Đề xuất nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Việc du lịch Việt Nam thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế.

>> Du lịch Việt Nam vượt chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2023

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.

Như vậy, chỉ sau 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, có được kết quả này là nhờ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của chúng ta.

Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững đã tạo cú hích để du lịch có sự chuyển biến tích cực.

trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn. Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL đã tính toán và sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2013 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách (tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu).

Được biết, việc tính toán để đưa ra mục tiêu đón khách du lịch quốc tế phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Vì vậy, chỉ một yếu tố thay đổi cũng có thể khiến kết quả dự báo không sát. Điều đáng mừng là "sai số" này đã diễn ra theo hướng tích cực, tức là chúng ta đã vượt mục tiêu đề ra.

Thực tế, việc các quốc gia thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế để phù hợp với điều kiện thực tế cũng thường diễn ra. Đầu năm 2023, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế. Chính vì vậy, việc Việt nam điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 là phù hợp với tình hình thực tế và góp phần thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch.

Tạo động lực để du lịch phát triển

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho biết, việc du lịch Việt Nam sớm đạt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế chỉ sau 9 tháng là tín hiệu rất đáng mừng, đặc biệt là khi mùa cao điểm du lịch quốc tế còn chưa bắt đầu.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Ngành Du lịch đặt ra mục tiêu 8 triệu lượt khách hồi đầu năm là con số để hướng tới sự phục hồi. Tuy vậy, nhờ những chính sách rất thuận lợi về visa, cũng như những các biện pháp tháo gỡ khó khăn của du lịch, cùng với sự phục hồi chung của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam đã sớm hoàn thành mục tiêu này và có tiền đề để hướng tới việc phát triển hơn nữa.

Không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia trên thế giới, sau khi hoàn thành trước mắt mục tiêu phục hồi, các quốc gia đều sẽ đặt ra mục tiêu mới để tạo động lực, đưa du lịch phát triển như thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Các quốc gia đều có định hướng phát triển rõ ràng chứ không thể hài lòng, "ngủ quên" với thành tích ban đầu.

Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á nhận định, việc nâng mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 triệu đến 13 triệu lượt khách của du lịch Việt Nam hiện nay là rất phù hợp. Chủ trương này sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút quốc tế.

 

"Các doanh nghiệp du lịch đều rất mong muốn mở rộng việc đón khách, nhất là khách quốc tế. Hầu hết doanh nghiệp luôn sẵn sàng để triển khai các kế hoạch đón khách và với những chính sách mới, thông thoáng về visa, và giờ có thêm động lực mới thì kỳ vọng các doanh nghiệp du lịch sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa các thị trường mới để thu hút thêm nhiều khách", ông Phạm Hải Quỳnh nhấn mạnh.

Với việc Ngành Du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm và tận dụng cơ hội từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023, du lịch Việt Nam sẽ còn rất nhiều dư địa để đón nhiều khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Cũng theo ông Phạm Hải Quỳnh, để đạt được cũng như vượt xa hơn nữa mục tiêu mới đề ra, bên cạnh những công việc đang làm, ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa việc truyền thông, quảng bá về những chính sách mới để tạo hiệu ứng giúp tiếp cận các thị trường tối hơn, từ đó thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho biết, trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết 82 của Chính phủ, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục Du lịch quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long…

Cục Du lịch quốc gia một mặt vừa nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mặt khác không ngừng đẩy mạnh triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài. Đồng thời, Cục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như đẩy mạnh công tác quản lý điểm đến, khắc phụ khó khăn, những điểm yếu của các điểm đến để tăng cường chất lượng và thu du hút khách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10