Kinh tế

Đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 4 bến cảng Lạch Huyện

Minh Huệ 27/06/2025 00:05

Bộ Tài chính vừa gửi Báo cáo số 269/BC - BTC đến Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư DA đầu tư xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện - Hải Phòng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi Báo cáo số 269/BC - BTC đến Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện - TP Hải Phòng, do Công ty cổ phần Đầu tư cảng Lạch Huyện đề xuất dự án.

Trên cơ sở hồ sơ dự án, ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, Bộ Tài chính đánh giá, hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện - Hải Phòng đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Đầu tư, khoản 7 Điều 32 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP.

3(1).jpg
Các bến cảng Hải Phòng sẽ là địa điểm lý tưởng cho hoạt động về dịch vụ logistics (Ảnh minh họa)

Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo các nội dung quy định của pháp luật về đầu tư. Cụ thể, Dự án bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến). Tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa. Xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án là 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) thực hiện xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) thực hiện xây dựng bến cảng container số 11, số 12. 1.8.

Tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2026 đến năm 2035. Thời hạn hoạt động của Dự án là không quá 70 năm. Ưu đãi và hỗ trợ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật hiện

Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất giao UBND TP Hải Phòng thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại điểm d khoản 7 Điều 29 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP (được sửa đổi tại điểm c khoản 2 Điều 68 Nghị định số 115/2024/NĐ-CP).

Theo đánh giá, Dự án được triển khai nhằm hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu: Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

Trong đó, việc đầu tư các bến cảng thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển ngành kinh tế biển tại thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận; giúp vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới thẳng các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài phát triển các ngành dịch vụ, logistics, hậu cần cảng, xứng tầm là cảng quốc tế, cửa ngõ hướng ra biển.

Việc đầu tư Dự án sẽ góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cảng, nâng cao năng lực xếp dỡ, đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa qua cảng, tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương và khu vực lân cận, thu hút lực lượng lao động có trình độ tay nghề trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần cảng…

Dự án đi vào hoạt động ổn định sẽ đóng góp vào ngân sách địa phương, dự kiến mỗi năm là khoảng 10.000 tỷ đồng, tạo ra khoảng 800 việc làm cho người lao động địa phương.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư đề xuất Dự án với quy mô gồm 4 bến liên tục, tổng chiều dài các bến là 1.800m tạo điều kiện linh hoạt trong việc điều động, khai thác, bố trí lịch tàu ra vào bến, có thể cùng lúc 4 tàu container đến 18.000 teus hoặc 06 tàu container 6.000-8.000 teus.

Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều hãng tàu với các tàu container kích thước lớn (tàu mẹ), tăng khả năng bốc xếp khối lượng hàng hóa lớn, góp phần giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng và xếp hạng dịch vụ logistics của TP Hải Phòng.

2.jpg
Theo Nghị quyết số 45 của BCT về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2045 Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Trước đó, ngày 13/5/2023, UBND TP Hải Phòng và Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu. Dự án có quy mô 752 ha với tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng được thực hiện từ năm 2022 – 2033. Dự án gồm 3 giai đoạn 1: 234,2 ha, tiến độ: 2022 – 2025; giai đoạn 2: 332,45 ha, tiến độ: 2026 – 2030; giai đoạn 3: 185,35 ha, tiến độ: 2031 - 2033.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và khu phi thuế quan Xuân Cầu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 535/QĐ-TTg ngày 01/4/2021; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 06/12/2021; đã cấp phép xây dựng cho giai đoạn 1 Dự án tại Giấy phép xây dựng số 1789/GPXD ngày 21/4/2023.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu có quy mô 752 ha, bao gồm 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi - logistics. Vị trí dự án nằm ngay sau và tiếp giáp 6 km chiều dài với Cảng nước sâu Lạch Huyện, là cơ sở hình thành một khu công nghiệp gắn liền cảng biển hiện đại trong nước và khu vực.

Đồng thời, dự án sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000 DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến Châu Âu, Châu Mỹ.

Việc hình thành KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.

Ông Nguyễn Vĩnh Hậu – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện cho biết: Dự án Khu phi thuế quan quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như Khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp tại khu vực này.

Theo ông Hậu: Dự án hứa hẹn thu hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới, là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam. Góp phần thúc đầy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả nước.

Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng: Ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Xuân Cầu - Lạch huyện. Đây là dự án nằm liền kề phía sau cảng quốc tế Lạch Huyện, kết nối giao thông đường bộ và đường thủy nội địa đi các tỉnh rất thuận lợi, là địa điểm lý tưởng cho hoạt động về dịch vụ logistics. Vì vậy, nơi đây sẽ trở thành một trung tâm logictics mang tầm quốc gia và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 4 bến cảng Lạch Huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO