Đề xuất chính sách đặc thù với người học nghề

Diendandoanhnghiep.vn Địa phương đề xuất ban hành một chính sách chung trong hỗ trợ đào tạo ngắn hạn, đồng thời ban hành mức hỗ trợ đào tạo nghề mới, cao hơn mức hỗ trợ đào tạo nghề hiện nay.

>>> Thị trường lao động phục hồi trong một năm khó khăn

Tại Hội nghị "Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024" của Bộ LĐTB&XH, phát biểu trực tuyến từ điểm cầu TP Hà Nội, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, trong bối cảnh thế giới, trong nước tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần quyết tâm, quyết liệt cùng nhiều giải pháp, biện pháp linh hoạt, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Hội nghị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị "Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024".

Địa phương nỗ lực khắc phục

Năm 2023, ngoài những chính sách của Trung ương ban hành, Hà Nội còn xây dựng nhiều chính sách đặc thù chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội; ban hành 7 cơ chế, chính sách đặc thù dành cho các đối tượng: trẻ em, người học nghề, người cai nghiện ma túy, người nghèo.

Công tác chăm lo các đối tượng chính sách người có công được đảm bảo, 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú, kết quả vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong năm vượt gần 02 lần KH; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; 80% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; người cao tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội được thành phố quan tâm, chăm lo chu đáo.

Đặc biệt, chỉ 10 ngày sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, HĐND Thành phố đã ban hành và thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ đột xuất cho người dân, giúp người dân gặp rủi ro sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2023, thành phố đã tạo việc làm mới cho trên 214.000 người; tuyển sinh và đào tạo nghề cho 246.100 lượt người. 

Tại điểm cầu TPHCM, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết, dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 nhưng TPHCM vẫn đạt được 70/70 chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, trong đó nổi bật là việc giải quyết việc làm cho hơn 315.797 lượt người.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng đông lao động gặp khó khăn phải cắt giảm lao động, thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung thực hiện và đề ra các giải pháp để hỗ trợ cho người lao động bị giảm việc làm, mất việc làm nhằm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó hỗ trợ giới thiệu việc làm, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị mất việc nhằm hạn chế việc đình công, ngừng việc tập thể đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa.

Thành phố cũng đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, đảm bảo phường, xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách có công. Đồng thời thành phố đã ban hành nhiều chính sách để nâng cao chế độ cho người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người lao động, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, các đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách an sinh xã hội khác liên quan.

Hội nghị

Hội nghị "Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024" được trực tuyến tới 63 tỉnh thành. 

Mặc dù cho biết năm 2023, ghi nhận những khó khăn, thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, giày da… bị ảnh hưởng do thiếu đơn hàng dẫn đến phải cắt, giảm lao động, việc làm, Tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, các địa phương nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời có những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho người lao động.

Tình hình lao động - việc làm trên địa bàn tỉnh cơ bản đã ổn định; thị trường lao động cơ bản được phục hồi hơn so với năm 2021 và năm 2022, công tác giải quyết việc làm gắn với nâng cao thu nhập cho người lao động luôn được chính quyền các địa phương quan tâm; đến nay, không còn tình trạng doanh nghiệp giảm giờ làm, cho người lao động nghỉ luân phiên, nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động với số lượng lớn.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho khoảng 62.850 lao động; đưa hơn 14.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có khoảng 40.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào các thị trường như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Số tiền người lao động đi làm việc ở nước ngoài gửi về gia đình ước khoảng 345 triệu USD tương đương 8.300 tỷ đồng.

>>>Doanh nghiệp là "nòng cốt" trong đào tạo kỹ năng lao động

Đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, các chỉ tiêu về an sinh xã hội tỉnh Bắc Giang cơ bản được thực hiện tốt, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức; trong đó công tác Giáo dục nghề nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Các ý kiến của các địa phương đều cho thấy nỗ lực khắc phục bối cảnh khó khăn sau đại dịch.

Các ý kiến của các địa phương đều cho thấy nỗ lực khắc phục bối cảnh khó khăn sau đại dịch.

Theo ông Sơn, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm đầu tư, quy hoạch đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo.

Trong đó, chú trọng phát triển các ngành nghề trọng điểm, quan tâm đầu tư phát triển nâng cao cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động nói chung và nhu cầu lao động của các doanh trong, ngoài tỉnh nói riêng. 

Tính đến nay, tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh là 33 cơ sở, trong đó 5 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 22 trung tâm và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Các chỉ tiêu cơ bản về đào tạo nghề vượt kế hoạch năm, trong năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện tuyển sinh đào tạo nghề cho 29.546 người, đạt 101,9% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt 33,6% (tăng 1,6% so với năm 2023). Trên 90% người học tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp và trên 80% người học tốt nghiệp trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có việc làm phù hợp.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục nghề nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ LĐTB&XH phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu rà soát để ban hành một chính sách chung trong hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho các đối tượng để đảm bảo sự tập trung, thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Vì hiện nay chính sách hỗ trợ trong đào tạo nghề cho các nhóm đối tượng như: người dân tộc, người có công, người nghèo, cận nghèo, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện, người chấp hành xong án phạt tù... được quy định trong nhiều văn bản khác nhau như Quyết định của Chính phủ, Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Bộ, liên Bộ.

Tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH sớm có văn bản trả lời rõ cho các địa phương Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nào được sử dụng vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện đào tạo từ các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời có văn bản hướng dẫn rõ cách xác định đối tượng thụ hưởng kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề: “Người học nghề”, “Người lao động có thu nhập thấp”.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Bộ xem xét, tham mưu cho Chính phủ ban hành mức hỗ trợ đào tạo nghề mới, cao hơn mức hỗ trợ đào tạo nghề đã quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất chính sách đặc thù với người học nghề tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10