Đề xuất hỗ trợ nghệ sỹ, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ được hưởng mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng trong 3 tháng và được chi trả một lần.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đội ngũ nghệ sỹ hoạt động nghệ thuật biểu diễn, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Do dịch Covid-19, hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị đóng băng.

Do dịch Covid-19, hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị đóng băng.

Văn bản gửi Bộ LĐ-TB-XH là đơn vị đang hoàn thiện Nghị quyết về hỗ trợ ngườin lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19.Theo đó, Bộ VH-TT-DL đề nghị bổ sung vào dự thảo về đối tượng hỗ trợ là các nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức hỗ trợ đề nghị là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần. Lý do hỗ trợ đưa ra đây là nhóm đặc thù có tài năng, lại đào tạo lâu năm, nhưng thời gian hoạt động ngắn và khó đi hết các bậc lương.

Bộ cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết đối tượng hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch. Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần.

Thống kê của Bộ VH-TT-DL cho thấy cả nước có 100 đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn với hơn 2.000 viên chức là nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV. Lực lượng hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ trên toàn quốc là hơn 26.721 người.

Trước đó, cuối tháng 5, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch có làm việc với các lãnh đạo nhà hát về những khó khăn của các nhà hát hiện nay. Tại buổi làm việc này, các nhà hát chủ yếu "kêu cứu" Nhà nước hỗ trợ các nhà hát trả lương cho đối tượng lao động hợp đồng vốn không được ngân sách chi trả lương bởi hiện các nhà hát không có nguồn thu để trả lương cho đối tượng nghệ sĩ này.

Đối tượng lao động hiện còn khó khăn hơn cả các nghệ sĩ viên chức hạng IV mà bộ đề xuất hỗ trợ lần này.

Năm 2020, theo đề nghị của Sở Văn hóa - thể thao TP HCM, UBND TP HCM đã đồng ý hỗ trợ 151 văn nghệ sĩ của thành phố gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/người, thời gian hỗ trợ là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hỗ trợ nghệ sỹ, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do COVID-19 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10