Đầu tư bất động sản Châu Á giảm mạnh trong quý 1/2023

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường JLL, tổng khối lượng đầu tư bất động sản tại Châu Á đạt giá trị khoảng 27 tỷ USD, con số này giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Bất động sản nghỉ dưỡng khó “đảo chiều”

Theo JLL, thị trường bất động sản tại Châu Á tiếp tục giảm mạnh bởi các tác động của lãi suất, khiến bất động sản thương mại bị thắt chặt hơn bao giờ hết.

Trong tổng số các quốc gia tại khu vực này, Nhật Bản vượt trội hơn so với các nước còn lại với 8,9 tỷ USD trong hoạt động giao dịch quý 1. So với cùng kỳ năm ngoái hoạt động này gia tăng 4,7% và chủ yếu bởi việc thanh lý văn phòng của các tập đoàn Nhật Bản.

Bất động sản tại Singapore giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái

Bất động sản tại Singapore giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái

Tiếp đó là sự thống kê giao dịch của thị trường Trung Quốc với tổng khối lượng đạt 6,9 tỷ đô la trong quý 1, giảm 17% so với quý 1/2022. Trong đó tại Hong Kong các giao dịch đạt mức thấp với 1,6 tỷ USD với sự tham gia chủ yếu từ vốn tư nhân vừa và nhỏ.

Tại Úc, tổng giá trị giao dịch chỉ đạt 3,7 tỷ USD giảm tới 26% bởi các văn phòng chịu tác động của sự làm việc kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Với thị trường bất động sản Singapore, tổng giá trị khối lượng đầu tư hiện chỉ còn 1,9 tỷ đô la giảm rất mạnh tới 67% so với cùng kỳ bởi lĩnh vực văn phòng và bán lẻ ảm đạm.

Trong một năm trước đó các khoản đầu tư vào thị trường văn phòng đạt mức 17,3 tỷ USD nhưng hiện tại nguồn tiền đầu tư giảm chỉ đạt 12,7 tỷ USD. Đây là một trong những quý có mức đầu tư thấp nhất ghi nhận trong lĩnh vực này bởi các chính sách chặt chẽ về lãi suất và bất động sản giảm giá ảnh hưởng đến việc định giá tài sản và khiến hạn chế các giao dịch.

>> Thuốc "đặc trị" bệnh phớt lờ PCCC ở chung cư

Trong đó, những bất động sản sơ cấp có mức giá 2,5 – 5 tỷ đồng thu hút được lượng quan tâm lớn.

 Những bất động sản sơ cấp có mức giá 2,5 – 5 tỷ đồng thu hút được lượng quan tâm lớn.

Trong lĩnh vực logistics và công nghiệp, giá trị giao dịch giảm 24% so với năm ngoái với giá trị đạt khoảng hơn 100 triệu USD. Tương tự xảy ra với ngành bán lẻ khi đạt 5,3 tỷ USD trong quý đầu tiên; thấp hơn so với con số trung bình quý trong 5 năm gần nhất là 7,5 tỷ USD. Minh chứng của các con số này khi các trung tâm mua sắm quy mô lớn trong khu vực với nhiều gian hàng đã biến mất.

Đối với ngành thị trường khách sạn, sau đại dịch có sự phục hồi nhẹ đến nay tuy nhiên ngành này vẫn không tránh khỏi việc đi xuống chung của ngành bất động sản khi giá tri giao dịch đạt tổng 2,4 tỷ USD giảm 30% cùng kỳ.

Đại diện của JLL, ông Pamela Ambler - Trưởng Bộ phận JLL Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Mặc dù Châu Á Thái Bình Dương chậm trễ trong chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại nhưng chúng tôi không dự đoán mức giá của khu vực này sẽ được điều chỉnh một cách đáng kể. Chúng tôi kỳ vọng mức định giá lại sẽ đạt đỉnh vào quý 2/2023 và sau đó giảm nhẹ vào nửa cuối năm nay do chi phí vay dự kiến sẽ giảm cùng với khả năng giảm lãi suất trong tương lai”.

Tuy vậy, JLL vẫn có sự tin tưởng rằng rủi ro đã được kiểm soát tốt trong khu vực này, các yếu tố về lãi suất cũng như lạm phát được cân bằng nên việc khôi phục lại hoạt động của thị trường bất động sản chỉ là vấn đề thời gian.

Tại Việt Nam, tâm lý người mua bán bất động sản mặc dù bị ảnh hưởng những vẫn có nhiều tích cực khi 68% người Việt dự tính mua bất động sản trong 1 năm tới.

Ông Đinh Minh Tuấn, giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ tâm lý người Việt càng nắm giữ nhiều nhà đất, xu hướng muốn mua thêm càng tăng. Trong tương lai gần, đối tượng chưa có nhà có dự định mua bất động sản chiếm 46%, đối tượng sở hữu một bất động sản chiếm 66% và 87% thuộc đối tượng đã làm chủ 3 bất động sản trở lên. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư bất động sản Châu Á giảm mạnh trong quý 1/2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578299 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578299 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10