"Tàu 67" làm “nóng” Nghị trường Quốc hội

Diendandoanhnghiep.vn Trả lời chất vấn sáng ngày 6/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan bất cập của Nghị định 67/2014/NĐ-CP khiến hàng loạt chủ tàu trở thành “con nợ xấu”.

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) và Đại biểu Phan Thanh Bình (Quảng Nam) chất vấn về những bất cập trong hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân và việc các tàu đóng vỏ thép mới theo Nghị định 67 hoạt động không hiệu quả, xuống cấp nhanh.

Đại biểu Lê Công Nhường Lê Cương Nhường (Bình Định)

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) cho biết, nhiều ngư dân khó khăn đường cùng phải vay tín dụng đen, trở thành con nợ xấu.

Cùng vấn đề, Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi chất vấn: "Nghị định 67 khi đi vào triển khai gặp nhiều bất cập nhiều ngư dân khó khăn đường cùng phải vay tín dụng đen, trở thành con nợ xấu, trong bối cảnh đánh giá nguồn lợi thuỷ sản giảm. Bộ trưởng cho ý kiến giải pháp khắc phục tình trạng này?".

Chính sách đúng nhưng phương thức không phù hợp

Trả lời chất vấn của các Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay Nghị định 67 Chính phủ ban hành năm 2014 được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam rất cần ngư dân vươn ra các ngư trường xa để đảm bảo phát triển kinh tế cùng với đảm bảo an ninh quốc phòng của quốc gia.  

“Chúng ta đã phát triển được 1.030 phương tiện, với công suất lớn từ 800 mã lực trở lên với 3 loại vật liệu: sắt, composit và gỗ. Riêng tàu sắt, thì đây là loại hình đóng mới. Hiện nay có 358 chiếc, tương đương với 34,2%”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đánh giá loại hình tàu sắt là phương tiện mới, quá trình đóng thì để xảy ra 40 tàu bị hỏng hóc, trong đó có 21 cái của Bình Định của 2 công ty đóng tàu thì tỉnh phải đặc biệt vào cuộc. 

Hiện nay, còn 55 chiếc tàu đóng mới nằm bờ nhưng không ra khơi được do nhiều nguyên nhân như đánh bắt không hiệu quả, chủ tàu chết, một số chủ tàu không có điều kiện hoạt động, hay chủ tàu không tích cực tham gia... dẫn đến, 30% các tàu đến kì bảo dưỡng nhưng không đem đi bảo dưỡng.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng cho biết, xác định cơ chế đóng 1.023 tàu hỗ trợ 5-7% nguồn vốn ngân hàng, tuy nhiên qua áp dụng thấy chính sách không phù hợp, thay phương thức này đi do có tâm lý ỉ lại.

Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67

Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 "nằm chết" không ra khơi.

“Do đó, đã ra đời Nghị định 17 không khuyến khích đóng tàu nữa mà tuỳ theo năng lực của ngư dân, ai có năng lực thì đóng tàu ra khơi, đóng xong con tàu nhà nước hỗ trợ tối đa 20% đến nay có 40 chiếc làm theo và 30 chiếc đi vào hoat động không có vấn đề gì”, Bộ trưởng cho biết. 

Rà soát hỗ trợ tái cơ cấu nợ 

Bộ trưởng cho biết trong tháng 12 này sẽ tổng kết việc thực hiện Nghị định 67 của 28 tỉnh thành. Đồng thời khẳng định, phải xây dựng chính sách hỗ trợ khuyến khích ngư dân, còn phương thức nào không phù hợp chúng ta sẽ dừng lại.

“Trước tình hình này, chúng tôi đã tham mưu, Thủ tướng đã có nhiều quyết sách. Về tiềm năng ngư trường chúng ta không khuyến khích nhiều nữa, phương án hỗ trợ tín dụng 11 năm không còn phù hợp”, Tư lệnh ngành nông nghiệp cho biết.

Trả lời thêm về Nghị định 67, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, dư nợ tín dụng cho vay theo Nghị định 67  là 10.500 tỷ đồng, trong đó, tỷ lệ nợ xấu 33%. 

“Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành cơ cấu nợ, tập trung thu gốc lãi sau,… Cuối tháng 10 vừa qua cũng đã báo cáo thủ tướng và các bộ ngành phối hợp với các địa phương hướng dẫn tổ chức lại hiệu quả. Chúng tôi cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương rà soát các trường hợp, các trường hợp bất khả kháng sẽ tiếp tục hỗ trợ”, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cảm ơn các đại biểu đã chỉ ra vấn đề lưu ý chuộc lợi trong NĐ 67 khi mỗi chuyến ra khơi đc hỗ trợ từ 40-60 triệu.đồng. “Do đó, tới đây sẽ áp chặt hành trình, việc cấp phép của địa phương, kiên quyết xử lý chi cục nào tiếp tay chuộc lợi”, Bộ trưởng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tàu 67" làm “nóng” Nghị trường Quốc hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10