Đề xuất 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trước những vướng mắc, bất cập khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM đã đề xuất 6 giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc phát triển…

hihii

Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM đã đề xuất 6 giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cho biết, về chính sách tiền tệ, ngân hàng nhà nước nên có chính sách giải phóng nguồn lực cho doanh nghiệp.

Trong đó, tiếp tục thực hiện chính sách gia hạn nợ vay 1 năm 2023 đối với các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng chính sách ân hạn 1 năm thay vì gộp trả nợ ngay trong năm sau. Cần có chính sách hạ lãi suất tiền vay để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiếu hụt đơn hàng, phải cho công nhân nghỉ việc, làm việc luân phiên…Quan trọng hơn, ngân hàng nhà nước cần tăng cường công tác thanh kiểm tra các ngân hàng thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, áp dụng chế tài cần thiết và thời hạn tới hết năm 2023.

Với chính sách tài khóa tiếp tục áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% cho tất cả các ngành kinh tế, không phải chỉ giới hạn ở một số ngành như hiện nay, thời hạn áp dụng tới hết năm 2024. Cần chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết hoàn thuế đúng thời hạn cho doanh nghiệp. Riêng với chính sách hỗ trợ thị trường vốn trái phiếu và bất động sản,dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng các cơ quan chức năng cần xây dựng gói chính sách ổn định thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp để không làm tình trạng xấu hơn, ảnh hưởng tới nền kinh tế và an ninh xã hội.

Cùng với những giải pháp trên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cũng cho rằng, cần thiết phải đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước duy trì được hoạt động và giải quyết việc làm cho người lao động.

>>Kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Tăng cường các giải pháp bình ổn thị trường để giữ giá cả và ổn định đời sống nhân dân. Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng hồ sơ cấp chủ quyền nhà - đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục hoàn công xây dựng … để người dân, doanh nghiệp hoàn tất pháp lý chủ quyền có thể thế chấp vay vốn đưa vào sản xuất kinh doanh.

Và cuối cùng là mở trói cho cơ chế quản lý để đất nông nghiệp được sử dụng vào đúng mục đích phát triển nông nghiệp ở mọi cấp độ công nghệ từ thấp đến cao. Hiện nay nhiều đất đai ven đô bỏ hoang chờ lên giá gây lãng phí của cải xã hội, người dân sử dụng đất đều bị cản trở không được phép làm công trình phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên đất nông nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối để mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Giảm thiểu tối đa nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng.

Ngoài ra, tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và trung ương; các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; tham gia các chương trình, dự án của thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10