.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật, vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là chuyển đổi mục đích đất, phân lô bán nền trái phép có quy mô lớn.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh, từ giữa tháng 9 tỉnh Khánh Hoà xuất hiện cơn sốt đất tại Cam Lâm. Với từ khóa "đất nền Cam Lâm" trên trang Batdongsan.com.vn đã cho thấy 316 bất động sản đang được rao bán với đủ các phân khúc giá cùng lời mời "đón đầu sốt đất".

Những dự án với cái tên rất hoành tráng như: Golden Lake, Cam Lâm Central Park, Cam Lâm Future City, Cam Lâm Sky Lake… kèm theo những lời quảng cáo rất hấp dẫn như sở hữu địa thế đất có một không hai, thậm chí có dự án được quảng bá cam kết lợi nhuận tới 80%/năm.

Một trong những dự án phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Việt Hương

Một trong những dự án phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Việt Hương

Đặc biệt, các bài đăng quảng cáo dự án nghỉ dưỡng gần đó còn được đính kèm với tiện ích giải trí của khu là Casino, bến du thuyền, gần sân bay và khu thương mại dịch vụ đang được đề xuất của một tập đoàn lớn về bất động sản. Thậm chí, ngay cả đất san lấp đầm ven Thủy Triều cũng được phân lô để rao bán.

Theo ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa (KAREB), nguồn cung nhà ở tại Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung trong những năm gần đây bị gián đoạn và hạn chế vì nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Do đó, thị trường xuất hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp “đục nước béo cò” chuyển hướng sang hình thức phân lô bán nền ở các khu vực mới nổi như Cam Lâm.

Ông Hoàng cho biết, nhóm đầu cơ có quy mô và tổ chức chuyên nghiệp thường đi đến những vùng ven triển khai thu mua ồ ạt đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của người dân địa phương. Sau đó, họ chuyển mục đích rồi phân lô, họ sẽ cùng nhau tạo sóng để bán hàng qua các kênh mạng xã hội, thậm chí còn tổ chức những buổi lễ trực tiếp mở bán hoành tráng tại Hà Nội hay TP HCM,… Người tham gia nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ nhầm lẫn đây là một dự án khu đô thị nào đó.

Trong khi đó, theo ghi nhận của UBND huyện Cam Lâm, từ năm 2017 đến nay, có hàng nghìn lô đất đìa, đất trồng xoài ở huyện Cam Lâm đã được tách thửa bằng hình thức người dân xin hiến đất để làm đường, đầu tư hạ tầng chiếu sáng, hệ thống thoát nước mặt, sau đó chuyển nhượng.

Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thiếu chặt chẽ và không đồng nhất trong các quy định nhằm trục lợi bằng cách tiến hành thu gom đất nông nghiệp, xin chuyển đổi mục đích, xin hiến đất làm đường, rồi tiến hành san lấp mặt bằng để chia lô. 

Bài học Bắc Vân Phong

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trên địa bàn huyện Cam Lâm xảy ra tình trạng sốt đất ảo. Nguyên nhân do môi giới “bơm thông tin” không chính xác, làm người mua hiểu nhầm. Thực tế, khi tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại đây, toàn bộ khu vực quy hoạch dự án sẽ áp dụng cơ chế Nhà nước thu hồi đất với giá theo quy định, đặc biệt là những khu vực quy hoạch công viên, cây xanh, công cộng. 

"Chính vì vậy, người mua không nên nghe theo những lời có cánh của môi giới, rất dễ lặp lại tình trạng của khu vực Bắc Vân Phong thời điểm năm 2018. Đối với quy định diện tích tối thiểu tách thửa và tình trạng hiến đất làm đường để tách thửa, phân lô, tỉnh đang cho rà soát lại để điều chỉnh các bất cập, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm nếu có" - ông Tuân nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rà soát đất phân lô bán nền trái phép tại Khánh Hòa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713914991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713914991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10