Đầu tư gần 3.090 tỷ đồng xây nhà máy điện gió Ninh Gia

Diendandoanhnghiep.vn Sở Công thương Lâm Đồng vừa đề xuất UBND tỉnh này cho phép CTCP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam khảo sát gần 1.135 ha khu vực dự án nhà máy điện gió tại xã Ninh Gia.

Bên cạnh nguồn năng lượng từ mặt trời thì năng lượng gió cũng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu điện trong cả ngắn hạn và dài hạn

Bên cạnh nguồn năng lượng từ mặt trời thì năng lượng gió cũng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu điện trong cả ngắn hạn và dài hạn

Theo đó, khu vực khảo sát này gồm các diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp (cây cà phê, cây ăn trái…), đất quy hoạch lâm nghiệp và ngoài lâm nghiệp, không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, không liên quan đến đất quốc phòng.  

Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất lắp đặt 1 trụ đo gió trên diện tích khoảng 8.000 m2, sau khi thu thập đầy đủ số liệu sẽ hoàn trả mặt bằng theo hiện trạng ban đầu.  

Dự án Nhà máy Điện gió Ninh Gia đăng ký với các thông tin như: diện tích đất triển khai khoảng 35 ha, độ cao 100 m, tổng công suất 100MW, sản lượng điện 250 triệu kWh/năm, tổng mức đầu tư gần 3.090 tỷ đồng.

Tập đoàn Trường Thành Việt Nam hiện đang được đánh giá là nhà đầu tư có nhiều dự án năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời. Tuy nhiên, hầu hết các dự án động thổ xây dựng đến nay đã được bán phần lớn giá trị dự án (có dự án hơn 80%) cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có BGrim Power và Sermsang của Thái Lan.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Trường Thành Việt Nam và Sermsang Power Corporation (Thái Lan) đã đưa vào hoạt động dự án điện mặt trời Bình Nguyên công suất gần 50 MW tại Quảng Ngãi.

Nhà máy đi vào hoạt động chỉ sau 9 tháng thi công với tổng thầu gồm Công ty Sharp Corporation đến từ Nhật Bản và Công ty Hawee Xây dựng và Công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 1.138 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn này còn có một dự án điện mặt trời khác là Cát Hiệp tại Bình Định đã hòa vào lướt điện quốc gia vào tháng 6/2019. Tập đoàn Trường Thành Việt Nam cùng Quadran International (QI) đã khởi công dự án nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp hồi tháng 9 năm ngoái có công suất 49,45 MWp. Với tổng mức đầu tư khoảng 1.139 tỷ đồng, dự án có sản lượng điện năng dự kiến vào khoảng 76.500 MkW mỗi năm.

Trước đó, Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội, với quy mô lớn thứ 3 trên cả nước (tổng diện tích khoảng 256ha, công suất thiết kế là 257 MW) đã được Tập đoàn này và đối tác B.Grimm Power của Thái Lan hoàn thành và chính thức đóng điện.

Theo nhận định của các chuyên gia, tiềm năng về gió ở Việt Nam là rất lớn, thường thì tốc độ gió quanh mức 6,5-7,5 m/s và chiều cao tuabin 120m là có thể hoạt động. Cơ chế giá FIT đối với điện gió hiện nay là khá hấp dẫn, với 8,5 cent/kWh trên bờ và 9,8 cent/kWh cho dự án ngoài khơi. Cùng với các chính sách ưu đãi khác như miễn thuế nhập khẩu thiết bị, thuế thu nhập doanh nghiệp... đây sẽ là dư địa cũng như lợi thế lớn để Việt Nam thu hút đầu tư. 

Chính phủ đã đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực điện gió. Bên cạnh nguồn năng lượng từ mặt trời thì năng lượng gió cũng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu điện trong cả ngắn hạn và dài hạn. 

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió với trên 3.000 km2 đường bờ biển. Theo lộ trình, Việt Nam sẽ phát triển 800 MW điện gió vào năm 2020, chiếm khoảng 0,8% tổng nhu cầu điện. Mục tiêu là phát triển 2.000 MW điện gió vào năm 2025 và 6.000 MW vào năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư gần 3.090 tỷ đồng xây nhà máy điện gió Ninh Gia tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716815249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716815249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10