ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lo điện Long Phú gia nhập “câu lạc bộ” thua lỗ

Diendandoanhnghiep.vn Dự án điện Long Phú đã thất bại và rất có thể sẽ ra nhập “câu lạc bộ” thua lỗ nghìn tỷ. Nhà nước rất có thể bị mất hàng trăm triệu USD với dự án này.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lo ngại khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, sáng 7/11.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, dự án Điện Long Phú 1 dự án rất quan trọng trong tổng sơ đồ điện VII và đặt tại tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, tổng thầu dự án này là nhà thầu của Nga. Đến thời điểm này, tiến độ dự án đã đạt khoảng 77,5%. Tuy nhiên, thời gian mới đây có một số vấn đề phát sinh đến dự án điện nhiệt điện Long Phú.

Đó là câu chuyện nhà thầu này bị Mỹ công bố cấm vận và không cho phép tham gia thực hiện các hoạt động giao dịch quốc tế, trong đó có những hoạt động sử dụng đồng USD cũng như các hoạt động liên quan đến các nhà thầu của Mỹ. 

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, rất có thể sẽ ra nhập “câu lạc bộ” thua lỗ nghìn tỷ.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lo ngại dự án Long Phú có thể sẽ ra nhập “câu lạc bộ” thua lỗ nghìn tỷ.

Chính vì vậy, các nhà thầu phụ của Mỹ không có điều kiện để tiếp tục thực hiện dự án này với nhà thầu PM của Nga cũng như các cơ chế thanh toán đang bị ngăn chặn trong suốt hơn 1 năm qua. Gần 2 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung để thúc đẩy tiến độ và tìm ra giải pháp để giải quyết. Đến nay, cho rằng câu chuyện bị cấm vận khiến năng lực của tổng thầu không còn đủ điều kiện để thực hiện.

"Chúng ta đang tính đến phương án có thể tiếp quản lại dự án và để cho tổng thầu mới trong nước hoặc đối tác khác thực hiện. Nhưng đây là vấn đề phức tạp trong khi đang đàm phán giữa chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí quốc gia với nhà thầu này chúng ta chưa giải quyết được vấn đề hiện nay, vì tổng thầu này đã trình hồ sơ kiện ra Toà án quốc tế và trọng tài Singapore”, ông Trần Tuấn Anh cho biết.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, hiện nay các phương án xử lý vướng mắc của dự án này Chính phủ vẫn đang chỉ đạo tiếp tục phối hợp không chỉ giới hạn trong phạm vi chủ đầu tư tập đoàn dầu khí quốc gia, mà phải có cơ chế từ Chính phủ Nga và Việt Nam để tiếp tục xử lý. Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tìm ra giải pháp để đảm bảo triển khai dự án này hiệu quả cũng như đóng góp cho cân đối điện trong thời gian tới.

Bộ Công Thương với với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, đã có sự chỉ đạo và thực hiện chủ trương chỉ đạo của Chính phủ để đôn đốc, phối hợp cùng các bộ, ngành như Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai liên tục trong thời gian qua các hoạt động với chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lo điện Long Phú gia nhập “câu lạc bộ” thua lỗ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10