Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Tập trung 5 giải pháp

Diendandoanhnghiep.vn Chủ trương chính sách của Đảng đến nay đã cơ bản đầy đủ, quyết tâm của các vùng và khát vọng của nhân dân đã được hun đúc. Tuy nhiên, cần những giải pháp tập trung cụ thể.

fsd

Ông Hầu A Lềnh - Uỷ viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Ông Hầu A Lềnh - Uỷ viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ cho biết, trong thời gian vừa qua, Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đã có những bước phát triển rất ấn tượng làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của Vùng. Chính điều đó đã tạo nên diện mạo thay đổi tương đối cơ bản về cơ sở hạ tầng, nhận thức của người dân, về điều kiện vật chất và những sự thay đổi về tăng trưởng kinh tế Vùng.

Kết thúc năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của các tỉnh Tây Bắc là trên 30% nhưng đến nay chỉ còn trên dưới 10%. Như vậy trong vòng 5 năm đã có sự thay đổi rất lớn. Đặc biệt khi Đại hội Đảng lần thứ XIII đã có những định hướng rõ ràng, Đảng và Nhà nước đã có những đề án trọng tâm với ba chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững và Nghị quyết số 120 từ chương trình tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 14 tỉnh Trung du và Miền núi Bắc Bộ.

Ông cũng cho biết, chúng ta có quyền tự hào về vùng đất lịch sử này, có những tiềm năng lợi thế mà những nơi khác không có. Như đường biên giới 2000km giáp ranh với nước bạn Trung Quốc và Lào, vùng tài nguyên khoáng sản có văn hóa đặc sắc của 32 dân tộc, có điều kiện về địa hình và những vùng khí hậu riêng biệt. Đồng thời có những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà cả thế giới cũng phải đến đây để chiêm ngưỡng. Đây là những tiềm năng cần phải được khai thác một cách mạnh mẽ. Rõ ràng các tỉnh trong vùng đang sẵn sàng và mong muốn có một cơ hội cơ chế chính sách từ Trung ương để tạo điều kiện thúc đẩy.

Ông Hầu A Lềnh ví von, chúng ta hay nói, vùng Tây Bắc là một “cô gái đẹp”, trong 17 năm qua đã được đánh thức, vậy bây giờ phải làm thế nào để bây giờ cô gái đó có thể bước lên sân khấu, biến thành hoa hậu để tất cả mọi người cùng chiêm ngưỡng. Với quyết tâm như vậy, để làm được điều đó phải có các cơ chế chính sách phù hợp.

Về cơ bản, chủ trương chính sách của Đảng đến nay đã cơ bản đầy đủ, quyết tâm của các vùng và khát vọng của nhân dân trong suốt những năm qua đã được hun đúc. Tuy nhiên, cần những giải pháp tập trung vào một số vấn đề đó là:

Thứ nhất, Chính phủ chỉ đạo quy hoạch của từng tỉnh và quy hoạch quốc gia tiến tới là quy hoạch thành vùng vậy. Thực sự cần một vị “nhạc trưởng” chỉ đạo định hướng rõ ràng, có tính liên kết với nhau để sự tương đồng giữa tỉnh này với tỉnh kia được đồng bộ.

Thứ hai, là giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, đề nghị Ban kinh tế trung ương khi báo cáo với Bộ chính trị, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông. Nếu vùng Tây Bắc không có giao thông sẽ không giải quyết được vấn việc kết nối giữa các tỉnh, giữa vùng kinh tế và cả liên kết nội vùng.

Đông đảo khách mời tới tham dự Diễn đàn.

Đông đảo khách mời tới tham dự Diễn đàn.

Thứ ba, là vấn đề liên kết đã được nói từ rất lâu, các tỉnh liên kết được với nhau vẫn còn khó khăn. Vấn đề này cũng cần người điều phối, liên kết để thực hiện tốt hơn.

Thứ tư là về đào tạo nguồn nhân lực, con người, nhân sự tại địa phương hay từ nơi khác đến phải hoạt động thống nhất và phải có quyết tâm cao. Cùng với đó là giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cũng hết sức quan trọng. Có hạ tầng tốt, cơ chế chính sách tốt, con người tốt thì đó mới là giải pháp để thu hút doanh nghiệp.

Thứ năm là giải pháp về khoa học công nghệ, trong 5 năm qua, có cả một chương trình khoa học công nghệ khi Nhà nước nghiên cứu về vùng Tây Bắc đã kết thúc và đã được tổng kết năm 2020 rất thành công. Trong giai đoạn tới, đề nghị Chính phủ tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ phát triển bền vững.

Khi có đủ những yếu tố này trong tay thì địa phương sẽ có đủ điều kiện để xây dựng chính sách, tạo tiền đề cho các tập đoàn kinh tế lớn, kể cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa trên địa bàn có cơ hội phát triển. "Làm được những điều này sẽ là những trợ lực để khai thác được tiềm năng của khu vực một cách tối ưu" - vị Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ nhấn mạnh tại Diễn đàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Tập trung 5 giải pháp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10