Diễn biến phức tạp ở Bảo Lộc (Lâm Đồng): Tiếp tay cho phân lô bán nền?

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa kiến nghị chuyển công an tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc phân lô, tách thửa tại Bảo Lộc.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận số 1136 thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, giai đoạn 2018 - 2020. 

Thời gian qua trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện rất nhiều khu vực phân lô, rao bán đất nông nghiệp trồng chè. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện nhiều khu vực phân lô, rao bán đất nông nghiệp. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Buông lỏng quản lý sử dụng đất đai

Kết luận nêu rõ, việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn còn chưa thật sự phù hợp, chưa sát với tình hình tại địa phương.

Thanh tra tỉnh xác định thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các dự án bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Thực tế các dự án này đều không được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Ngoài ra, một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình; cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ. Đây là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho nhà nước). 

Kết luận của Thanh tra khẳng định, từ một số vụ việc trên cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được nhà nước khuyến khích.

Việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương đã gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất và tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do hiện nay diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các "dự án bất động sản" để lừa đảo đối với người mua.

Kết luận còn nêu thêm, việc thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn xảy ra tình trạng lập dự toán tính sai khối lượng, định mức, chậm tiến độ thi công như đã cam kết, thanh toán, nghiệm thu chưa chặt chẽ,.

Liên quan đến sai phạm này, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ, UBND TP Bảo Lộc chưa thực sự chặt chẽ, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, quản lý hoạt động xây dựng hạ tầng trên địa bàn.

Những thông tin và hình ảnh rao bán đất nền nông ghiệp xuất hiện

Những thông tin và hình ảnh rao bán đất nền nông nghiệp tại Bảo Lộc xuất hiện "nhan nhản" trên mạng

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh có dấu hiệu buông lỏng công tác thẩm định hồ sơ, cố ý bỏ qua các sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở TN-MT ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa cho các trường hợp không đảm bảo các điều kiện.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm tra công tác lãnh đạo đối với Thành ủy Bảo Lộc để xử lý trách nhiệm (nếu có) theo quy định của Đảng về các nội dung liên quan trong quản lý, chấn chỉnh tình trạng người dân hiến đất, tự xây dựng đường giao thông không đúng quy định, dẫn đến vi phạm kéo dài.

Đồng thời chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc theo quy định của pháp luật.

Cần thiết phải sửa luật 

Những năm qua, tại TP Bảo Lộc đã hình thành hàng chục dự án bất động sản trái pháp luật. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đứng ra mua đất với diện tích lớn, sau đó xin hiến đất làm đường để hợp thức hóa việc phân lô, tách thành nhiều thửa nhỏ, xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp để chuyển nhượng.

Theo Bộ Xây dựng, khoản 2 điều 10 của Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ, không thường xuyên không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Trong đó có một số nội dung trường hợp là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua mà không phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Đặc biệt, quá trình theo dõi, rà soát tình hình thị trường bất động sản trong những năm gần đây, Bộ Xây dựng chỉ ra thị trường bất động sản thời gian qua có nhiều hiện tượng tổ chức, cá nhân không thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng đã mua bán các bất động sản có giá trị rất lớn, mua đi bán lại nhiều bất động sản, nhiều lần nhằm làm tăng giá bất động sản để đầu cơ kiếm lợi. Một số trường hợp mua gom đất rồi phân lô đất để chuyển nhượng mà không thực hiện thủ tục đầu tư dự án bất động sản.

Điển hình, Bộ Xây dựng cho biết có hiện tượng tại tỉnh Lâm Đồng, một cá nhân mua cả một quả đồi rồi tự ý thay đổi hiện trạng đất, làm đường giao thông, phân lô bán nền đất lên đến trên 2.000 lô đất trên diện tích gần 36ha nhưng không lập dự án đầu tư, không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, cho phép…

“Các hoạt động này đã gây bất ổn, làm méo mó thị trường bất động sản, làm phát sinh các rủi ro cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản, nhà nước bị thất thu thuế”, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng cần thiết phải sửa đổi, thay thế các điều khoản của Nghị định 76/2015/NĐ-CP mà có liên quan tới xác định tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên để đảm bảo tính chặt chẽ của quy định pháp luật.

Theo nhận định của các chuyên gia về bất động sản thì thực trạng bùng nổ các hoạt động đầu tư đất nền, đặc biệt là việc phân lô, rao bán đất nông nghiệp không theo quy hoạch rõ ràng đang để lại nhiều hệ lụy không tốt, làm méo mó thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn biến phức tạp ở Bảo Lộc (Lâm Đồng): Tiếp tay cho phân lô bán nền? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714299434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714299434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10