Để sản phẩm du lịch không… "khập khiễng"

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện năm 2017, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện Đề án Tái cơ cấu ngành du lịch, trình duyệt trong Quý I/2018.

Du lịch Việt Nam quá yếu khâu quảng bá

Du lịch Việt Nam quá yếu khâu quảng bá

Cũng dễ hiểu vì sao cần có một đề án tổng thể ngành du lịch ở thời điểm này, bởi hiện nay tiếng là có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng thực tế những đóng góp của ngành này đối với nền kinh tế chưa nhiều. Ngành du lịch đang phát triển theo kiểu mạnh địa phương nào địa phương đó làm, không đồng bộ. Theo Tổng cục Du lịch, cả nước hiện có khoảng trên dưới 10 doanh nghiệp lữ hành lớn, đón 10% tổng lượng khách; các khách sạn 5 sao phục vụ hơn 20% tổng số nhu cầu buồng phòng...96% còn lại thuộc về các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Điều đáng nói ở đây là các doanh nghiệp lớn chưa hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng phát triển vững mạnh. Cơ cấu lao động trong lĩnh vực du lịch chủ yếu là dưới sơ cấp (gần 1/2), sơ cấp, trung cấp, cao đẳng gần 1/2, đại học và sau đại học chỉ chiếm 7,4%; 60% có trình độ ngoại ngữ... chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch heo hướng chuyên nghiệp, có năng lực cạnh tranh. Nhiều nơi du lịch phát triển tự phát, thiếu tính bền vững, thiếu tính quy luật của thị trường...

Nhiều ý kiến cho rằng, ở thời điểm này tái cơ cấu ngành du lịch cần tập trung vào phát triển các sản dòng phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Hiện nay, du lịch Việt Nam đang thiếu rất nhiều dịch vụ. Chẳng hạn hiện nay ngành du lịch đang thiếu các công viên chuyên đề, các bảo tàng…khiến nhiều du khách than phiền rằng, đến Việt Nam sau khi thăm quan danh lam, thắng cảnh thì không biến làm gì, chơi ở đầu, thăm quan chỗ nào…

Trong khi đó, các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore… có ngành du lịch rất phát triển, khách du lịch phần đông lựa chọn các nước này du lịch nếu họ muốn đến Đông Nam Á nghỉ. Đơn giản họ sẽ có sự so sánh cùng bỏ một đồng tiền dịch vụ ở đâu tốt hơn họ sẽ chọn.

Vì vậy, như lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để phát triển bền vững, tái cơ cấu ngành du lịch phải được triển khai với tư duy mới, thật thiết thực. Đó là giải quyết căn bản từng vấn đề, bất cập từ xúc tiến, quảng bá, giao thông hàng không, thủ tục xuất nhập cảnh đến quản lý điểm đến, bảo đảm môi trường du lịch an toàn, vệ sinh thực phẩm. Tái cơ cấu phải xuất phát từ sản phẩm du lịch, tiếp đế là thị trường, nhân lực, đầu tư hạ tầng, quản lý các điểm đến…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Để sản phẩm du lịch không… "khập khiễng" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714687990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714687990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10