Hoàn thiện đường bộ ven biển giúp khai thác kinh tế biển, thúc đẩy địa phương phát triển, tăng cường quốc phòng - an ninh và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.
Ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 131/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; cùng Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Việt Nam có bờ biển dài khoảng 3.260 km, từ Quảng Ninh đến An Giang, sở hữu nhiều lợi thế về hải sản, khoáng sản, du lịch… Đồng thời, đây cũng là tuyến phòng thủ quan trọng trong bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Thời gian qua, việc triển khai các tuyến đường bộ ven biển đã bám sát chủ trương của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, nhằm hình thành trục giao thông liên kết các địa phương ven biển, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế, thúc đẩy du lịch, mở không gian phát triển mới, đồng thời tăng cường quốc phòng - an ninh.
Theo quy hoạch, hệ thống đường bộ ven biển dài khoảng 2.838 km, kết hợp giữa các tuyến quốc lộ và đường địa phương. Hiện đã hoàn thành, đưa vào khai thác 1.397 km; đang thi công 633 km; còn 808 km chưa đầu tư hoặc đang chuẩn bị đầu tư. Chính phủ ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương khi đạt và vượt mục tiêu trên 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025 như Nghị quyết 154/NQ-CP đề ra. Tuy nhiên, toàn tuyến vẫn chưa đồng bộ, chưa liền mạch, hạn chế hiệu quả liên kết vùng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương coi việc hoàn thành sớm toàn tuyến là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung lãnh đạo, bố trí nguồn lực hợp pháp, đưa mục tiêu này vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Các địa phương như TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang… phải chỉ đạo nhà thầu rà soát tiến độ, huy động thêm máy móc, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm xuyên ngày nghỉ, lễ; áp dụng giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian, đảm bảo vượt tiến độ tối thiểu 3 tháng. Các dự án dự kiến hoàn thành năm 2025 phải xong chậm nhất ngày 19/12/2025.
Đồng thời, các địa phương như TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang… cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cấp các đoạn tuyến, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt với các dự án ODA, nhằm hoàn thành toàn bộ tuyến từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Để bảo đảm tiến độ, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với địa phương tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về bãi đổ thải, cung cấp vật liệu xây dựng. Bộ Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn, hỗ trợ đầu tư các đoạn chưa triển khai; đẩy nhanh chuẩn bị các dự án ODA cho giai đoạn 2026 - 2030. Bộ Xây dựng theo dõi, đôn đốc, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn vượt thẩm quyền.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc; Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.