Kinh tế vĩ mô

Đẩy mạnh đầu tư công để tạo “cú hích” cho nền kinh tế

Bài và Ảnh: Hương Giang 13/06/2025 11:30

Đẩy mạnh, triển khai nhanh các dự án đầu tư công trọng điểm bao gồm cả đường sắt, đường bộ, đường biển, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam… chắc chắn sẽ tạo “cú hích” cho nền kinh tế.

Đẩy nhanh đầu tư công để tạo động lực

Theo ông Võ Quang Thuận - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, ở những nước phát triển, đầu tư công luôn được đánh giá cao vì đó là “bệ đỡ”, trụ động lực thúc đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội. Và nếu bắt nhịp được xu thế này, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin tiến lên, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, được kỳ cọng khi tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa hoàn thành, sẽ tiếp tục kết nối với khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được kỳ vọng khi tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa hoàn thành sẽ tiếp tục kết nối với khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Đặc biệt, với “Bộ tứ trụ cột”, bao gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về "Hội nhập quốc tế trong tình hình mới"; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, chắc chắn các doanh nghiệp khối tư nhân sẽ có động lực, tự tin và phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Cũng theo ông Thuận, nếu như trước đây, các dự án đầu tư công chỉ có doanh nghiệp Nhà nước được tham gia đầu tư, thực hiện, thì nay các doanh nghiệp tư nhân đã được cởi trói, có thể tham gia bất cứ dự án nào nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

“Với sự đầu tư bài bản về công nghệ, con người, thiết bị máy móc và tự chủ về tài chính, khối doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể ngang bằng, thậm chí là vượt trội hơn doanh nghiệp Nhà nước nếu được tham gia các dự án đầu tư công. Song, vấn đề cốt lõi là phải có sự thay đổi tư duy, đột phá về chính sách, pháp luật và vận hành của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư công. Trong đó, vấn đề khơi thông thể chế, chính sách cần được cởi trói một cách quyết liệt và theo đúng tinh thần tại 4 nghị quyết, thì đầu tư công sẽ là trụ động lực, tạo đà cho phát triển kinh tế tư nhân”, ông Thuận nhấn mạnh.

Theo ông Thuận, một điểm rất đáng chú ý thể hiện sự quyết tâm, khẳng định vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế đó là: sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương Dự án Đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, thì một số doanh nghiệp tư nhân đã tiên phong đề xuất được thực hiện tuyến đường sắt chiến lược với tổng số tiền lên tới hơn 61 tỷ USD. Đây là điều rất đáng mừng, đồng thời là những minh chứng về tầm quan trọng của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế.

Liên quan tới tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng giao thông trong nền kinh tế, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) cho rằng, đầu tư công sẽ có nhiệm vụ là bệ đỡ, thúc đấy đầu tư tư nhân. Trong đó, việc triển khai đồng bộ các dự án hạ tầng giao kết nối sẽ là động lực chính, thúc đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam nói riêng, Việt Nam nói chung.

Dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư gần 25.000 tỉ đồng, với chiều dài toàn tuyến khoảng 70 km, trong đó đoạn qua Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 52 km, đoạn qua Bình Phước hơn 6,6 km, được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/giờ.
TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và Môi trường TP HCM: đầu tư công là thước đo về sức khoẻ của nền kinh tế. Trong đó, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông không chỉ giúp “mạch máu” của nền kinh tế lưu thông, mà còn tạo tiền đề sắp xếp lại không gian phát triển, tạo động lực để Việt Nam khẳng định trên thương trường quốc tế.

“Cú hích” cho nền kinh tế

Cũng theo ông Phúc, có thể nói, trong đầu tư công, cùng với đường sắt, hàng không, các dự án hạ tầng đường bộ hiện nay đang đạt được nhiều kết qủa tích cực. Tính đến thời điểm này, cả nước đã hoàn thành 2.238 km cao tốc, dự kiến đạt gần 2.800 km cao tốc trong tháng 9/2025.

Song, bên cạnh các dự án đầu tư công, quá trình triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng theo phương thức PPP cũng đạt được những bước tiến lớn. Đơn cử, mặc dù mới chỉ đầu năm 2025, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương được khởi công. Đây cũng là dự án BOT với tổng mức đầu tư 8.833 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP (18 nghìn tỷ đồng) vừa được phê duyệt; cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa (25,9 nghìn tỷ đồng) đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị khởi công; cao tốc TP HCM - Mộc Bài (hơn 19.600 tỷ đồng), cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (17.718 tỷ đồng) đang được GPMB để chuẩn bị khởi công… Đây chính là tín hiệu tốt, tạo đà cho phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

Phân tích về vai trò của đầu tư công đối với nền kinh tế, TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng: đầu tư công là thước đo về sức khoẻ của nền kinh tế. Trong đó, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông không chỉ giúp “mạch máu” của nền kinh tế lưu thông, mà còn tạo tiền đề sắp xếp lại không gian phát triển, tạo động lực để Việt Nam khẳng định trên thương trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được như kỳ vọng thì việc đẩy mạnh, triển khai nhanh các dự án đầu tư công trọng điểm bao gồm cả đường sắt, đường bộ, đường biển, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam… cần có sự tham gia nhiều hơn nữa của khối doanh nghiệp tư nhân.

“Khi các công trình cao tốc, Vành đai 3 - TP HCM và Cảng HKQT Long Thành đi vào khai thác sẽ hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức hiện đại, đồng bộ, có năng lực thông thương lớn, tạo kết nối liên vùng và vươn tầm ra thế giới, tạo đột phá mới và giá trị mới. Và không chỉ người dân, doanh nghiệp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển bứt phá hạ tầng để đưa đất nước tiến xa hơn”, TS Thuận nói.

Cũng theo TS Thuận, những quyết sách được Đảng và Chính phủ hoạch định, triển khai quyết liệt, mạnh mẽ đang mang luồng sinh khí mới cho phát triển hạ tầng. Trong đó, việc tập trung tháo gỡ các rào cản về thể chế, nỗ lực cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện các dự án hạ tầng nhanh chóng, hiệu quả trong thời gian qua là điều hết sức đáng mừng.

Đặc biệt, với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi cho địa phương trong vai trò làm đơn vị chủ quản, chắc chắn sẽ tạo “cú hích” cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh đầu tư công để tạo “cú hích” cho nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO