Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích

Diendandoanhnghiep.vn Từ đầu tháng giêng âm lịch, thời tiết thuận lợi, ngư dân các xã ven biển tỉnh Thanh Hóa rất vui sau các chuyến biển đầy ắp cá trích. Mỗi thuyền bè vào ít nhất cũng kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Đầu tháng giêng âm lịch bà con ngư dân Thanh Hóa đã hồ hởi ra khơi, thu về hàng trăm tấn cá trích mỗi ngày. Thời gian này, tại các vùng biển Quảng Cư, Quảng Vinh, Quảng Hùng, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn), xã Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương), Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa)… đang rộn ràng vào vụ đánh bắt cá trích.

bdncbmz

Cá trích ở vùng biển xứ Thanh được ưa chuộng xuất bán ra các tỉnh khác như Sài Gòn, Nha Trang, và một số nước Châu Á

Sáng sớm, trong tiết mưa xuân, ghi nhận tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa chứng kiến niềm vui trúng mùa cá đầu năm của bà con ngư dân.

bbcsn

Mặc dù mới đầu mùa nhưng cá trích năm nay được ngư dân Thanh Hóa đánh giá thời tiết thuận lợi sẽ bắt được trữ lượng lớn.

Mùa cá trích bắt đầu từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch. Mỗi ngày, ngư dân ra khơi từ khoảng từ 4 giờ sáng, đến tầm 8-10 giờ sáng vào bờ. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên gần như chuyến ra khơi nào cũng đều đánh được cá.

bnb,n,k

Có 2 loại cá trích là cá trích dài và cá trích ve

Ngư dân Viên Đình Hán, xã Quảng Hải cho biết: "Cá đầu mùa đang bán được giá. Đánh cá trích tuy vất vả nhưng bù lại hay trúng mẻ cá lớn cũng kiếm được tiền triệu mỗi bè". Đánh cá trích cũng tùy vào từng hôm và kinh nghiệm của ngư dân. Nếu đánh luồng cá thì trúng đậm, gỡ cá cả ngày không hết, vào độ có ngày kiếm được tới 6,7 tạ cá.

nn,k

Cá được rũ từ lưới ra được nhặt lên phân loại và rửa sạch mang đi bán

Thường mỗi bè mảng đánh cá trích có 2- 3 người, ngư cụ để đánh cá là lưới dày nan. Cá trích sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ngay tại bãi biển rồi đem rửa sạch bán cho các lái buôn. Mỗi bè mảng vào đầu mùa cập bờ trung bình được 1-3 tạ cá. Giá bán cá bình quân từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, có ngày lên đến 25.000 đồng/kg. Nhờ sản lượng đánh bắt lớn nên bình quân mỗi ngày ra khơi, 1 ngư dân có thu nhập trên 1 triệu đồng.

bm,n,

Cá trích đầu mùa 

Những mẻ cá trích tươi roi rói là “lộc biển” tháng 3 dành cho ngư dân ở các huyện của tỉnh Thanh Hóa. Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon nên ăn rất lành. Cá trích tươi được nhiều người ưa thích khi chế biến thành các món ngon như làm gỏi cá trích, cá trích nướng...

Ngư dân Phạm Văn Quản, xã Quảng Hải, năm nay đã 60 tuổi cho biết, mình làm nghề cá cũng đến hơn 40 năm, đã bao năm nay, ra xuân cá trích đang vào dịp cho thu hoạch. Năm nay bà con ngư dân rất phấn khởi bởi thời tiết thuận lợi mỗi mùa cá trích ngư dân cũng sẽ kiếm được một khoản tiền lớn để ra. Ở đây ngoài nhập cá cho thương lái nhỏ lẻ thì cũng có các đơn vị doanh nghiệp đến thu mua và bao tiêu sản phẩm cho bà con bì vậy cá trích đánh lên không bao giờ lo không có điểm tiêu thụ.

Cá trích được các thương lái mua về bán tươi cho người tiêu dùng, sấy bán khô, làm nước mắm… hoặc được vận chuyển đi các tỉnh như Sài Gòn, Khánh Hòa... và một phần mang ra chợ địa phương trong tỉnh.

bjnbjn,

Những mé cá trích tươi rói được thương lái thu mua luôn tại bãi biển

Ông Nguyễn Văn Dạn, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết, hiện tại xã Quảng Hải có 130 bè mảng tại 3 thôn thu hút khoảng 365 lao động trực tiếp đánh bắt và khoảng 250 lao động phục vụ hậu cần nghề cá. Cá trích nhiều nhất sẽ vào tháng 2 âm lịch, hiện tại mới là đầu mùa nhưng lượng cá đánh bắt theo trung bình mỗi ngày mỗi bè mảng cũng thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng. Cá trích ở vùng biển Quảng Hải có đặc trưng tươi, thịt thơm ngon, con cá bắt lên còn sống và còn nguyên vây chưa bị sớt xát vì vậy rất được người dân ưa chuộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10