Thiếu kinh phí, liên kết trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước còn hạn chế khiến kết quả liên kết phát triển du lịch tại miền Trung vẫn chưa như mong đợi.
Tại miền Trung, thời gian qua việc liên kết hợp tác phát triển du lịch 5 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Trị - Quảng Bình được chú trọng triển khai. Để cùng phát triển du lịch, các địa phương này đã phối hợp trong việc quảng bá, cung cấp thông tin hỗ trợ lẫn nhau về thời gian và nội dung các lễ hội, các sự kiện văn hóa lớn quan trọng giữa 05 địa phương và các địa phương đã ký kết hợp tác với 05 địa phương.
Với sự liên kết này, các doanh nghiệpcũng đã chủ động xây dựng chương trình liên kết kích cầu du lịch 05 địa phương theo nhiều chủ đề, đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nước ngoài cũng được quan tâm như xúc tiến các thị trường Trung Quốc, Úc, đón các đoàn Famtrip Philippines, Thái Lan, Ấn Độ,... đến khảo sát điểm đến, các sân golf, các sản phẩm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, gặp gỡ, kết nối với doanh nghiệp du lịch các địa phương về cơ hội hợp tác.
Theo đánh giá, các địa phương thể hiện sự liên kết, phối hợp chặt chẽ và tinh thần thống nhất cao trong quá trình triển khai các hoạt động. Thông tin, hình ảnh du lịch 05 địa phương được đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu đến du khách trong nước và nước ngoài qua nhiều kênh, hình thức khác nhau. Doanh nghiệp du lịch 05 địa phương đã có nhiều cơ hội để kết nối với các hãng lữ hành trong và ngoài nước thông qua các sự kiện do 5 địa phương tổ chức hoặc tham gia.
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như công tác quảng bá xúc tiến du lịch trên nền tảng số chưa được thường xuyên đẩy mạnh, nguồn kinh phí cấp cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch nước ngoài tại các địa phương không đồng đều nên việc tham gia và triển khai các hoạt động xúc tiến nước ngoài còn hạn chế. Cùng với đó, công tác phối hợp tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip, KOLs… chưa được triển khai quy mô rộng với 05 địa phương, hiện tại chỉ tập trung 03 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế.
Đặc biệt, hoạt động liên kết phát triển du lịch các địa phương năm 2024 cũng chỉ chủ yếu về hoạt động liên kết, quảng bá xúc tiến du lịch. Trong khi đó, liên kết trong các lĩnh vực quản lý nhà nước còn hạn chế, chưa phát huy được mối liên kết này.
Thay mặt nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương, ông Nguyễn Văn Phúc – giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các bộ, ngành liên quan hỗ trợ quảng bá hình ảnh, ấn phẩm du lịch 05 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Trị - Quảng Bình trên các nền tảng số của du lịch Việt Nam và trong các chương trình, sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, văn hóa, thể thao trong nước và nước ngoài. Đồng thời, tổ chức các đoàn famtrip, presstrip trong và ngoài nước đến khảo sát, quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch 05 địa phương.
Theo đánh giá, khách du lịch có xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch qua các trang mạng xã hội, truyền thông online chính thống có uy tín. Vì vậy, phương án trong thời gian tới là cần khai thác triệt để về thế mạnh công nghệ thông tin, đẩy mạnh truyền thông quảng bá những nội dung về du lịch của 5 địa phương trên các kênh truyền hình Việt Nam, các kênh mạng xã hội.
“Nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động xúc tiến du lịch còn hạn chế, cơ chế hoạt động của các địa phương có những đặc thù riêng, do đó trong quá trình triển khai thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại; đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn để các hoạt động liên kết phát triển du lịch trong cụm liên kết 05 địa phương đạt kết quả tốt. Hoạt động liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài mới có sự liên kết giữa Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, đề nghị các địa phương, nghiên cứu những năm tiếp theo các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch phối hợp nhịp nhàng”, đại diện nhóm liên kết, ông Phúc kiến nghị.
Tương tự, ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất phương án hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến du lịch. Theo ông Sơn, hiện nay kinh phí quảng bá du lịch mỗi địa phương đều khác nhau vì vậy cần có phương án quảng bá chung cho một khu vực để phát triển điểm đến trong khu vực.
Từ đây, ông Sơn đề xuất các cấp có thể hỗ trợ kinh phí xúc tiến, quảng bá du lịch trong thời gian tới. Ngoài ra, vị này cũng thông tin hoạt động du lịch tại khu vực miền Trung cũng rất năng động, từ đây có thể tổ chức các Hội chợ du lịch thường niên tại khu vực để tận dụng tiềm năng của khu vực.
“Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam đang có đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai, qua đây có thể mở thêm các đường bay charter để đưa khách vào. Nếu phát triển được thì sẽ là một động lực tốt cho ngành du lịch khu vực”, ông Văn Bá Sơn nói.