Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt - Trung trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị trên thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch VCCI tiếp đón ông Huang Meng Fu, Chủ tịch

Chủ tịch VCCI tiếp đón ông Huang Meng Fu, Chủ tịch Danh dự Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương -Trung Quốc

Trong buổi tiếp đón ông Huang Meng Fu, Chủ tịch Danh dự Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương Trung Quốc (CNCPEC), nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp Nhân dân Trung Quốc, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc và đoàn đại biểu của CNCPEC, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp hai nước cần thắt chặt quan hệ hợp tác trong bối cảnh mới hơn bao giờ hết.

Theo đó, Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, thể chế chính trị với Việt Nam, trong đó doanh nghiệp sẽ là chủ thể quan trọng của sự hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Trung Quốc và hiện thực hoá mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch VCCI nhận định, trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam cũng sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực nhất định. Do đó, Chủ tịch VCCI cho rằng, doanh nghiệp hai nước cần tập trung nâng tầm chất lượng hợp tác thương mại, đồng thời nắm bắt được những cơ hội để từ đó mở ra các kênh hợp tác, phân phối mới, thúc đẩy thương mại chính ngạch.

Thông qua các khuôn khổ hợp tác, hai bên có thể phối hợp, áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm cân bằng thương mại, mở rộng đầu tư, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước và với cả nước thứ ba.

"Đặc biệt, việc hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc vì sự tăng trưởng, thân thiện với môi trường sẽ góp phần làm quan hệ giữa hai nước phát triển bền vững", Chủ tịch VCCI nhận định.

Đồng quan điểm với Chủ tịch VCCI, ông Huang Meng Fu, Chủ tịch Danh dự CNCPEC cho biết, Việt Nam hiện là môi trường đầu tư rất hấp dẫn tại Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn điểm đến là Việt Nam bởi có cơ sở hạ tầng cao, chất lượng nhân công tốt, giá thành hợp lý so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Huang Meng Fu cũng thông tin thêm, cuộc xung đột thương mại với Mỹ đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đang có các chính sách thúc đẩy đa dạng hóa thị trường vào các khu vực như châu Âu, châu Á và giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu.

Mặt khác, do sự gắn bó mật thiết trong quan hệ kinh tế, việc điều chỉnh lại cơ cấu nền kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ có tác động đến các quốc gia Đông Nam Á. Do đó, ông Huang cho rằng, trong thời gian tới, cơ quan quản lý cùng cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần ngồi lại cùng nhau để bàn thảo những biện pháp mở rộng không gian hợp tác, cũng như cách thức để đối phó với tình hình kinh tế phưc tạp hiện nay. 

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới. Đồng thời, các chương trình hội chợ, giao lưu, xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp các nước cũng được các chính quyền địa phương tại Trung Quốc tổ chức thường xuyên.

"Đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường và tăng cường xuất khẩu hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người dân Trung Quốc", ông Huang cho biết. Đồng thời, ông cũng mong muốn VCCI sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin và phối hợp với CNCPEC trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt - Trung trong bối cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225629 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225629 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10