Dấu mốc quan trọng hợp tác giao thương Việt Nam - Uganda

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp hai nước đã sôi nổi trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội giao thương tập trung vào một số mặt hàng thế mạnh, nhiều tiềm năng.

>>>Nhiều thuận lợi trong hợp tác phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam – Châu Phi

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni và phu nhân, Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan đầu tư Uganda tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Uganda”. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước trao đổi tìm hiểu thông tin, dịp để Việt Nam - Uganda quảng bá về hình ảnh đất nước, giới thiệu chính sách đầu tư, kinh doanh, đóng góp to lớn cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Uganda. Cùng tham dự còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch VCCI và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan xúc tiến thương mại, đại diện doanh nghiệp hai nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Uganda Yoweiri Kaguta Muxeveni có ý nghĩa lịch sử, thúc đẩy quan hệ toàn diện hai nước, trong đó có hợp tác kinh tế, lên một tầm cao mới - Ảnh: Đ.H

Chủ tịch Phạm Tấn Công tin rằng với sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo Chính phủ hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác Việt Nam và Uganda sẽ ngày càng phát triển.

Trao đổi với đại diện doanh nghiệp hai nước, Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni cho biết Uganda đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách mạnh mẽ, ưu tiên phát triển nông nghiệp và các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, triển khai các chính sách thương mại – đầu tư thông thoáng nhằm thu hút mạnh mẽ đầu tư từ nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Nhấn mạnh, quan hệ giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Uganda vẫn còn thấp, Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác. Diễn đàn là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trao đổi thông tin, hiểu biết thêm về Uganda và tìm kiếm đối tác tiềm năng.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh và đánh giá cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan xúc tiến đầu tư Uganda tổ chức Diễn đàn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Uganda đã có mối quan hệ truyền thống rất tốt đẹp. Hai nước đã cùng đoàn kết với nhau trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, giờ đây lại tiếp tục hợp tác vì sự phát triển của mỗi nước, đóng góp chung vào sự phát triển của thế giới. Hai nước đã hợp tác rất tốt tại các diễn đàn đa phương, phong trào Không liên kết nhưng hợp tác thương mại, đầu tư còn rất khiêm tốn, cần được thúc đẩy mạnh mẽ để tương xứng với mối quan hệ chính trị, cũng như mong muốn của lãnh đạo, nhân dân hai nước.

Theo Phó Thủ tướng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Uganda Yoweiri Kaguta Muxeveni trong khuôn khổ triển khai Tầm nhìn 2040, thời gian qua, Uganda đã đạt được những thành tựu to lớn, trở thành nền kinh tế phát triển năng động ở Đông Phi, đóng vai trò ngày càng quan trọng vào các phong trào, tổ chức ở Đông Phi, châu Phi.

Chủ tịch Phạm Tấn Công tin rằng với sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo Chính phủ hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác Việt Nam và Uganda sẽ ngày càng phát triển.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tin rằng với sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo Chính phủ hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác Việt Nam và Uganda sẽ ngày càng phát triển.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI thay mặt cộng đồng doanh nghiệp hai nước bày tỏ lời cám ơn sâu sắc tới ngài Yoweri Kaguta Museveni, Tổng thống nước Cộng hòa Uganda và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành thời gian tham dự và có ý kiến chỉ đạo.

Tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được nghe ngài Tổng thống chia sẻ truyền thống lịch sử của Uganda, sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên cũng chính là sự giàu có về tiềm năng phát triển kinh tế, cơ hội hợp tác của thị trường châu Phi. Chủ tịch Phạm Tấn Công tin tưởng rằng, chuyến thăm đầu tiên của ngài Tổng thống Uganda cùng đoàn doanh nghiệp ngay sau thời điểm dịch bệnh COVID-19 đã được cơ bản kiểm soát sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Với góc nhìn địa chính trị toàn cầu và tầm nhìn Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển, dư địa cho các doanh nghiệp Uganda đầu tư vào Việt Nam vẫn còn rất lớn, cùng với tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghệ thông tin, năng lượng… Chủ tịch Phạm Tấn Công tin rằng với sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo Chính phủ hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác Việt Nam và Uganda sẽ ngày càng phát triển.

 VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, là tổ chức đi đầu ở Việt Nam trong tham gia xây dựng pháp luật, môi trường chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, đầu tư, của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Uganda tại Việt Nam, VCCI khẳng định sẽ là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Uganda.

 VCCI phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư, các cơ quan đại diện ngoại giao hai nước để hỗ trợ doanh nghiệp vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. VCCI khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Uganda.

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa thông tin về môi trường đầu tư của Việt Nam

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa thông tin về môi trường đầu tư của Việt Nam

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa cho biết, là thị trường gần 100 triệu dân với thu nhập ngày tăng, lực lượng lao động dồi dào; xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản lớn trên thế giới; cơ sở hạ tầng giao thông, logistics, viễn thông, khu công nghiệp… của Việt Nam đã và đang được hoàn thiện. Chính phủ hành động quyết liệt, luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.

Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa đánh giá: nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Uganda là rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích, có tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế. Các lĩnh vực công nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển như: công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, an ninh lương thực, công nghệ thông tin… cũng là lĩnh vực Uganda có thế mạnh.

Dư địa hợp tác Việt Nam - Uganda còn nhiều, hai bên cần có những bước hợp tác “đột phá” mới, doanh nghiệp tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, đặc biệt về một số mặt hàng thế mạnh và có nhiều tiềm năng thúc đẩy. Đó là các mặt hàng nông thủy sản, nhất là cà phê, vật liệu xây dựng, vật tư y tế của Việt Nam hay một số loại nông sản và khoáng sản của Uganda. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu cơ hội đầu tư tại Uganda bởi Uganda có vị trí trung tâm và có vai trò quan trọng tại khu vực Đông Phi.

“VCCI - cơ quan đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và giới sử dụng lao động Việt Nam sẵn sàng hợp tác, cam kết tiếp tục đóng vai trò là cầu nối vững chắc, thúc đẩy thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư vì mục tiêu phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước” - Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa cho hay.

Đại diện Bộ Công Thương Uganda thông tin về cơ hội đầu tư tại Uganda

Đại diện Bộ Công Thương Uganda thông tin về cơ hội đầu tư tại Uganda

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương Uganda bày tỏ mong muốn đẩy mạnh cơ hội hợp tác giao thương sau chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên của Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni tới Việt Nam. Cũng giống như Việt Nam, Uganda đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID - 19, nền kinh tế ngày càng phát triển với tốc độ tăng trưởng các năm trước đều ở mức hơn 6%. Giai đoạn trước mắt, nền kinh tế toàn cầu đang gặp thách thức, áp lực lạm phát là mối lo thường trực nhưng đại diện Bộ Công Thương Uganda nhận định, khó khăn này chỉ là tạm thời, trong trung hạn nền kinh tế sẽ lấy lại tốc độ tăng trưởng.

Uganda có thế mạnh về nguyên liệu thô phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội đầu tư sản xuất bông. Ngoài ra, là các lĩnh vực khoáng sản, nông nghiệp (với các mặt hàng sữa, chuối, đậu…), du lịch - lĩnh vực đang thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài tại địa điểm, danh thắng, kỳ quan nổi tiếng của Uganda. Đặc biệt là dầu khí giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng.

Ngược lại, là nước có thế mạnh về nông nghiệp, Việt Nam giúp Uganda đảm bảo an ninh lương thực. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp của Uganda chỉ cung ứng được 30% nhu cầu trong nước nên có nhu cầu nhập khẩu nhiều hơn nông sản từ Việt Nam. Sự có mặt của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tại Uganda sẽ góp phần phát triển ngành chế biến, chế xuất.

“Thâm nhập vào thị trường Uganda, các doanh nghiệp Việt Nam trao cho mình cơ hội mở cánh cửa vào thị trường châu Phi - thị trường chung quan trọng với dân số hơn 1,3 tỷ người” - đại diện Bộ Công Thương Uganda nhấn mạnh.

Việt Nam đã và đang là điểm đến của các tập đoàn đa quốc gia về sản xuất và lắp ráp để cung ứng cho toàn cầu với tổng vốn đầu tư năm 2021 đạt 31,15 tỷ USD (tăng 9,2% so với năm 2020). Tính đến tháng 5 năm 2022, đã có 11,71 tỉ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam. Đây là một tín hiệu rất tốt cho nền kinh tế giai đoạn thích ứng COVID - 19 và phục hồi, phát triển; cũng như vô cùng tốt nếu Việt Nam tiếp tục kiên định chiến lược công xưởng của toàn cầu.

Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Uganda, đến hết năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Uganda đạt 14,3 triệu USD. Về đầu tư, năm 2022, Uganda có 3 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 90.000 USD. Việt Nam có 2 dự án tại Uganda với tổng mức đầu tư 35,5 triệu USD.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu mốc quan trọng hợp tác giao thương Việt Nam - Uganda tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10