Kinh tế địa phương

DDCI Bắc Ninh: Doanh nghiệp mong muốn gì từ chính quyền?

Kim Dung - Duy Phường 15/10/2024 09:23

DDCI là công cụ thúc đẩy cải thiện chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh - Bằng chứng và kỳ vọng đối với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

DDCI - "Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương. Chính quyền kiến tạo, hành động vì doanh nghiệp đang là mục tiêu hướng tới trong công cuộc cải cách hiện nay mà Bắc Ninh hướng tới.

12.jpg
Tỉnh Bắc Ninh luôn thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, lắng nghe ý kiến chuyên gia để rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công tại cơ sở

DDCI: "Đòn bẩy" đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh

Xuất phát từ tư duy đổi mới và năng động của đội ngũ lãnh đạo tỉnh, Bắc Ninh đã mạnh dạn tiến một bước dài trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh thông qua việc kích thích tính cạnh tranh, đó là sáng kiến có tính đột phá về bộ chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương (DDCI). Với sự tư vấn của đơn vị độc lập với các Sở, ngành, địa phương được đánh giá, và trên cơ sở tham vấn chặt chẽ với VCCI về phương pháp luận.

DDCI không chỉ là một công cụ hữu hiệu cho việc hoạch định chính sách vĩ mô, mà còn góp phần tăng thêm động lực cải cách và đổi mới cho đội ngũ lãnh đạo từ sở, ban ngành, địa phương nhằm đáp ứng kịp nhu cầu kinh doanh chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) đến nay đã thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển. Chỉ số DDCI đã góp phần nhận diện những “nút thắt” trong cải thiện môi trường kinh doanh, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế tại các Sở, ngành, địa phương. Những “điểm nghẽn” nhận diện từ Chỉ số DDCI được kiểm chứng thông qua cảm nhận của doanh nghiệp, được đo đạc dựa trên cách tiếp cận trong bộ công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Nếu công cụ Chỉ số PCI có thể giúp chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm về môi trường kinh doanh tại cấp tỉnh thì công cụ Chỉ số DDCI có thể giúp xác định được cụ thể những ưu điểm, hạn chế đó nằm ở cơ quan, đơn vị nào, thông qua đánh giá chất lượng điều hành kinh tế ở cấp Sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh.

Những điểm nổi bật trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các Sở, ban, ngành, địa phương thông qua góc nhìn từ kết quả khảo sát Chỉ số DDCI hàng năm cho thấy những mặt tích cực và hạn chế trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở tỉnh Bắc Ninh được phân tích thông qua tỷ trọng doanh nghiệp trả lời các câu hỏi cụ thể.

12.jpg.jpg
Tháng 8/2024, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị Phân tích chuyên sâu chỉ số DDCI năm 2023 và đề ra giải pháp năm 2024

Doanh nghiệp mong muốn DDCI là “Chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn

Ông Nguyễn Thế Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh, đánh giá nhiều năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thành phố (DDCI). Đây không chỉ là kênh thông tin khách quan, phản ánh trung thực đánh giá của doanh nghiệp, người dân về công tác điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước; thái độ, trách nhiệm, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mà còn là thông điệp thể hiện sự cầu thị, quan tâm của tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp, với mong muốn xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh phát triển bền vững trên nền tảng kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch và bình đẳng.

Ông Hồng nhấn mạnh, việc triển khai đánh giá, khảo sát Chỉ số DDCI tại Bắc Ninh là một quyết định đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh, thể hiện quyết tâm, tính năng động tiên phong của Lãnh đạo tỉnh, là một tín hiệu đáng mừng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Công tác đánh giá được triển khai bài bản, khách quan. Quá trình khảo sát được tiến hành độc lập bởi Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh. Kết quả đánh giá DDCI không chỉ nêu lên thứ hạng mà quan trọng hơn, biểu đạt rõ ngôn ngữ của Chỉ số DDCI thông qua các chỉ số thành phần, dưới góc nhìn và đo lường sự cảm nhận của doanh nghiệp.

Sự công khai kết quả đánh giá và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải thiện các chỉ số thành phần có ý nghĩa kích hoạt các sáng kiến cải cách hành chính cải thiện môi trường kinh doanh liên tục, hiệu quả và tạo thông điệp mới thân thiện, đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, rui ro thấp cho cộng đồng doanh nghiệp. Sự quyết tâm chính trị và tính năng động tiên phong của Lãnh đạo tỉnh là tiền đề cho những cải cách hiệu quả, thể hiện chất lượng điều hành trong bối cảnh mới.

bac-ninh-4789.jpg
Cục Thuế tỉnh xếp thứ nhất DDCI năm 2023 với 70,61 điểm, đây là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này dẫn đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số DDCI tỉnh

DDCI đã khẳng định là một kênh đánh giá có ý nghĩa quan trọng. Không chỉ tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi nhìn thấy sự cầu thị của các cấp chính quyền, DDCI còn là cơ hội để nâng tầm công tác quản lý, điều hành kinh tế; đặc biệt là cải cách hành chính theo hướng thân thiện, thích ứng trong thời kỳ số hóa. Có thể nói, sự thay đổi, cải cách nói chung và trong lĩnh vực doanh nghiệp nói riêng là một lộ trình dài, không nghỉ, không có điểm dừng, nhưng từ khi triển khai đánh giá DDCI đã nâng tầm rõ rệt cách quản lý của chính quyền cấp cơ sở đạt những kết quả đáng khích lệ". Mà ở góc nhìn doanh nghiệp, chúng tôi coi đây thực sự đã tạo "sức nóng", nối dài tinh thần cải cách của tỉnh mà cộng đồng doanh nghiệp hướng tới”, ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phương Bắc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh khẳng định, DDCI là hoạt động thiết yếu để phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh. Việc tỉnh triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố là hoạt động hết sức thiết thực. Chúng tôi kỳ vọng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh cũng như các sở, ban, ngành sẽ có cái nhìn phản biện với nhau mang tính chất xây dựng. Đích chung là thu hút được các dự án đầu tư hiệu quả, tạo đột phá cho tỉnh.

Bởi xếp hạng DDCI cao hay thấp đều ảnh hưởng chung đến cả tỉnh và có quan hệ mật thiết đến Chỉ số PCI. Chỉ số DDCI được đánh giá thường xuyên, định kỳ, qua đó sẽ giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhìn nhận được năng lực, hiệu quả lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng như người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh. Từ đó, tạo phong trào thi đua nâng cao chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, thị, thành phố; thúc đẩy tinh thần chủ động cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn tiếp theo.

Đồng thời một điểm mới tỉnh Bắc Ninh đã có kế hoạch gặp gỡ doanh nhân, doanh ngiệp hàng tháng, đây là sự đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực, ngành nghề. Qua đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm nhận được sự thân thiện và sẽ không e ngại khi đề đạt những vấn đề trong quá trình thực hiện đầu tư, nhất là những việc còn vướng mắc, ông Bắc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
DDCI Bắc Ninh: Doanh nghiệp mong muốn gì từ chính quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO